Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội "cõng" phim về buôn làng

16:41, 19/10/2014

Mỗi tháng, đội chiếu phim của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh lại chuẩn bị hành trang, phim mới, rong ruổi trên các địa bàn của tỉnh để phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Hàng nghìn chuyến công tác dài ngày ấy đã đọng lại trong các anh muôn vàn hạnh phúc, đặc biệt là những chuyến “cõng” phim về vùng sâu, vùng xa, phục vụ bà con buôn làng…

Nhiều năm gắn bó với công việc chiếu phim, nhưng lần cả đội về chiếu phim ở sân UBND xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) để lại trong lòng Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Trung Thông, Đội trưởng Đội chiếu phim nhiều cảm xúc. Thiếu úy Thông chia sẻ: “Mặc dù đã thông báo 19 giờ phim mới được bắt đầu, nhưng từ chiều, những đứa trẻ ở các thôn, buôn trong xã đã đến rất đông, các cháu xúm lại xem màn ảnh rộng, xuýt xoa khen máy chiếu, cuộn phim lạ… rồi cười nói vui vẻ lắm!”. Gần như chuyến đi nào cũng vậy, nghe tin đội chiếu phim của Bộ CHQS tỉnh về phục vụ bà con buôn, làng, thì từ người già, trung niên, thanh niên đến trẻ em đều háo hức đón đợi.

 Trung úy chuyên nghiệp Trương Huy Thái ráp phim vào máy, chuẩn bị  trước cho buổi chiếu phục vụ cán bộ, chiến sĩ, bà con buôn làng.
Trung úy chuyên nghiệp Trương Huy Thái ráp phim vào máy, chuẩn bị trước cho buổi chiếu phục vụ cán bộ, chiến sĩ, bà con buôn làng.

Để chuẩn bị hành trình chiếu phim từ 10 – 15 ngày liên tục, các anh phải lên kế hoạch cả chục ngày trước, từ việc chọn phim, chuẩn bị máy móc, trang thiết bị cần thiết, đến thực phẩm, nước uống cho những chặng hành quân dài. Dù tiết trời nắng mưa thất thường, ba quân nhân trong đội chiếu phim lưu động của Bộ CHQS tỉnh vẫn sẵn sàng lên đường, lội suối, trèo đèo để chở phim đến với cán bộ, chiến sĩ, bà con vùng sâu, vùng xa. Với các anh, nụ cười hạnh phúc của đồng đội và bà con là quà tặng tuyệt vời nhất sau mỗi chuyến đi dài. Với địa bàn phục vụ là 15 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh quả thật không dễ dàng, làm tốt điều đó là cả sự cố gắng không nhỏ của các anh em trong đội.

Hôm nào nghe tin bộ đội về buôn làng chiếu phim màn ảnh rộng thì y như hôm ấy cả làng như có hội. Mặt trời xuống núi, lũ trẻ đã gọi nhau í ới và tập trung đông đủ tại sân chiếu phim từ rất sớm. Không chỉ trẻ con, mà người lớn cũng cố gắng làm rẫy về thật sớm, chuẩn bị sẵn ghế và tìm kiếm chỗ ngồi thuận lợi nhất để xem phim. Mở đầu cho buổi chiếu thường là 1 đến 2 phim tài liệu ngắn, có nội dung về lịch sử đất nước, công cuộc xóa đói, giảm nghèo, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam… Sau đó là chương trình phim truyện, với những bộ phim thu hút bà con như: Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Dòng máu anh hùng, Thiên mệnh anh hùng, Đừng đốt… Tất cả phim chiếu phục vụ cán bộ, chiến sĩ, bà con đều có sự lựa chọn kỹ càng, mới mẻ, cuốn hút. Nhiều hôm phim đang chiếu giữa chừng, gió to làm đổ cả màn hình, bà con buồn lòng, xuýt xoa tiếc nuối vì bộ phim đang đến lúc hấp dẫn nhất. Để người dân không phải chờ đợi thêm, các anh bèn chiếu phim lên bức tường xi măng gần cạnh, cho bà con có thể thưởng thức trọn vẹn. Mặc dù hình ảnh có phần bị nhòe đi, nhưng người xem vẫn vui vẻ, hướng mắt về phía “màn ảnh mới”. Chính sự ân cần và cố gắng đó của các anh đã ghi được điểm cao trong lòng bà con vùng xa. Chị H’Sơn Niê (xã Cư D’răm, huyện Krông Bông) phấn khởi: “Mỗi lần được bộ đội về chiếu phim, buôn làng nhộn nhịp hẳn, ai cũng háo hức muốn xem phim nên đến từ rất sớm. Nhờ xem phim bộ đội chiếu, chúng tôi hiểu thêm lịch sử, văn hóa nước nhà, biết được nhiều chàng trai, cô gái dũng cảm, kiên cường trong thời chiến…”.

Nhớ lần bộ đội đang chiếu phim Dòng máu anh hùng để phục vụ bà con ở xã biên giới Ia R’vê (huyện Ea Súp), mưa đổ xuống càng lúc càng nặng hạt, vậy mà người dân vẫn nán lại, cố gắng xem hết phim. Thấy bà con như vậy, đội chiếu phim vui vẻ giăng bạt, “mặc” áo mưa cho máy chiếu, còn các anh chịu cảnh ướt, miễn sao bà con vui là các anh cũng vui rồi! Những năm gần đây, đội chiếu phim được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cấp mới máy chiếu, xe chiếu phim chuyên dụng, nên việc chiếu phim trở nên thuận lợi hơn nhiều. Dù có mưa to, thì cả đội nhanh chóng vận chuyển đồ đạc lên thùng xe, rồi tiến hành ráp máy ngay trên xe, để phục vụ bà con xem tiếp bộ phim đang chiếu dở. Sự tận tâm, chân thành đó của các anh khiến mỗi lần nghe tin bộ đội về buôn làng, bà con quý và mong lắm. Có những hôm, phim chiếu hết mà bà con chưa muốn về, người lớn cố gắng nán lại trước màn hình, còn những đứa trẻ chạy tới thủ thỉ với bộ đội rằng chúng muốn được xem lại bộ phim ấy lần nữa. Sau khi lắng nghe tâm sự, đội chiếu phim không nỡ lòng từ chối bà con, vậy là ngay hôm sau, các anh chiếu lại phim để phục vụ bà con một cách trọn vẹn, theo đúng nguyện vọng…

Khi buổi chiếu kết thúc, bà con ra về, còn bộ đội bắt đầu thu dọn trang thiết bị, đồ nghề, về đến nơi nghỉ ngơi sớm nhất cũng đã giữa khuya. Thế nhưng, sáng hôm sau cả đội vẫn có mặt đúng giờ ở đơn vị để tiếp tục chuyến đi mới tại địa phương khác.

Trung úy chuyên nghiệp Trương Huy Thái, thành viên của đội chiếu phim tâm sự: “Quá trình toàn cầu hóa tạo điều kiện cho truyền hình kỹ thuật số, rồi mạng Internet phát triển, nhưng phim màn ảnh rộng vẫn giữ được vị trí trong lòng bộ đội và công chúng. Tại những đơn vị đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, các buổi chiếu phim luôn thu hút đông đảo người xem. Địa điểm chiếu phim cũng là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ và đặc biệt hiệu quả trong công tác dân vận”.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.