Multimedia Đọc Báo in

Những bông hoa "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

16:17, 27/03/2014

Không chỉ nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên trong công việc, trong cuộc sống,  phụ nữ còn làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ, “tiếp lửa” cho hạnh phúc gia đình. Họ chính là những bông hoa “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Bông hoa “Hai giỏi” của ngành Giáo dục

Sau 15 năm tham gia giảng dạy và là cán bộ quản lý giáo dục, từ năm 2001 đến nay, chị Nguyễn Thị Tú Oanh chuyển sang cương vị công tác mới: Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục thành phố Buôn Ma Thuột. Là đơn vị công đoàn cấp trên cơ sở có 111 công đoàn cơ sở trực thuộc với trên 4.000 đoàn viên nên để tổ chức hiệu quả các hoạt động công đoàn, nữ công, đòi hỏi người cán bộ phải có tầm nhìn bao quát và khả năng tổ chức, phát động các phong trào thi đua. Xác định rõ điều này, chị Oanh đã tích cực học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của công đoàn, tham gia bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ. Với đặc thù Công đoàn ngành có hơn 70% đoàn viên là nữ, để chị em hưởng ứng và nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, chị đã chỉ đạo từng công đoàn cơ sở rà soát, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, kịp thời phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển hình; đồng thời thường xuyên đi cơ sở động viên, khơi dậy lòng tự tin, tự trọng của chị em, chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi, hội diễn. Nhờ vậy, các phong trào, cuộc vận động như: “Hai tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… được các trường, tổ chức công đoàn và đông đảo đoàn viên trong ngành Giáo dục thành phố hưởng ứng, triển khai thực hiện có hiệu quả; số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học không ngừng tăng lên.

Chị Nguyễn Thị Tú Oanh luôn tích cực học hỏi  để đáp ứng nhu cầu công việc.
Chị Nguyễn Thị Tú Oanh luôn tích cực học hỏi để đáp ứng nhu cầu công việc.

Không chỉ tích cực tham gia công tác xã hội, mà trong gia đình chị Oanh luôn làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ. Chồng là bộ đội, thường xuyên đi công tác xa, mọi việc trong nhà đều do một tay chị quán xuyến, lo liệu. Để mọi việc được chu toàn, chị Oanh đã sắp xếp công việc khoa học, hợp lý, từ nội trợ, dọn dẹp nhà cửa đến đưa đón, nhắc nhở, kèm cặp con cái học hành. Cứ vậy, chị tần tảo chèo lái “con thuyền” hạnh phúc của gia đình và đã được đền đáp khi 3 con lần lượt thi đỗ đại học, trong đó con gái đầu đã học xong cao học và có việc làm ổn định. Chị Oanh chia sẻ: “Là phụ nữ, muốn thành công thì phải không ngừng cố gắng, nỗ lực, thậm chí hy sinh những thú vui, sở thích của bản thân để tập trung cho công tác chuyên môn cũng như vun vén công việc gia đình”.  

Nữ doanh nhân năng động, đảm đang

Chị Đoàn Thị Uyên Thao kiểm tra chất lượng nông sản.
Chị Đoàn Uyên Thao kiểm tra chất lượng nông sản.

Khi mới lập gia đình, không có tài sản gì ngoài mấy chục mét vuông đất bố mẹ cho để dựng tạm ngôi nhà cấp 4 ở riêng, vợ chồng chị Đoàn Uyên Thao ở thôn 2 (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) quyết định khởi nghiệp bằng nghề mua bán nông sản. Với chiếc xe đạp cũ, hai vợ chồng lặn lội xuống tận các thôn, buôn thu mua nông sản về bán lại cho các đại lý. Cần mẫn, chăm chỉ, tích tiểu thành đại, dần dần vợ chồng chị đã sắm được xe gắn máy, ô tô tải, xây dựng nhà xưởng, kho bãi, mở đại lý thu mua nông sản, việc kinh doanh ngày càng phát triển. Bên cạnh ngành nghề chính là thu mua nông sản, anh chị còn mở đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi, cho thuê kho bãi, xây dựng trang trại nuôi gà, trồng cà phê… tạo việc làm ổn định cho 40 lao động địa phương. Là doanh nghiệp trưởng thành từ hộ kinh doanh cá thể trong lĩnh vực nông sản, tiếp xúc nhiều với người nông dân nên ngoài việc xác lập chữ tín, những năm qua chị Thao còn luôn biết chia sẻ, chung tay vì cộng đồng từ việc ủng hộ vật chất, san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó, đến sát cánh với nông dân trong hỗ trợ vốn vay để họ có điều kiện phát triển sản xuất. Do vậy, Doanh nghiệp tư nhân thương mại Hoàng Quyến của chị đã tạo được niềm tin và chỗ đứng trên địa bàn. Điều đáng nói, tuy là chủ doanh nghiệp, nhưng mỗi khi quyết định một việc gì, dù lớn hay nhỏ chị đều bàn bạc, lắng nghe ý kiến của chồng nên luôn nhận được sự cảm thông, tôn trọng và tìm được tiếng nói chung.

Trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, bận rộn với công việc của một giám đốc doanh nghiệp nhưng chị Thao vẫn dành thời gian vun đắp cho hạnh phúc gia đình. Mặc dù nhà có người giúp việc nhưng chị vẫn tự đi chợ nấu những món ăn mà chồng, con yêu thích. Bởi với chị, việc tề gia nội trợ của người phụ nữ là điều rất quan trọng trong giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc. Bữa cơm tối quây quần, đầm ấm với đủ các thành viên không chỉ gắn kết thêm tình cảm của gia đình mà còn là dịp để bố mẹ, con cái trao đổi, chia sẻ tâm tư, tình cảm. Nhờ vậy, 4 con của chị đều chăm ngoan, lễ phép, học hành giỏi giang. “Dù thành đạt trong kinh doanh hay công tác xã hội, thì đối với mỗi người phụ nữ, gia đình luôn là quan trọng nhất. Do vậy, mỗi chị em cần biết cách thu xếp, chăm lo giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc của gia đình luôn cháy mãi” - chị Thao tâm sự.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.