Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ huyện Cư M'gar chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

09:37, 20/10/2014
Xác định bạo lực gia đình (BLGĐ) là nguyên nhân chủ yếu gây tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần cho các thành viên trong gia đình, trong những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Cư M’gar đã chú trọng triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống BLGĐ, nhất là việc duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình câu lạc bộ (CLB) ở cơ sở. Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về bình đẳng giới, giảm thiểu các vụ bạo lực gia đình trên địa bàn.

Chị H’Lúi Niê, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Cư M’gar chia sẻ: Hiện nay, Hội Phụ nữ huyện đang phát triển và duy trì được 27 mô hình câu lạc bộ (CLB) tại tất cả 17 xã, thị trấn của huyện (trong đó có 21 CLB Phụ nữ với pháp luật, 3 CLB Gia đình 5 không - 3 sạch, 3 CLB Gia đình hạnh phúc), đồng thời còn phát triển mới hàng chục mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở nhiều chi hội thôn, buôn, tổ dân phố. Đây là những mô hình hoạt động có hiệu quả nhằm giúp chị em phụ nữ tham gia xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Mỗi mô hình CLB đã xây dựng kế hoạch hoạt động, ban hành quy chế, tổ chức ra mắt và sinh hoạt định kỳ, lồng ghép với sinh hoạt của hội phụ nữ chi hội. Thông qua các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB đã trao đổi thông tin với các thành viên, qua đó nắm bắt kịp thời các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực để có biện pháp theo dõi, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, góp phần xây dựng, củng cố nền tảng gia đình phát triển bền vững, an ninh trật tự địa phương được ổn định.

 Vợ chồng chị Trần Thị Năm ở xã Ea Kiết luôn biết chăm lo  hạnh phúc gia đình và phát triển kinh tế.
Vợ chồng chị Trần Thị Năm ở xã Ea Kiết luôn biết chăm lo hạnh phúc gia đình và phát triển kinh tế.

Khoảng 5 năm trở về trước, xã Ea Kpam được đánh giá là một trong những điểm nóng của huyện về tình trạng BLGĐ. Thế nhưng giờ đây, người dân đã thay đổi nhận thức và hành động để từng bước chăm lo hạnh phúc gia đình hơn; phần lớn các cặp vợ chồng đều đã có ý thức xây dựng đời sống văn hóa, tập trung phát triển kinh tế… Kết quả này có được chính là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của các cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã. Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn xã chỉ xảy ra 2 vụ bạo lực gia đình, giảm hơn 5 vụ so với cùng kỳ năm trước. Các thành viên trong CLB Phụ nữ với pháp luật trên địa bàn xã đã trực tiếp đến các gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, hoặc có nguy cơ dẫn đến BLGĐ để tiếp cận, tìm hiểu nguyên nhân, từng bước tuyên truyền, vận động hợp lý, giúp các đối tượng có hành vi bạo lực trong gia đình nâng cao nhận thức, cách ứng xử, giải quyết mâu thuẫn vợ chồng trên cơ sở hoà hợp. Từ đó, nhận thức của nhiều cặp vợ chồng được nâng lên, tránh xa bạo lực, tình cảm gắn kết và nuôi dạy con cái tốt hơn; đã có không ít các cặp vợ chồng trong tình trạng chuẩn bị  ly hôn, song đã được hòa giải thành công lại về chung sống với nhau hạnh phúc.

Tại xã Ea Kiết, cách đây gần 1 năm, chị D. ở thôn 3, là nạn nhân của bạo lực trong gia đình. Bắt đầu từ việc hiểu lầm trong cuộc sống mà chị D. bị chồng đánh đập nhiều lần. Trước sự việc đó, Ban Chủ nhiệm CLB Phòng, chống BLGĐ xã đã vào cuộc quyết liệt, đến tận nhà trò chuyện, khuyên giải, giúp chồng chị D. nhận thức ra vấn đề và thay đổi hành vi của mình. Từ đó, hạnh phúc quay trở lại với gia đình chị D., hai vợ chồng thương yêu nhau hơn, tập trung làm kinh tế và nuôi 2 con trưởng thành. Giờ đây, vợ chồng chị D. còn tham gia các hoạt động của CLB rất hăng hái, nhiệt tình. Bên cạnh việc làm tốt công tác hòa giải, ngăn chặn các vụ việc BLGĐ trên địa bàn, hằng năm, Hội Phụ nữ xã Ea Kiết còn liên kết với Hội Nông dân, Trạm Khuyến nông huyện mở nhiều lớp tập huấn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để các hội viên tham gia, đồng thời phát động phong trào chị em giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế hiệu quả. Trước đây, gia đình chị Trần Thị Năm ở thôn 2 thuộc diện nghèo. Năm 2012, thông qua hoạt động của CLB Phụ nữ với pháp luật, gia đình chị Năm được một số chị em có kinh tế gia đình khá giúp đỡ cho vay 20 triệu đồng không lấy lãi để nuôi gà thịt. Sau 1 năm chăn nuôi hiệu quả, gia đình chị thu lãi được gần 50 triệu đồng. Có thêm vốn, chị tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, đến nay đã duy trì được hơn 1.000 con gà thịt. Không những trả hết nợ và phát triển kinh tế gia đình, chị Năm còn giúp đỡ cho một số hộ khó khăn trong xã vay vốn làm ăn…

Chị H’Lúi Niê vui mừng cho biết: Từ khi Hội triển khai các mô hình CLB, trên địa bàn huyện đã giảm thiểu đáng kể các vụ BLGĐ. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện cho chị em nâng cao kiến thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình, triển khai hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế giúp nhau làm giàu… mà còn góp phần làm thay đổi hành vi, nhận thức của nam giới trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bài trừ hủ tục “trọng nam khinh nữ”, làm nền tảng vững chắc để xây dựng xã hội văn minh hiện đại. Thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện Cư M’gar sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phòng chống BLGĐ, đồng thời có thêm các hoạt động trợ giúp như: cho vay vốn, liên kết mở các lớp đào tạo nghề, xây dựng các mô hình phát triển chăn nuôi… giúp hội viên có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.