Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà ấm tình Đảng, tình dân

08:16, 27/08/2012

Chuyện vận động cán bộ đảng viên, các tổ chức, xã hội tiết kiệm đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ người nghèo, gia đình có công với cách mạng, giờ đã là việc làm thường xuyên và trở thành chiếc cầu nối giữa những tấm lòng nhân ái với người nghèo ở huyện Cư Kuin.

Chị Trần Thị Sương (bìa phải) trong ngôi nhà mới của mình.
Chị Trần Thị Sương (bìa phải) trong ngôi nhà mới của mình.

Cư Kuin là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” và bước đầu mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Học theo Bác bằng những việc làm thiết thực, đầu năm 2012 Huyện ủy Cư Kuin đã triển khai chương trình vận động trong mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân, đoàn viên, hội viên và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn, cứ từ 3 đến 10 ngày tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng gây quỹ để hỗ trợ, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến nay, Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” đã huy động được số tiền 370 triệu đồng, con số này tuy không nhiều, nhưng đối với một huyện mới thành lập như Cư Kuin là cả quá trình chung tay góp sức của cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội trên địa bàn, thể hiện sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của người dân nơi đây. Từ nguồn quỹ trên, Cư Kuin đã tiến hành xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa và lập 1 sổ tiết kiệm với tổng số tiền trên 110 triệu đồng tặng học sinh nghèo hiếu học và các hộ nghèo có nơi ăn chốn ở ổn định. Anh Nguyễn Lưu Tuệ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cư Kuin cho biết: phong trào giúp đỡ nhau đã trở thành việc làm thường xuyên ở địa phương, nhờ đó đời sống một số gia đình đặc biệt khó khăn cơ bản ổn định hơn trước. Tùy vào hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể của từng hộ mà huyện có hướng hỗ trợ phù hợp, động viên họ vươn lên làm kinh tế.

Dù cuộc sống hiện tại vẫn chưa thể sung túc, nhưng nhiều hộ nghèo trên địa bàn đã thấy ấm lòng trước những việc làm thiết thực, những nghĩa tình ân cần, chu đáo mà chính quyền địa phương dành cho mình. Từ đó đã tạo nên niềm phấn khởi cho các gia đình nghèo khó trên địa bàn. Mãi đến giờ, chị Trần Thị Sương, vợ anh Thái Quang Quý (thôn 3, xã Ea Hu) vẫn không dám tin ngôi nhà mới mình đang ở, vừa được xây dựng hồi tháng 5 vừa rồi là của vợ chồng chị. Lập gia đình hơn 20 năm, có với nhau 4 mặt con, cuộc sống chạy cái ăn từng bữa, anh chị không thể xây nổi căn nhà để tránh nắng, mưa. 6 con người sinh hoạt trong một “căn nhà” chỉ là mấy tấm phên tạm bợ, trống hoác đủ để kê một chiếc gường tuềnh toàng, hễ mưa là nước từ ngoài tràn vào, trên dột xuống bì bõm. Có nhiều hôm nửa đêm trời mưa, thức giấc, đứa con nhỏ nằm dưới đất bị ướt lạnh nhem nhuốc! Được chính quyền hỗ trợ 55 triệu đồng, vay mượn thêm của bà  con, xóm giềng, anh chị xây ngôi nhà cấp 4, diện tích hơn 70m2 như hiện nay. Trong niềm vui không kể xiết, chị tâm sự, có nằm mơ chị cũng không dám nghĩ tới, cả đời chị sẽ không quên nghĩa tình này. Căn nhà không chỉ giúp cho cả gia đình chị có chỗ ở ổn định, khỏi phải lo chạy dột vào mùa mưa, mà còn là niềm động viên lớn để vợ chồng chị yên tâm chăm lo làm ăn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước. Cũng là  một trong những gia đình vừa được hỗ trợ 55 triệu đồng xây lại căn nhà mới, chị Phạm Thị Lan ( thôn 1A, xã Cư Êwi) không giấu được niềm vui, chị nói, nếu chính quyền địa phương không quan tâm giúp đỡ thì chẳng biết đến bao giờ gia đình mới có được căn nhà để ở và thờ cúng ông bà. Một mình nuôi con nhỏ và đứa em trai bị thiểu năng trí tuệ, lại không một mảnh đất rẫy, không nghề nghiệp ổn định, mẹ con chị Lan phải trải qua những ngày tháng vất vả với bộn bề lo toan cho cuộc sống hằng ngày. Có căn nhà trú mưa, nắng là niềm mơ ước cháy bỏng của chị, và Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” như một cơ may đến với chị, kịp thời giúp chị giải quyết khó khăn này.

Chương trình đầy tính nhân văn trên đây đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Cư Kuin có được ngôi nhà kiên cố, ổn định, tuy không phải hộ nghèo nào cũng được hỗ trợ làm nhà vì nguồn quỹ có hạn, nhưng một chút cũng  ấm lòng để động viên họ vượt qua cảnh nghèo, như gia đình chị Lan, anh Quý, cuộc sống của họ dường như đang sang trang mới trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình mà Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho họ…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.