Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới

10:29, 20/07/2015

Sau 4 năm triển khai, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Ea H’leo đã có những chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo các thôn xã đang từng ngày khởi sắc. Có được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, đoàn kết của các tầng lớp nhân dân tại địa phương.

Cùng ông Niê Y Chréo, Phó Chủ tịch UBND xã Dliê Yang đến tham quan các mô hình sản xuất của người dân địa phương, chúng tôi vui mừng trước sự đổi thay của vùng nông thôn nghèo trước đây. Những mảnh đất khô cằn, hoang giờ đã có những ngôi nhà mái thái khang trang, đẹp đẽ, lượn quanh những sườn đồi bạt ngàn cao su, hồ tiêu; từng con đường nội thôn đã được chia ô bàn cờ và bê tông hóa sạch đẹp. Ông Niê Y Chréo phấn khởi cho hay, chính chương trình NTM đã làm nên diện mạo Dliê Yang ngày hôm nay. Là xã điểm về xây dựng NTM của huyện Ea H’leo, tới nay Dliê Yang đã cơ bản hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM. Tuy kết quả chưa được như mong muốn nhưng đối với một xã thuần nông vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn thì đó là kết quả đáng khích lệ. Ông Niê Y Chréo cho biết thêm: Đổi thay rõ nét nhất trong phong trào xây dựng NTM ở Dliê Yang chính là các hình thức tổ chức sản xuất đã được cải tiến, đổi mới, ngày càng có thêm nhiều liên minh sản xuất, hoạt động có hiệu quả. Tới nay xã đã thành lập được 15 tổ sản xuất cà phê bền vững, 2 tổ sản xuất hồ tiêu bền vững với gần 800 hộ tham gia. Bên cạnh đó còn có những mô hình trang trại mang hiệu quả kinh tế cao như mô hình trang trại tổng hợp, mô hình làm phân vi sinh từ chế phẩm nông nghiệp sẵn có trong gia đình… Từ đó, giúp người dân có kỹ thuật canh tác tiên tiến, tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Bộ đội Trung đoàn 66 ra quâm làm đường giao thông giúp người dân xã cư Amung.   Ảnh Ngọc Tài
Bộ đội Trung đoàn 66 ra quâm làm đường giao thông giúp người dân xã cư Amung. Ảnh: Ngọc Tài

Không chỉ xã Dliê Yang, sau 4 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo nhiều thôn, xã trên địa bàn huyện Ea H’leo đã có nhiều thay đổi tích cực. Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trong huyện, kinh tế - xã hội của Ea H’leo trong những năm qua không ngừng phát triển. Hệ thống giao thông nông thôn trục xã, liên xã trên địa bàn huyện được tu sửa mở rộng và nâng cấp; hệ thống kênh mương thủy lợi được chú trọng xây dựng, về cơ bản đáp ứng việc chủ động tưới diện tích cây trồng. Nổi bật nhất trong 4 năm qua là các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã chú trọng quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, coi đây là bước đột phá quan trọng, là tiền đề để thực hiện các tiêu chí khác. Từ đó, nhiều mô hình sản xuất, thâm canh theo hướng hiện đại, phát triển cơ giới hóa, gắn giữa sản xuất với tiêu thụ đã được triển khai nhân rộng. Các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn tăng về số lượng, số hộ tham gia. Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn các xã đã thành lập mới 2 hợp tác xã và 19 tổ hợp tác; nâng tổng số hợp tác xã ở nông thôn của huyện lên 14 hợp tác xã, 53 tổ hợp tác và nhiều liên minh sản xuất hoạt động có hiệu quả như: liên minh sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, Rain Forest ở các xã Dliê Yang, Ea Nam,... Tới nay, thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn trên địa bàn huyện tăng 1,75 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm theo chuẩn mới bình quân 3,2%/năm. Tỷ lệ thiếu việc làm ở khu vực nông thôn giảm xuống còn 1%. Phong trào xây dựng NTM đã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong 4 năm qua, người dân đã đóng góp trên hàng ngàn ngày công lao động, hiến hàng ngàn mét đất và trên 2 tỷ đồng để xây dựng NTM. Tính tới thời điểm này huyện Ea H’leo có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Dliê Yang); 1 xã đạt 14 tiêu chí (Ea Wy); 1 xã đạt 12 tiêu chí (Ea H’leo)…

Theo ông Phan Tiến Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp, Phó Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng NTM tại Ea H’leo vẫn còn nhiều khó khăn. Công nghiệp, dịch vụ nông thôn tuy có phát triển nhưng vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của ngành nông, lâm nghiệp nhất là công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Số lượng công trình thủy lợi trên địa bàn còn quá ít so với nhu cầu, số công trình xây dựng lâu đời xuống cấp chiếm trên 50%. Đến nay, 2 xã Ea H’leo, Ea Tir còn „trắng“ công trình thủy lợi, việc sản xuất của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nước mặt hoặc nguồn nước ngầm... Do đó, để chương trình NTM ở Ea H’leo được thực hiện hiệu quả cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện cùng sự đồng lòng chung sức của toàn thể nhân dân.

Đánh giá về ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện, đồng chí Trần Vinh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: “Chương trình xây dựng NTM đã góp phần to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân huyện Ea H’leo. Dù con đường về đích NTM còn nhiều khó khăn thử thách, nhưng toàn thể đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ea H’leo sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, quyết tâm xây dựng huyện Ea H’leo ngày càng văn minh, giàu đẹp.’’

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc