Multimedia Đọc Báo in

Trung thu kết nối yêu thương

09:12, 18/09/2013

Bằng tình cảm, trách nhiệmcủa mình, các cấp, ngành trong tỉnh đã dành sự quan tâm, chia sẻ nhằm chuẩn bị một Lễ hội trăng rằm với không khí sôi nổi, vui tươi và ấm cúng hướng về trẻ em nghèo. 

Vào dịp tết Trung thu hằng năm, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh lại tổ chức vui hội trăng rằm cho trẻ em.
Vào dịp tết Trung thu hằng năm, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh lại tổ chức vui hội trăng rằm cho trẻ em.

Những ngày này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) luôn tất bật lo Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là những phần quà, quỹ còn chuẩn bị nhiều thứ khác như trao học bổng, tổ chức phá cỗ đêm trăng cho học sinh nghèo vượt khó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi… Trước mỗi Lễ hội trăng rằm, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đều tổ chức đến thăm, tặng quà trẻ em nghèo. Trong mùa Trung thu năm 2013, mặc dù trời mưa kéo dài nhưng lãnh đạo sở và các thành viên của quỹ đã không quản ngại vượt qua quãng đường gần 100 km đưa những suất quà ấm áp nghĩa tình đến với trẻ em vùng sâu, vùng xa của 4 xã Ea Hiao, Ea Sol, Dliê Yang, Ea Nam (huyện Ea H’leo). Nhận món quà do lãnh đạo sở tận tay trao tặng, Nguyễn Thị Yến Ngân (15 tuổi) – em bé bị tàn tật bẩm sinh ở thôn 2 (xã Ea Nam) xúc động: “Nghe tin có đoàn về tặng quà trẻ em nghèo trong xã nhân dịp Tết Trung thu, cháu háo hức mong đợi từ mấy ngày qua. Món quà này không chỉ giúp chị em cháu phá cỗ đêm trăng mà còn thể hiện sự quan tâm của các cô, chú lãnh đạo đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như cháu”. Sau khi đi nhận quà thay cho người con bị bệnh tim bẩm sinh, chị Nguyễn Thị Mai ở xã Dliê Yang bộc bạch: do trời mưa to, nhà ở cách UBND xã hơn 5 km, đường trơn trượt khó đi nên chị phải đi nhận quà thay cho cháu. Món quà tuy nhỏ nhưng là sự động viên, khích lệ tinh thần, giúp các em và gia đình cảm thấy ấm áp hơn trong mỗi mùa trăng.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo nhận quà do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng nhân dịp Tết  Trung thu 2013.
Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo nhận quà do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng nhân dịp Tết Trung thu 2013.

Thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, trước mỗi dịp Tết Trung thu, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đều gửi thư kêu gọi và trực tiếp đi vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ nhằm tạo nguồn chăm lo tốt hơn cho các em, nhất là trẻ em vùng khó khăn, khuyết tật, mồ côi. Ông Lâm Đình Nhiên, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: đều đặn hằng năm, cứ vào Tết Trung thu quỹ đều tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo. Năm nay, tuy công tác vận động gặp nhiều khó khăn, nhưng quỹ cũng dành 109 triệu đồng mua 1.350 suất quà tặng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các huyện Ea H’leo, Krông Bông, Lak và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Đồng thời, quỹ vận động các cơ quan, doanh nghiệp trao tặng 60 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500.000 đồng); phối hợp với các cấp, ngành tổ chức Đêm hội trăng rằm, tặng quà, rước đèn đêm trăng cho trẻ em trên địa bàn huyện Lak. “Tết Trung thu chỉ đến mỗi năm một lần nên chúng tôi luôn cố gắng tổ chức thật chu đáo để trẻ em nghèo đón một mùa trăng hết sức ấm cúng và ý nghĩa, tạo điều kiện cho trẻ em vui chơi thỏa thích”, ông Nhiên chia sẻ.

Không những ở cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố cũng dành nhiều sự quan tâm cho trẻ em mỗi dịp Tết Trung thu. Ngoài 100 phần quà của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, huyện Ea H’leo cũng trích ngân sách mua quà tặng trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn; đồng thời, chỉ đạo các địa phương trích ngân sách hỗ trợ các thôn, buôn mua bánh, kẹo, tổ chức văn nghệ, rước đèn cho các em vui trung thu. Bên cạnh đó, trẻ em ở các trường học còn được tham gia các trò chơi như hóa trang chú Cuội, chị Hằng, hái hoa dân chủ, thi làm lồng đèn đẹp... Ông Đào Đức Hồng, Phó phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng để các em được đón Tết Trung thu an toàn, lành mạnh, vui vẻ, bổ ích, định hướng, giáo dục cho trẻ em góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hằng năm huyện đều cố gắng tổ chức một lễ hội trăng rằm cho trẻ em thật tươm tất, trọn vẹn”. Vào những ngày này, các đơn vị kết nghĩa cũng dành nhiều tình cảm hướng về trẻ em nghèo ở buôn kết nghĩa. Cũng như mọi năm, mùa Trung thu này, Chi đoàn Báo Dak Lak không chỉ trao tặng 400 phần quà mà còn phối hợp cùng các đơn vị trực tiếp tổ chức vui trung thu, giao lưu văn nghệ với trẻ em buôn kết nghĩa Cuôr Káp (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột). Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của cơ quan, chi đoàn Báo Dak Lak đối với buôn kết nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ góp phần làm ấm lòng trẻ em nghèo trong buôn. Ngoài Báo Dak Lak, gần 2.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, tổ chức đoàn thể các cấp trong tỉnh cũng tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các buôn kết nghĩa.

Những hoạt động, việc làm và những món quà ý nghĩa trong ngày Tết Trung thu đã kết nối, lan tỏa yêu thương, giúp trẻ em nghèo trong tỉnh đón một mùa trăng tràn ngập tiếng cười và sự ấm áp.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.