Multimedia Đọc Báo in

Hội Người cao tuổi xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột): Tuổi cao nêu gương sáng

07:41, 07/07/2014
Hội Người cao tuổi (NCT) xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) có 1028 hội viên sinh hoạt ở 14 chi hội thôn buôn, trong đó có 2 cụ trên 100 tuổi.
 
Xác định việc tạo nguồn quỹ dồi dào sẽ góp phần tích cực vào việc phát triển hội nên các hội viên đều tham gia đóng góp quỹ 100.000/người/năm; đến nay quỹ hội đã có hơn 100 triệu đồng, trong đó thôn 2 đóng góp được 40 triệu đồng. Hội đã trích một phần quỹ thăm hỏi người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, đồng thời hằng năm tổ chức mừng thọ các cụ từ 70 tuổi trở lên. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2014, đã có 108 cụ được mừng thọ với tổng số tiền 22 triệu đồng. Với tinh thần “sống vui, sống khỏe, sống có ích” nhiều hội viên vẫn trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu biểu như ông Đặng Đình Tuyến (SN 1948), từ mảnh vườn hơn 1 ha được ông cải tạo theo mô hình VAC với 3 sào cà phê, 100 gốc tiêu cùng khu chăn nuôi heo, bò, gà, vịt. Ông còn dành riêng 1 sào để trồng rau, vừa phục vụ bữa ăn gia đình, vừa có thêm thu nhập; đồng thời ông đào ao thả cá, lấy nước để tưới cho rau, tạo không gian thoáng đãng. Mỗi năm trừ chi phí, ông thu lời khoảng 70 triệu đồng. Bốn người con noi theo gương cha đều chăm chỉ trong học tập và đã có công ăn việc làm ổn định. Kinh tế gia đình ổn định, ông Tuyến có điều kiện cùng các cụ trong Hội NCT tích cực góp sức xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy mỗi gia đình trong thôn 2 đều hiến đất, ủng hộ 4 triệu đồng và 10 ngày công để nâng cấp con đường nội thôn từ bề rộng 2,5m đất đá lởm chởm lên bề rộng đến 8m, trải nhựa. Cụ Phạm Thế - một trong những người hiến nhiều đất nhất thôn 2, tâm sự: “Tôi đã thuyết phục con cháu ủng hộ hơn 200m ở cả 2 mặt tiền để làm đường đi. Mình là “cây cao bóng cả” phải làm gương để con cháu noi theo”.
Một buổi trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế  của Hội Người cao tuổi xã Ea Kao.
Một buổi trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế của Hội Người cao tuổi xã Ea Kao.

Ông Dương Văn Phúc – Chủ tịch Hội NCT xã Ea Kao khẳng định:  Người cao tuổi luôn tích cực vận động con cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương. Hiện nay toàn xã có 12 NCT tham gia cấp ủy Đảng, trên 85% gia đình NCT đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 95% gia đình hội viên không có con, cháu bỏ học hoặc vi phạm pháp luật, sa vào tệ nạn xã hội, 65% hội viên tham gia câu lạc bộ Văn nghệ thể thao với các loại hình thơ, hát dân ca, cầu lông, thể dục dưỡng sinh... Món ăn tinh thần từ hội mang đến giúp các cụ luôn vui vẻ, yêu đời. Bác Lê Thị Tới – Hội viên Hội NCT thôn 3 cho biết: “Từ ngày tham gia vào Hội Người cao tuổi thấy phấn chấn hẳn lên. Cứ hằng tuần, hằng tháng lại gặp gỡ nhau nói chuyện, nghe thời sự; rồi thỉnh thoảng tập văn nghệ để giao lưu với các tổ ở phường khác rất vui. Những hoạt động như vậy đã làm vơi bớt nỗi buồn tuổi già khi con cái đi làm ăn xa”.

 Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc