Multimedia Đọc Báo in

Người gắn bó với phong trào phụ nữ Công an tỉnh

13:49, 27/10/2012

Chị ngại nói về bản thân, hay nói cách khác chị thấy đó chỉ là “chuyện bình thường thôi, kể làm gì”. Nhưng tâm huyết và công sức mà chị dành cho Ngành và phong trào phụ nữ Công an tỉnh không phải chỉ là chuyện kể cho vui. Chị là thượng tá Nguyễn Thị Minh Vẻ, Phó trưởng Phòng Công tác Chính trị và công tác quần chúng (Công an tỉnh).

Những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, ai đã từng công tác trong Lực lượng cảnh vệ (Công an tỉnh Dak Lak) đều biết về sự gan dạ, quả cảm, tinh thần làm việc quên mình để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến bay của nữ cảnh sát Nguyễn Thị Minh Vẻ. Còn nhớ tháng 10-1980, trong một lần thực hiện nhiệm vụ, phát hiện đối tượng buôn lậu vận chuyển hàng cấm theo đường không, trung sĩ Vẻ nhanh chóng cùng đồng đội truy đuổi. Để tẩu tán tang vật, các đối tượng đã dùng xe ô tô ép chị ngã xuống đường, bị thương nặng (thiệt hại 21% sức khỏe).

Ở người phụ nữ với bề ngoài có vẻ trầm lặng là tinh thần hết lòng vì đồng đội, luôn đặt lợi ích tập thể trên lợi ích của cá nhân. Những năm qua, nhất là thời gian được giao nhiệm vụ tổng hợp, thống kê nhân sự cán bộ và  Trưởng Ban Công tác phụ nữ, chị luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu các chế độ, chính sách liên quan để tham mưu cho lãnh đạo về công tác xây dựng lực lượng. Từ chỗ ít nữ công an được tuyển dụng, bổ nhiệm, đến nay toàn lực lượng có hàng trăm nữ chiến sĩ công an công tác tại các đơn vị trọng điểm. Đặc biệt chị đã chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh kiện toàn thành lập 46 Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, thành lập mới 36 cơ sở Hội trực thuộc, trong đó có 15 Hội Phụ nữ Công an các huyện, thị xã, thành phố…

Thượng tá Nguyễn Thị Minh Vẻ (bìa phải) cùng với y bác sĩ khám bệnh, phát thuốc cho phụ nữ buôn Tu (xã Ea Tul, huyện Cư M'gar).
Thượng tá Nguyễn Thị Minh Vẻ (bìa phải) cùng với y bác sĩ khám bệnh, phát thuốc cho phụ nữ buôn Tu (xã Ea Tul, huyện Cư M'gar).

Khác với bề ngoài nhỏ nhắn, thượng tá Vẻ luôn trăn trở trước những vấn đề rất đời thường xung quanh mình. Với chị, không có người hoàn mỹ và không có ai xấu hoàn toàn, nếu biết lắng nghe, cảm thông, chia sẻ để đánh thức cái tốt trong mỗi con người, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Suy nghĩ này trở thành phương châm sống, làm việc và được chị “chia sẻ” cùng gia đình, đồng đội, bạn bè, cả với những tội phạm. Ở cương vị là Trưởng Ban Công tác phụ nữ chị đã mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng các chương trình giao lưu: “Thắp sáng niềm tin”, “Hoàn lương, tôi nguyện làm cộng tác viên, tuyên truyền viên về pháp luật”, “Ấm áp tình đời”… như một lời động viên, cảm thông sâu sắc với những số phận, mảnh đời kém may mắn, để rồi qua những “người thật, việc thật” giúp họ hiểu hơn về giá trị của bản thân, nhận ra sai trái.

Có chồng công tác trong ngành Công an, thượng tá Vẻ hiểu và cảm thông sâu sắc những khó khăn, vất vả, hy sinh thầm lặng của những người vợ, người chồng ngoài Ngành. Vì vậy, chị tham mưu với lãnh đạo tiếp tục tổ chức các chương trình giao lưu “Hạnh phúc gia đình và nhiệm vụ Công an”, “Cảm thông và chia sẻ”, “Nối tiếp những chiến công”… Qua tâm sự rất đời thường của những người trong cuộc, giúp các chị, các anh có chồng, vợ ngoài ngành Công an hiểu hơn về đặc thù công việc từ đó cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho người thân thi đua rèn luyện, khẳng định mình trước trọng trách, công việc được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Nối tiếp các chương trình giao lưu, thượng tá Vẻ tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu lý luận vận dụng vào thực tiễn quá trình công tác, tổ chức các hội  thi “Nữ  cảnh sát khu vực và công tác nội cần giỏi”, “Nữ cảnh sát an ninh giỏi”, “Cán bộ hội phụ nữ giỏi’… nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác trong tình hình hiện nay. Chị chia sẻ: “Có nhiều phong trào thi đua do Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam và Phụ nữ Bộ Công an phát động, nhưng để phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị đòi hỏi cán bộ phụ trách công tác phụ nữ phải linh hoạt, sáng tạo. Mục tiêu cuối cùng mà các hoạt động hướng tới phải thu hút được nhiều người tham gia và đem lại hiệu quả xã hội cao”. Để đạt được mục tiêu đề ra, thượng tá Vẻ đã bền bỉ tuyên truyền, vận động, khơi dậy sự cảm thông chia sẻ của những tấm lòng nhân ái trong và ngoài đơn vị cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các hoạt động nhân đạo từ thiện do Ban Công tác Phụ nữ Công an tỉnh thực hiện luôn gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đối với từng trường hợp cần được giúp đỡ, chị đến tận nơi gặp gỡ gia đình, hàng xóm, chính quyền địa phương, những người có uy tín trong cộng đồng để tìm hiểu rõ hơn về hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, đồng thời kêu gọi tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ trách nhiệm, cùng chung tay giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. Với cách làm trên, các chương trình nhân đạo, từ thiện do Ban Công tác phụ nữ Công an tỉnh thực hiện đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, tô thắm thêm hình ảnh “Công an nhân dân vì dân phục vụ”.

34 năm công tác trong ngành Công an, thượng tá Nguyễn Thị Minh Vẻ vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh vì những đóng góp cho Ngành và phong trào phụ nữ. Chị đã được Ban Thi đua khen thưởng của tỉnh đề nghị Quỹ giải thưởng tài năng Việt Nam xét tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2012.

Nguyên Hoa 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.