Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Quan tâm chăm lo các đối tượng có công với đất nước

10:43, 03/06/2014
Thời gian qua, việc thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9-11-2011 (gọi tắt là Quyết định 62) của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 phục viên, xuất ngũ, thôi việc” đã được huyện Cư Kuin triển khai đạt kết quả cao.

Ngay sau khi có Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, Cơ quan Quân sự huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo 24 của huyện và thành lập Hội đồng chính sách xã; chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ trong các tầng lớp nhân dân và cho các đối tượng chính sách.

Tại 8 xã, sau khi nhận được hướng dẫn của trên, Ban chỉ huy quân sự xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập Hội đồng chính sách có phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng thành viên, trong đó Ban chỉ huy quân sự làm thường trực, luôn gắn trách nhiệm của cấp ủy chính quyền địa phương vào công tác chính sách, kết hợp làm công tác tuyên truyền lồng ghép với việc phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong các buổi họp từ thôn, buôn đến các đoàn thể trong xã. Trong tuyên truyền, nhiều địa phương đã có những cách làm rất sáng tạo, sát với điều kiện cụ thể, bảo đảm cho mọi người dân nắm chắc các nội dung của Quyết định 62; nắm chắc cách thức, quy trình làm hồ sơ và tổ chức xét duyệt. Từ đó giúp cho đối tượng được hưởng chế độ chính sách nắm rõ hơn Quyết định 62 cũng như công tác làm thủ tục hồ sơ ở cơ sở tiến độ nhanh hơn.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin tỉnh trao nhà tình nghĩa  tặng một gia đình ở huyện Cư Kuin. Ảnh: Thúy Hồng
Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin tỉnh trao nhà tình nghĩa tặng một gia đình ở huyện Cư Kuin. Ảnh: Thúy Hồng

Toàn huyện hiện có khoảng 1.540 gia đình có công với cách mạng, 260 liệt sĩ, 465 thương binh, 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng; phần lớn các đối tượng chính sách đều ở các địa phương khác chuyển về từ sau năm 1975. Qua khảo sát ban đầu toàn huyện có 783 đối tượng được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 62. Ban Chỉ đạo 24 của huyện đã trực tiếp chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương trong huyện rà soát và xem xét phân loại hồ sơ của từng đối tượng. Do làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay huyện đã tiếp nhận thẩm định và chuyển về tỉnh 271 hồ sơ; trong đó có 219 hồ sơ đã giải quyết chế độ với số tiền 951.500.000 đồng, đạt 67,5% so với thực tế. Nhìn chung công tác tổ chức chi trả cho các đối tượng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, kịp thời, chính xác và trao tận tay người được hưởng chính sách; trong các buổi chi trả có mặt của các đồng chí lãnh đạo chính quyền, các ban ngành là thành viên của Ban chỉ đạo 24 huyện, Hội đồng chính sách của xã. Hiện nay, huyện còn 195 hồ sơ, trong đó hồ sơ đang ở cấp trên xem xét là 54 hồ sơ, hồ sơ còn tồn ở tại các xã là 141 hồ sơ. Huyện đang tiếp tục chỉ đạo Hội đồng chính sách các xã khẩn trương đôn đốc các đối tượng thụ hưởng bổ sung hoàn tất các hồ sơ để thẩm định và trình các cấp có thẩm quyền xét hưởng chế độ; đồng thời đang tiếp tục hướng dẫn kê khai và tổ chức thẩm định hồ sơ đối với các đối tượng còn lại.

Có thể nói Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ đã được Ban Chỉ đạo 24 của huyện, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong huyện quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc, triển khai tích cực, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, qua đó tiếp tục khẳng định ý nghĩa to lớn, sâu sắc của chính sách, được các cấp, các ngành, nhân dân và các đối tượng chính sách đồng tình ủng hộ. Việc làm đó có ý nghĩa xã hội, góp phần thực hiện chính sách "Đền ơn đáp nghĩa" của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 62 trên địa bàn huyện còn một số hạn chế: Việc triển khai ở một số xã còn chậm, trong triển khai còn lồng ghép nhiều nội dung nên chất lượng chưa cao. Một số đối tượng khai bản khai không đúng theo hướng dẫn, bản thân lại không nhớ quyết định phục viên, xuất ngũ. Đối với những người là quân nhân bị bệnh tâm thần hoặc từ trần, thân nhân không nắm được thời gian công tác. Một số quyết định của đối tượng bảo quản không tốt nên bị mất hoặc phai mờ...

Để việc thực hiện Quyết định 62 mang lại hiệu quả, thời gian tới Ban chỉ đạo 24 của huyện tiếp tục chỉ đạo cho Cơ quan Quân sự huyện, phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát, hướng dẫn các đối tượng được thụ hưởng, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ, đồng thời tuyên truyền về nội dung Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ đến tận người dân; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực tạo niềm tin vững chắc cho quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước và góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.