Multimedia Đọc Báo in

Học Bác hai chữ “cần, kiệm” trong sản xuất

21:43, 30/12/2013

Năm 1987, lúc mới tuổi 16, anh Đinh Công Định từ quê hương Kim Sơn (Ninh Bình) vào Dak Lak để giúp anh trai trồng, chăm sóc cà phê và hồ tiêu ở Nông trường Cà phê Thắng Lợi. Thời gian rỗi việc, anh đi đào bồn, hái cà phê thuê. Sau đó anh được nhận vào làm công nhân Nông trường Cà phê Thắng Lợi; được Nông trường cấp 400m2 đất thổ cư cùng 4.000m2 đất nông nghiệp và được anh trai chia cho 5.000m2 cà phê trồng năm thứ 4 nên cuộc sống đã dần ổn định. Đầu năm 1995, từ số tiền tích lũy được và vay mượn thêm của anh em, anh Định đến thôn Tân Hiệp, xã Đliê Ya (huyện Krông Năng) mua đất để lập nghiệp. Nhờ cần cù, chịu khó, tiết kiệm và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh đã biến vùng đất hoang thành một trang trại có hiệu quả cao.

Đến nay gia đình anh đã có một trang trại với tổng diện tích là 27ha. Ngoài 6 ha đất đồi dốc anh dùng để trồng cây xoan đào, 1 ha làm ao thả cá, một trại heo rừng 600m2... còn lại là các mô hình xen canh do anh tự mày mò sáng tạo như: cà phê chè trồng xen macca và chuối Laba cấy mô; cà phê vối trồng xen canh cây Macca, bơ trồng xen chuối. Hiện nay, tuy mới một nửa diện tích trang trại cho thu hoạch, nhưng mỗi năm anh Định đã thu được 3 tỷ đồng. Điều đáng nói là các loại cây được trồng xen canh đều có năng suất và chất lượng cao, nhưng chi phí sản xuất lại thấp. Bởi một mặt, anh biết vận dụng quy trình sản xuất phù hợp với từng loại cây trồng, mặt khác lại tự sản xuất được một số lượng đáng kể phân bón với hàng chục tấn phân hữu cơ vi sinh mỗi năm.

Nhận thấy hiệu quả của cây mắc-ca mang lại, anh Định đã mạnh dạn đầu tư thành lập một cơ sở cây giống để giúp bà con nông dân nhân rộng loại cây này. Hiện nay cơ sở của anh sản xuất khoảng 15.000 cây giống mắc-ca ghép mỗi năm; ươm 40.000 cây chuối Laba cấy mô và ghép khoảng 3.000 cây bơ cao sản mỗi năm để bán cho bà con nông dân ở khu vực Tây Nguyên. Ngoài ra, để mở rộng thị trường và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với người nông dân, anh còn lập trang web giới thiệu sản phẩm, những mô hình sản xuất có hiệu quả…

Với những nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, anh Đinh Công Định đã vinh dự là một trong 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Tỉnh ủy trong đợt sơ kết thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Quốc Bảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.