Multimedia Đọc Báo in

Nhịp cầu yêu thương

10:29, 14/10/2014

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar đã có nhiều hoạt động nhân đạo cụ thể, thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.    

Đã thành thông lệ, cứ vào ngày thứ 3 và thứ 6 hằng tuần, các thành viên trong bếp ăn tình thương (tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar) lại cùng nhau đi chợ, chuẩn bị thực phẩm để nấu cháo và nước sôi phục vụ bữa sáng cho bệnh nhân đang nằm điều trị bệnh tại Bệnh viện. Những tô cháo dinh dưỡng, phích nước sôi được trao tận tay bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh không may bị bệnh tật. Dẫu giá trị mỗi suất ăn không đáng bao nhiêu (khoảng 10.000 đồng/suất) nhưng với những bệnh nhân nghèo lại vô cùng ý nghĩa. Từ khi khai trương (1-2013) đến nay từ bếp ăn này đã có hàng chục nghìn người bệnh được chia sẻ khó khăn. Chị H’Mi Niê (xã Cư M’gar) khi nhận được những tô cháo dinh dưỡng, phấn khởi nói: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, khi đứa con gái bị ốm phải nằm viện thì cuộc sống càng khó khăn hơn. Vừa phải lo tiền nằm viện, mua thuốc và ăn uống, cho nên được nhận những suất ăn miễn phí đã bớt được một phần chi phí sinh hoạt trong những ngày chăm con tại bệnh viện”. Được biết, để duy trì mô hình “Bếp ăn tình thương”, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm thường xuyên ủng hộ tiền mặt, thực phẩm để gây quỹ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Qua đó góp phần thiết thực giúp cho các bệnh nhân nghèo giảm bớt khó khăn trong thời gian khám, điều trị tại Bệnh viện.
Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện cấp tặng áo quần cũ cho người nghèo.
Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện cấp tặng áo quần cũ cho người nghèo.

Với Dự án “Nuôi bò sinh sản, phát triển kinh tế gia đình”, đã có hàng chục hộ nghèo được tạo điều kiện, nguồn vốn vay vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đơn cử như hộ ông Hà Văn Chung (xã Quảng Hiệp), năm 2007, nhờ Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ vay vốn với số tiền 5 triệu đồng và vốn đối ứng từ gia đình, ông đã mua một bò cái về chăn nuôi. Đến nay ông Chung cũng đã hoàn trả số vốn vay ban đầu và phát triển đàn bò của gia đình lên 4 con, cũng từ đó, cuộc sống gia đình ông đã bớt khó khăn hơn. Được biết, Dự án đã hỗ trợ gần 100 hộ nghèo trên địa bàn huyện vay vốn để chăn nuôi bò sinh sản, tổng số đàn bò cũng đã phát triển trên 164 con.

Bếp ăn tình thương của Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M'gar
Mô hình bếp ăn tình thương của Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M'gar

Một hoạt động cũng được Hội Chữ thập đỏ huyện nỗ lực thực hiện trong nhiều năm qua là đi quyên góp, vận động xây 10 căn nhà tình thương (với tổng số tiền gần 600 triệu đồng) tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong căn nhà mới xây kiên cố, vững chắc, chị Trần Thị Tránh (xã Cư M’gar) không giấu được niềm hạnh phúc, chị bày tỏ: chồng chị thường xuyên đau ốm, một thân một mình làm thuê cuốc mướn cũng chỉ đủ lo miếng ăn cho 7 nhân khẩu trong gia đình. Đó là chưa kể những lúc phải đóng tiền học cho 3 đứa con và lo tiền thuốc men cho bố và anh trai chồng những lúc bị bệnh. Những tưởng đến cuối đời cả gia đình phải sống trong ngôi nhà tạm bợ, xiêu vẹo, nhưng khi được Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà rộng gần 50m2 với tổng kinh phí 74 triệu đồng đã tạo động lực giúp chị cố gắng làm việc, vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài những mô hình, dự án trên, Hội Chữ thập đỏ huyện cũng đã có nhiều phong trào hoạt động sôi nổi, tạo sức lan tỏa, thu hút nhiều tấm lòng thiện nguyện chung tay, góp sức giúp người nghèo như: phong trào nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, chương trình Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo”, công tác phòng chống giảm nhẹ hậu quả thiên tai, hiến máu nhân đạo, điểm cấp tặng quần áo cũ... Những hoạt động này đã thể hiện lòng yêu thương con người trong cộng đồng, sự gắn kết, chia sẻ để nhân rộng, góp thêm nhiều niềm vui cho người nghèo. Chị Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar tâm sự: “Cuộc sống vẫn còn rất nhiều hộ nghèo, những mảnh đời bất hạnh cần sự giúp đỡ, sẻ chia. Chúng tôi nguyện làm những nhịp cầu để phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp”.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2010 đến nay Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.