Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

09:08, 09/07/2014

Trước những biến động của tình hình thế giới và khu vực, công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, được thụ hưởng những điều kiện thuận lợi trong học tập, sinh hoạt và có nhiều cơ hội đầy đủ phát triển bản thân. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều thanh-thiếu niên chưa nhận thức đầy đủ những giá trị thiêng liêng của cuộc sống hiện tại mà các thế hệ cha anh đi trước đã phải đánh đổi bằng xương máu mới có được. Bên cạnh đó, dưới sự tác động của nền kinh tế thị trường khiến một bộ phận thanh thiếu niên không xác định được mục tiêu, lý tưởng sống... Vì vậy, giáo dục truyền thống cách mạng cho giới trẻ, giúp họ có thái độ đúng đắn hơn trong việc đánh giá, nhận thức những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vấn đề được các cấp bộ đoàn trong tỉnh đặc biệt chú trọng.

Đoàn viên thanh niên tham gia khởi công xây dựng Nhà nhân ái  tặng cựu thanh niên xung phong.
Đoàn viên thanh niên tham gia khởi công xây dựng Nhà nhân ái tặng cựu thanh niên xung phong.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, các cấp bộ Đoàn đã triển khai những kế hoạch cụ thể, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục phong phú, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia như: kể chuyện truyền thống nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của dân tộc; giáo dục thông qua những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” “Uống nước nhớ nguồn” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Dak Lak học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Hằng năm, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây nhà nhân ái tặng cựu thanh niên xung phong, giúp đỡ các gia đình chính sách; tu sửa, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang, đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ... Trước các đợt tuyển quân, các cơ sở Hội LHTN trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, tổ chức các diễn đàn “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ tiếp bước thế hệ cha anh”… qua đó giáo dục, động viên thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, động viên tuổi trẻ thi đua lao động, học tập, công tác, xung kích đi đầu tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng... Trong dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2014), các cơ sở đoàn đã đồng loạt tổ chức Tuần sinh hoạt chính trị với nhiều hình thức phong phú như: tham quan các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh, tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử, hái hoa dân chủ, tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”, tổ chức diễn đàn với chủ đề “Kế thừa lịch sử dân tộc trong giới trẻ hiện nay”; phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức tọa đàm, nói chuyện truyền thống… thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Đoàn viên thanh niên tham gia lễ thắp nến tri ân, một hoạt động thường niên trong dịp 27-7
Đoàn viên thanh niên tham gia lễ thắp nến tri ân, một hoạt động thường niên trong dịp 27-7

Đặc biệt, trước tình hình Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, tuổi trẻ tỉnh Dak Lak đã có nhiều hoạt động thiết thực như: viết thư thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang thực thi nhiệm vụ trên biển Đông, hưởng ứng các phong trào “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”, “Chung sức vì biển đảo quê hương”… Thông qua các hoạt động này nhằm giáo dục lòng yêu nước, khơi dậy tình cảm và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Anh Đặng Gia Duẩn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Trong thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức Đoàn nhằm góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Qua các hoạt động này, nhiều quần chúng ưu tú từ các cơ sở đoàn đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống cách mạng cho thanh niên thông qua các hoạt động kể chuyện truyền thống, phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; huy động nguồn lực để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên góp phần tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn…

Thiết nghĩ, để thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực từ các cấp các ngành như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, có các biện pháp cụ thể giúp đỡ thanh niên, đặc biệt thanh niên nông thôn xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy và phát huy tinh thần ái quốc, ý thức tự lực tự cường, kích thích bầu nhiệt huyết, tính năng động, sáng tạo và lòng quả cảm đối với thế hệ trẻ. Đồng thời, tăng cường đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên các dân tộc, tôn giáo… cùng chung tay góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.