Multimedia Đọc Báo in

Quan tâm nâng cao mức sống của người có công

09:52, 30/01/2013

Huyện Krông Ana hiện có 613 đối tượng là người có công với cách mạng; trong đó, có 144 đối tượng là thân nhân liệt sĩ, 4 đối tượng mất sức lao động. Thực hiện chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, năm 2012, huyện Krông Ana đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Đoàn viên huyện Krông Ana đến thăm một gia đình cựu chiến binh.  Ảnh: G.N
Đoàn viên huyện Krông Ana đến thăm một gia đình cựu chiến binh. Ảnh: G.N

Trong năm qua, huyện Krông Ana đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức phong phú đến các tầng lớp nhân dân; các ngành, các cấp, đoàn thể chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ phát động nhiều phong trào sâu rộng, thực hiện chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Ông Phan Thanh Lang, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Krông Ana cho biết, những năm qua, việc chi trả trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện luôn được bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ chính sách. Trong năm 2012 huyện đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng là gần 10,3 tỷ đồng và chi trả trợ cấp một lần cho 60 đối tượng. Bên cạnh đó, Phòng đã tham mưu và trực tiếp giải quyết các chế độ khác cho các đối tượng chính sách như: đã bình xét cho 145 đối tượng đi điều dưỡng, an dưỡng theo chế độ, trong đó có 27 đối tượng đi điều dưỡng tập trung, 118 đối tượng an dưỡng tại gia, với tổng số tiền trợ cấp an dưỡng tại gia gần 135 triệu đồng; hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con của người có công với cách mạng với số tiền gần 600 triệu đồng; thực hiện tốt chế độ miễn giảm thuế cho các đối tượng chính sách…

Với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã vận động quyên góp được gần 455 triệu đồng để làm mới 14 nhà ở, sửa chữa 10 nhà, tặng 281 phiếu tình nghĩa, 4.201 suất quà cho gia đình các đối tượng chính sách trong những ngày lễ, tết với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Đến nay, hầu hết người có công trên địa bàn huyện Krông Ana đã có mức sống bằng, hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Bà H’Ri Hmok ở buôn Dur I, xã Dur Kman có chồng và con hy sinh trong kháng chiến, hiện nay đang sống độc thân, tuổi già, sức yếu. Được trao tặng ngôi nhà tình nghĩa khang trang, ấm cúng bà rất phấn khởi và xúc động: “Trước đây, tôi sống trong ngôi nhà của vợ chồng người em gái; gia đình em gái cũng khó khăn, con cái đông nên nhà cửa rất chật hẹp. Nhờ sự hỗ trợ 52 triệu đồng của các cấp chính quyền địa phương, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cùng bà con lối xóm, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà mới. Cứ ngỡ mình không chồng, không con sẽ chẳng thể dựng lên một cái nhà, nay lại được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà mới tôi thật sự rất mừng…”.

Để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, ông Phan Thanh Lang khẳng định, trong thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các Chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, nhất là những chế độ chính sách mới. Coi trọng công tác phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước nói chung, chính sách xã hội nói riêng đến tận người dân; thực hiện tốt các văn bản, chế độ chính sách hiện hành cũng như phát hiện bất hợp lý để đề nghị các cấp, các ngành có liên quan nhanh chóng điều chỉnh, xử lý để nâng cao hiệu quả của công tác này; phấn đấu đến cuối năm 2013, 100% hộ chính sách trên địa bàn huyện có mức sống cao hơn hay bằng mức sống trung bình của nhân dân; huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây mới 4 nhà tình nghĩa và sửa chữa 10 nhà cho các đối tượng chính sách…

 Hjim Hmok


Ý kiến bạn đọc