Multimedia Đọc Báo in

Trường Trung cấp nghề Vinasme Tây Nguyên: Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học

10:34, 15/12/2012

Bằng những bước đi sáng tạo, trách nhiệm, tập thể cán bộ nhân viên Trường Trung cấp nghề (TCN) Vinasme Tây Nguyên đã và đang xây dựng nơi đây thành “điểm đến” của đông đảo những ai có nhu cầu học nghề, đặc biệt là học lái xe các hạng B, C, D, E.

Bước phát triển ban đầu

Trường TCN Vinasme Tây Nguyên được thành lập từ năm 2007 và là một trong những đơn vị ngoài công lập tiên phong hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục của tỉnh Dak Lak. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Hiệu trưởng Lương Văn Lục tâm sự: Là đơn vị ngoài công lập, ngay từ khi thành lập, việc chuẩn bị nguồn vốn đã được các nhà sáng lập tính toán, chuẩn bị khá chu đáo. Tuy nhiên, trong quá trình hình thành và phát triển cũng không tránh khỏi nhiều tác động bất lợi từ những nhân tố khách quan. Có thể kể đến như lãi suất tiền vay ngân hàng liên tục tăng cao trong suốt thời gian dài; lạm phát diễn biến phức tạp, tất cả các chi phí đầu vào, nhất là chi phí đầu tư xây dựng cơ bản theo đó cũng tăng mạnh so với kế hoạch ban đầu. Dù vậy, nhà trường vẫn dồn sức đầu tư cơ sở vật chất cho ra đời “sản phẩm” đầu tiên là trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ loại I cấp quốc gia, với diện tích sân 18.000m2 cùng hệ thống bãi tập, phòng học lý thuyết, xưởng thực hành cơ khí sửa chữa…khá quy mô. Đến nay, trường đã sử dụng hết diện tích đất thuê là 53.014 m2 để xây dựng các công trình phục vụ cho công tác đào tạo nghề và sát hạch lái xe, tổng vốn đầu tư hơn 59 tỷ đồng. Nhờ vậy, số lượng người học nghề và đăng ký sát hạch lái xe tăng đều qua các năm, nếu như năm 2008, người học lái xe và các nghề trung, sơ cấp chỉ xấp xỉ 5.470 người thì đến năm 2009 đã tăng lên gần 10.360 người và tiếp tục duy trì quanh con số từ 7.000 đến trên 8.000 học viên trong những năm gần đây. Tương tự, số học viên đăng ký sát hạch khoảng 2.940 người (năm 2008) lên gần 3.570 người (năm 2009), và đến nay đã tăng lên khoảng 5.200 học viên.

Học viên lái xe đang ôn luyện các bài tập thực hành. (Ảnh: V.T.N)
Học viên lái xe đang ôn luyện các bài tập thực hành. Ảnh: V.T.N

Những dự định cho tương lai

Nói về những dự định cho thời gian tới, Hiệu trưởng Lương Văn Lục cho biết, bên cạnh việc duy trì năng lực, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe thì việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề sơ cấp, trung cấp, ngắn hạn cũng sẽ được chú trọng. Trước hết, cần mở rộng qui mô về cơ sở vật chất song song với nâng cao chất lượng đào tạo, giải pháp đầu tiên sẽ được Trường TCN Vinasme Tây Nguyên lựa chọn là tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ công tác đào tạo nghề, tiếp theo là xây dựng trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông  A. Anhxtanh chất lượng cao, có lớp học nội trú và bán trú để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn tỉnh và trong khu vực. Tại đây, bên cạnh việc học văn hóa, học sinh sẽ được đào tạo một số nghề cơ bản, trang bị thêm kiến thức phục vụ định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Một biện pháp nữa là tăng cường công tác liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đào tạo nghề theo “đơn đặt hàng”, cũng như tìm hiểu mức cung cầu của thị trường lao động để tư vấn cho học viên đang học và cả những người mới bắt đầu hình thành ý định học nghề. Riêng đối với lao động nông thôn, nhà trường cũng sẽ có phương pháp, cách thức đào tạo riêng, trong đó, chú trọng đào tạo cho người dân nông thôn ý thức và khả năng làm giàu ngay trên quê hương mình. Thực tế cho thấy, đối với lao động nông thôn cần được đào tạo về những nghề có liên quan đến phát triển nông nghiệp và nông thôn như thâm canh tăng vụ, tăng chất lượng sản phẩm hàng hóa… Vì thế việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn sẽ phải chú ý đến đối tượng là những người chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh để trang bị thêm kiến thức, giúp họ đưa được sản phẩm nông nghiệp ra thị trường một cách tự tin, hiệu quả hơn.

* Hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2012, từ tháng 1-2012, Trường TCN Vinasme Tây Nguyên đã phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Dak Lak thực hiện, phát sóng chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn” trong chuyên mục An toàn giao thông vào các tối thứ 6 hàng tuần. Đến nay, chương trình đã phát sóng được 39/52 số/năm.

* Việc tham gia công tác xã hội từ thiện, cũng đã và đang được tập thể cán bộ nhân viên nhà trường hưởng ứng tích cực, trong 5 năm qua, toàn trường đã quyên góp ủng hộ các chương trình xã hội, từ thiện do Trung ương và địa phương phát động, thăm và tặng quà quân dân Đảo Trường Sa, giúp đỡ gia đình nghèo, chính sách... với tổng số tiền hơn 185 triệu đồng.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.