Multimedia Đọc Báo in

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Buôn Đôn: Triển khai nhiều hoạt động thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

22:06, 21/08/2013

Trong những năm qua, xác định chương trình xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa hết sức quan trọng, có tầm chiến lược lâu dài cho sự phát triển của huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, vận động hội viên xây dựng cùng chung tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Những con đường giao thông nông thôn có sự đóng góp rất lớn của chị em phụ nữ.
Những con đường giao thông nông thôn có sự đóng góp rất lớn của chị em phụ nữ.

Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình gắn với các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội; chỉ đạo các cơ sở Hội lồng ghép vào các buổi sinh hoạt thường kỳ, tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn huyện nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của chương trình. Hội đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới”; tổ chức cho hội viên ký cam kết thi đua được 347 buổi, với 12.800 lượt chị em tham gia; phối hợp cấp phát 160 cuốn Sổ tay hướng dẫn xây dựng nông thôn mới cấp xã, 1.600 cuốn tài liệu hỏi đáp về chương trình xây dựng nông thôn mới tới chị em hội viên.

Bên cạnh đó Hội cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp chị em phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Các cơ sở Hội triển khai các hoạt động hỗ trợ hội viên nghèo bằng các hình thức như: hỗ trợ tiền mặt, cây con giống, công lao động… Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay đã có 371 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được hỗ trợ hơn 40 triệu đồng; hỗ trợ 1,3 tấn gạo và hơn 400 ngày công lao động cho hội viên khó khăn. Mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm gắn với hoạt động vay vốn tín dụng ngày càng có hiệu quả và không ngừng được nhân rộng trong toàn huyện. Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Buôn Đôn có 150 nhóm tín dụng tiết kiệm, gần 2.821 thành viên, với số tiền tiết kiệm 718 triệu đồng; 79 tổ góp vốn, có 1.912 thành viên với số tiền hơn 700 triệu đồng; qua đó nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được vay vốn theo hình thức xoay vòng với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Các cấp Hội cũng tích cực tranh thủ các nguồn vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Quỹ Tín dụng quay vòng xây dựng cấp nước - vệ sinh môi trường và đầu tư vào sản xuất chăn nuôi phát triển kinh tế… và đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn. Với các hình thức hỗ trợ trên, trong năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã giúp 9 hộ gia đình có phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động cán bộ, hội viên đóng góp sức người, sức của để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã đóng góp hơn 670 công lao động, phát dọn hơn 10km kênh mương nội đồng; vận động 14 hộ gia đình hội viên, phụ nữ hiến 3.196m2  đất; đóng góp hơn 175 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, kênh mương, hội trường thôn, nhà mẫu giáo...

Từ những hoạt động này, Hội Phụ nữ huyện Buôn Đôn đã và đang tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị ở cơ sở thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: xây dựng giao thông nông thôn; tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo; chuyển đổi cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; bảo đảm an ninh trật tự xã hội ở địa phương…

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.