Multimedia Đọc Báo in

Mỗi kỳ nghỉ hè nên cho trẻ về quê

19:14, 18/07/2015
Những dịp các con nghỉ hè, tôi thường cho các cháu về quê, khi thì về ông bà nội, lúc lại về ông bà ngoại. Sau nhiều tháng học tập với nhiều áp lực và cường độ cao, khoảng thời gian hè được về quê nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích, nhất lại được thăm và sống cùng với ông bà, các con tôi rất thích thú. Vì thế, mỗi năm cứ sắp đến dịp hè, các con tôi đều háo hức mong chờ kỳ nghỉ ở quê.

Có thể nói, khi cho trẻ về quê sống trong những ngày hè là cha mẹ đã trao cơ hội cho con được trải nghiệm rất nhiều điều thú vị nơi làng quê yên bình. Ở thành phố, trẻ có cuộc sống bó buộc trong phạm vi trường lớp, gia đình với khung giờ giấc kín bưng cứng nhắc, chúng ít có cơ hội vui chơi long rong với bạn bè. Nhưng khi về quê, trẻ sẽ được tiếp xúc trong một không gian mở với rất nhiều người, trong đó có các bạn đồng trang lứa. Những đứa trẻ ở quê luôn tỏ ra thân thiện và chỉ một vài lần đầu bỡ ngỡ tiếp xúc là chúng kết thân với nhau ngay. Tác dụng của việc giao tiếp, kết thân bạn bè với trẻ nhỏ là cực kỳ cần thiết và quan trọng trong việc hình thành tính cách, sự cởi mở thân thiện, hoạt bát sau này khi trẻ lớn lên. Ngay như con trai đầu của tôi, trước kia bản chất của cháu là cực kỳ ít nói, có khi ai hỏi câu nào cháu mới trả lời câu đó, thậm chí là không thèm trả lời. Thế nhưng, sau mấy lần đưa con về quê nghỉ hè, kết thân với nhiều bạn bè ở quê, tự nhiên cháu trở nên nói nhiều hơn, khẩu ngữ lưu loát hơn.

Sống ở quê, trẻ sẽ được tham gia lao động, bởi ở nông thôn rất nhiều việc không tên, nhất lại là vào dịp mùa màng thì vô cùng bận rộn... Công việc có thể chỉ đơn giản là quét cái nhà, cái sân, giúp ông rửa chén bát hay phụ bà dọn mâm cơm... Ở thành phố trẻ em ít khi phải làm việc nhà, chủ yếu là học hành, vì vậy khi được lao động, các cháu tỏ ra hào hứng, thấy vui. Thậm chí trẻ cũng sẽ được tham gia làm công việc đồng áng, ra đồng ruộng, ra vườn và sẽ được trải nghiệm, được biết những kiến thức về thiên nhiên rất đỗi phong phú. Ví dụ như con gái nhỏ học lớp 1 của tôi tỏ ra khá giỏi giang trong nhiều việc so với các bạn cùng tuổi ở khu phố. Chẳng hạn, khi mẹ chuẩn bị bữa ăn, bé thường giúp tôi nhặt rau, hay khi ăn uống xong luôn biết thu dọn gọn gàng. Tất cả việc mà cháu biết làm là do được bà dạy trong những lần cháu về quê nghỉ hè. Hay như khi theo mẹ ra chợ, con gái tôi biết tên và phân biệt được các loại rau, củ, quả, nhiều loại nông sản mà người ta bày bán, điều mà không nhiều đứa trẻ chỉ sống ở thành phố có thể biết được.

Tuy nhiên, điều cực kỳ quan trọng khi cho trẻ sống ở quê trong những dịp hè là trẻ sẽ được “trở về” với cội nguồn của mình, nơi đó có ông bà, họ hàng thân thuộc, biết quê hương, gốc gác của mình và có những kỷ niệm gắn bó với vùng quê ấy để lớn lên, dù đi đâu xa, chúng cũng không thể nào quên được.

Bởi thế, nếu có điều kiện, cha mẹ hãy cho con em mình trở về quê mỗi kỳ nghỉ hè...

Nguyễn Thị Loan


Ý kiến bạn đọc