Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng khi mua hoa, cây cảnh

00:27, 23/12/2012

Vào dịp cuối năm cũng là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, lợi dụng tâm lý người dân muốn mua cây cảnh đẹp, giá rẻ để trang trí trong những ngày tết, nên một số người bán hàng, nhất là những người bán hoa, cây cảnh dạo đã trà trộn khá nhiều cây cảnh “giả”, chất lượng kém để lừa khách hàng.

Không phải bỏ ra số tiền lớn, chỉ cần vài trăm nghìn đồng là có thể mua được một cây xanh, hoặc một giò lan khá đẹp, thế nhưng sau khi mua về được vài ba ngày là cây bắt đầu héo dần, cằn cỗi rồi chết khô… đó là trường hợp của không ít người gặp phải khi mua nhầm cây cảnh “giả”. Cuối tháng 11 vừa rồi, được một người bán cây cảnh mời chào nhiệt tình, ông Nguyễn Xuân Cần (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) đã mua cây hoa trang đỏ trông rất đẹp chỉ với giá 120.000 đồng. Ông cho biết: “Sau khi mua về, tôi bỏ công chăm sóc khá cẩn thận, nhưng chỉ sau 3 ngày nụ hoa rụng dần và chết. Nghi ngờ, tôi kiểm tra thì mới biết cây không còn gốc và rễ nữa”. Trường hợp của chị Trần Thị Cảnh (thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) cũng gặp tình cảnh tương tự: Với mong muốn có một năm may mắn, mang tài lộc đến nhà, gia đình chị đã cất công lên tận TP. Buôn Ma Thuột để mua cây cảnh. Thấy những người bán cây cảnh ở khuôn viên thành phố chào mời với giá hấp dẫn, vợ chồng chị đã chọn mua một cây lộc vừng với những dải hoa đẹp, đỏ rực, cành lá xanh tốt… có giá 1,2 triệu đồng để về trưng trong dịp Tết sắp tới. Nhưng chưa đầy một tuần sau, những cuống hoa lộc vừng bắt đầu rụng tả tơi dưới gốc, lá cây úa dần và vài ngày sau thì cây chết. Vợ chồng chị chạy sang nhờ người hàng xóm cũng chơi cây cảnh sang xem thì lúc đấy mới biết gốc lộc vừng này đã chết từ trước đó; toàn bộ phần dây hoa, lá đều dùng keo gắn rất tinh vi để lừa khách hàng.

Ngoài những thủ đoạn và “công nghệ ” lừa đảo tinh vi, những người chuyên kinh doanh cây cảnh bán rong còn sử dụng biện pháp phun thuốc kích thích cây sinh trưởng, tuy rất đẹp nhưng không bền. Loại thuốc kích thích này rất độc hại, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người…

Theo khuyến cáo của những người có kinh nghiệm và “sành” chơi hoa, cây cảnh thì trước khi mua cần phải có những hiểu biết nhất định về loại cây mình định mua. Người mua cây cảnh đừng quá ham rẻ mà mua những loại cây có nhiều quả như sung, khế... Bởi để trồng được những loại cây này ra nhiều quả như vậy, đòi hỏi người chăm phải rất công phu, may ra cả vụ chỉ trồng được vài cây mà thôi. Do vậy, nếu gặp những người bán hàng rong các loại cây này, mặc dù gốc cây bé nhưng cho nhiều quả mà giá lại rẻ "như cho" nữa thì chắc chắn đây là những loại cây cảnh giả và người tiêu dùng nên tránh xa. Mặt khác khi đi mua cây cảnh, nên nhờ một người có kinh nghiệm đi cùng để họ có thể chọn cho mình cây tốt nhất; khi chọn cây phải đặc biệt chú ý xem phần cuống hoa, lá có bị gắn bằng keo hay không. Để giảm thiểu rủi ro và tránh mất tiền “oan”, người tiêu dùng nên mua hoa, cây cảnh tại những vườn có uy tín hay tại những cửa hàng mở đã lâu, hạn chế tối đa việc mua của những người đi bán rong hay tại những vườn cây cảnh bán mang tính chất thời vụ.

Văn Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.