Multimedia Đọc Báo in

Xã Tân Hòa - điểm sáng trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

12:55, 18/10/2014

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) là một trong những giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII), với mục đích xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong những năm qua, xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) đã triển khai thực hiện có hiệu quả và đưa phong trào ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Thời gian qua, được sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, xã Tân Hòa đã động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết, vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên đài truyền thanh xã; thông qua các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của các Chi hội Phụ nữ, Hội Nông dân… đã kịp thời động viên những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong quá trình thực hiện phong trào; góp phần làm cho người dân nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa trong đời sống xã hội.

Ông Hoàng Trung Hiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Tân Hòa cho biết: Thời gian qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã trở thành phong trào sôi nổi và rộng khắp. Việc bình xét và công nhận “Thôn văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa”… được tiến hành đúng theo đúng quy trình. Phong trào xây dựng thôn văn hóa đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đẩy lùi và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, duy trì trật tự an toàn xã hội. Quá trình thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa trên địa bàn xã được hưởng ứng và thực hiện một cách nghiêm túc, nhờ đó đã củng cố và nâng cao kỷ cương, nền nếp nơi công sở, ý thức chấp hành kỷ luật công tác, cũng như xây dựng môi trường văn hóa nơi làm việc. Nội dung xây dựng gia đình văn hóa được triển khai thường xuyên thông qua hoạt động  tích cực của Ban vận động xóm, thôn và tổ an ninh tự quản với phương  thức “mưa dầm thấm lâu”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”…. Đến nay, tất cả 16 thôn của xã đã được công nhận là Thôn văn hóa (đạt 100%) và hằng năm đều giữ vững danh hiệu này; có 2.225/2.771 gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”…

Đội văn nghệ xã Tân Hòa biểu diễn tiết mục đàn tính, hát then tại liên hoan  “Bài ca tình đoàn kết các dân tộc” huyện Buôn Đôn tháng 8-2014.
Đội văn nghệ xã Tân Hòa biểu diễn tiết mục đàn tính, hát then tại liên hoan “Bài ca tình đoàn kết các dân tộc” huyện Buôn Đôn tháng 8-2014.

Phong trào TDĐKXDĐSVH đã có tác động toàn diện đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần tích cực vào quá trình thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo. Trong quá trình triển khai, các thôn, buôn trong xã đặc biệt quan tâm đến phát triển đời sống kinh tế gia đình, xây dựng cơ sở hạ tầng. Thông qua nhiều hình thức như: hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ giống, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật… đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế. Chị Hoàng Thị Lăng ở thôn 14 tâm sự: Trước đây gia đình chị có 1,5 ha đất chủ yếu trồng hoa màu, năng suất, sản lượng đều phụ thuộc vào thời tiết nên thu nhập không đáng kể. Sau nhiều lần tham quan, học hỏi các mô hình phát triển chị bàn bạc với chồng vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng trang trại theo hướng đa cây, đa con. Song song với việc trồng đậu, ngô “lấy ngắn nuôi dài”, chị cải tạo đất để đưa cây điều, mít cao sản vào trồng thử nghiệm, đồng thời xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, gà theo hướng công nghiệp hóa. Năm 2005, trang trại tổng hợp của gia đình chị được cấp giấy chứng nhận, tạo thuận lợi để tiếp cận các nguồn vốn, mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay, nguồn thu chính từ  heo, trứng gà công nghiệp, điều, mít cao sản… của gia đình chị khoảng 300 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, giải quyết việc làm ổn định cho 2 lao động địa phương, chị còn sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất hoặc chẳng may gặp hoạn nạn cùng vươn lên thoát nghèo.

Ông Sầm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành cộng với sự đồng lòng nhất trí của nhân dân nên phong trào TDĐKXDĐSVH đã mang lại cho làng quê sự thay đổi rõ rệt. Đường làng ngõ xóm khang trang sạch đẹp, tỷ lệ bê tông hóa đường nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng tăng lên hằng năm. Điển hình là từ đầu năm đến nay, toàn xã đã tổ chức và huy động nhân dân nâng cấp tu sửa đường giao thông nông thôn với kinh phí 38,5 triệu đồng và 140 ngày công lao động; xây dựng tuyến kênh bê tông dẫn nước tại cánh đồng thôn 12-13 với tổng kinh phí 712 triệu đồng … Cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” đã khơi dậy lòng thương yêu đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau của các dân tộc anh em trong xã. Đến nay, Ủy ban MTTQVN xã và các tổ chức thành viên đã vận động được 105 triệu đồng, cùng với nguồn hỗ trợ của cấp trên và vốn đối ứng của các gia đình đã xây dựng được 24 căn nhà đại đoàn kết với tổng giá trị trên 1,3 tỷ đồng.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.