Multimedia Đọc Báo in

Sức mạnh từ sự đoàn kết, đồng lòng

09:07, 15/04/2014
Đến tổ dân phố 9, phường Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột) hôm nay, dễ nhận thấy các con đường làng, ngõ xóm đều khang trang, sạch đẹp. Hội trường tổ dân phố với khuôn viên rộng hàng trăm mét vuông thường xuyên diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi – thực sự trở thành một địa chỉ văn hóa cộng đồng của người dân trong tổ dân phố.
 
Tổ dân phố 9 có địa bàn khá phức tạp: giáp ranh với phường Khánh Xuân, dân số có 351 hộ với 1.370 nhân khẩu, song trên thực tế số dân tạm trú trên địa bàn phải lên đến gần 4.000 người nếu tính cả học sinh, sinh viên một số trường cao đẳng, đại học và người lao động đến trọ làm thuê. Thành phần dân cư cũng rất đa dạng: trên địa bàn tổ dân phố có 10 thành phần dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào Ê đê có 89 hộ với 393 nhân khẩu; người dân làm đủ ngành nghề: làm nông, kinh doanh buôn bán, cán bộ công chức... Vậy mà từ năm 2009 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất ổn định, không xảy ra các vụ án trọng điểm nào. Đặc biệt, người dân tổ dân phố 9 không chỉ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước (hằng năm các khoản thu thuế, phí đều đạt 100% và hoàn thành trước thời hạn được giao) mà còn sẵn sàng đóng góp xây dựng các công trình công cộng như: đường giao thông, hội trường tổ dân phố... Ông Phạm Ngọc Liễn, Tổ trưởng tổ dân phố 9, phường Ea Tam hãnh diện cho biết: Hội trường tổ dân phố được xây dựng từ năm 2010, tính cả sân và lối đi thì diện tích khoảng 700m 2 với kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng; trong đó người dân đóng góp hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều đường hẻm đã được bê tông hóa hoàn toàn bằng nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp. Năm nào tổ dân phố cũng huy động nhân dân đóng góp xây dựng 300-400m đường giao thông.
Một con đường “5 không, 3 sạch” ở tổ dân phố 9, phường Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột).
Một con đường “5 không, 3 sạch” ở tổ dân phố 9, phường Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột).

Từ khi có hội trường với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi hẳn lên. Các câu lạc bộ như dưỡng sinh, bóng bàn… hoạt động đều đặn hằng ngày; vào những ngày lễ, tết hay Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc hằng năm, tổ dân phố đều tổ chức nhiều hoạt động phong phú thu hút đông đảo người dân tham gia. Tổ dân phố cũng huy động nhân dân trên địa bàn tham gia xây dựng được hai đoạn đường theo tiêu chí “5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Bà Hoàng Thị Lan, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9, chia sẻ: “Động lực khiến tổ dân phố phát triển đều về mọi mặt chính là tinh thần đoàn kết, đồng lòng. Mỗi khi thực hiện một chủ trương nào, chi bộ ra nghị quyết, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đều xắn tay vào triển khai thực hiện. Cả hệ thống chính trị tạo thành một khối thống nhất, không phân biệt đó là nhiệm vụ của đoàn thể nào hay tổ chức kia. Trong mọi hoạt động của tổ dân phố bao giờ Chi bộ, Ban tự quản, mặt trận và các đoàn thể cũng đều tuân thủ phương châm “đoàn kết – dân chủ - công khai”, đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết, đồng thời luôn tạo điều kiện để người dân tham gia góp ý, bàn thảo, giám sát. Nhờ vậy, người dân giữa 12 nhóm liên gia trong tổ dân phố cũng rất đoàn kết, đồng lòng, sẵn sàng ủng hộ các phong trào chung hoặc tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau”.

Hằng năm, các đối tượng đặc biệt như gia đình chính sách, người khuyết tật, người cao tuổi… trên địa bàn đều được thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền ăn tết. Câu lạc bộ “Hũ gạo tình thương” của tổ dân phố gồm 40 thành viên đã quyên góp, hỗ trợ 5 kg gạo/tháng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong suốt 1 năm liền. Tổ dân phố cũng duy trì tổ chức tuyên dương học sinh giỏi; hỗ trợ kịp thời các em học sinh nghèo vượt khó. Không chỉ quan tâm triển khai xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: nuôi cá, nuôi gà thả vườn, trồng xen canh… và phối hợp với khuyến nông tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trên địa bàn, vận động con em các hộ người dân tộc thiểu số đi học nghề, các đoàn thể của tổ dân phố 9 còn xây dựng các nguồn quỹ với tổng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng để hỗ trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay,  tổ dân phố 9 đã giảm được 10 hộ nghèo và 46 hộ cận nghèo; hằng năm có hơn 82% số hộ trên địa bàn được công nhận là gia đình văn hóa.

Tính đến năm 2013, tổ dân phố 9, phường Ea Tam đã có 5 năm liên tục được công nhận là “khu dân cư văn hóa” cấp thành phố. Không chỉ được chọn là địa phương xây dựng mô hình điểm về giữ gìn an ninh trật tự, tổ dân phố 9 còn được biểu dương là điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của phường Ea Tam trong 3 năm (2011-2013).

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.