Multimedia Đọc Báo in

Tự góp kinh phí, ngày công làm đường giao thông nông thôn

17:20, 29/08/2012

Thôn 2 – xã Đliê Yang (Ea H’leo) có 110 hộ, 468 nhân khẩu, phần đông số hộ gia đình ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông nên đời sống kinh tế còn khó khăn nhiều mặt. Không  trông chờ  sự đầu tư của Nhà nước, từ tháng 3 năm 2011 đến nay nhân dân thôn 2 tự góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động làm đường giao thông nội thôn.

Bà con đồng thuận góp mỗi hộ 8 triệu đồng /năm; riêng hộ nghèo, gia đình chính sách được giảm 50%. Trước khi thu tiền, bà con đều có sự bàn thảo công khai, trên tinh thần dân chủ và phát huy trách nhiệm của cộng đồng. Khi có đủ nguồn kinh phí, Ban Tự quản thôn cùng nhân dân ở địa phương thống nhất ngày giờ thi công, đồng loạt ra quân. Với cách làm như vậy, từ năm 2011 đến nay cán bộ và nhân dân thôn 2 đã huy động được 1,4 tỷ đồng, 900 ngày công lao động, đổ bê tông hoàn thiện 1,8 km đường đến từng ngõ hộ gia đình.

Bà con thôn 2 trong ngày ra quân làm đường
Bà con thôn 2 trong ngày ra quân làm đường

Ngày 24-8 vừa qua, chúng tôi có dịp chứng kiến buổi ra quân làm đường giao thông nông thôn của bà con nhân dân xóm 2 và xóm 3 của thôn 2. Từ đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn đến các cụ cao tuổi đều hăng hái tham gia và động viên con cháu trên địa bàn đưa cuốc xẻng, xe rùa, máy công nông, máy trộn bê tông đến thi công. Không phân biệt già hay trẻ, yếu hoặc mạnh, ai biết việc gì làm nấy, sức đến đâu làm đến đó… Bà con tự giác tham gia lao động thật nhiệt tình, khẩn trương sôi nổi như công trường xây dựng, với quyết tâm và suy nghĩ “mình làm mình hưởng lợi”. Chỉ trong một ngày ra quân, hơn hai trăm mét đường giao thông nông thôn ở xóm 2 và xóm 3 đã được láng bê tông phẳng lì, mặt đường rộng 3 m, dày 16 cm – đúng theo tiêu chuẩn đường giao thông miền núi.

Nhìn những con đường bê tông đã và đang được kết nối đến từng ngõ xóm, ngõ nhà bằng chính sự đóng góp của các hộ gia đình, bà con ở đây ai cũng vui và phấn khởi vì công sức, tiền bạc mình bỏ ra thật có ý nghĩa.

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.