Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

11:07, 23/10/2015

Được triển khai sâu rộng tới các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư và nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) của tỉnh trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của  địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân. 

Với đặc thù là tỉnh Tây Nguyên, việc xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc được xác định là yếu tố hết sức quan trọng nên những năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và đã dành nhiều tâm huyết chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng triển khai phong trào gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm tạo nền tảng cho xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sau 5 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh có 320.564/415.235 hộ gia đình văn hóa, đạt 77,2% (tăng 6,2% so với năm 2010); có 1.695/2.470 thôn, buôn, tổ dân phố (TDP) văn hóa, đạt 68,62% (tăng 10,62% so với năm 2010). Đối với việc xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đã có 32/32 phường, thị trấn (100%) đăng ký xây dựng phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn văn minh đô thị, trong đó có 2 phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt 6,25%. Bên cạnh đó, đến nay toàn tỉnh có 152/152 xã (100%) đăng ký xây dựng nông thôn mới, 7 xã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 2 huyện xây dựng huyện điểm văn hóa (Krông Pắc, Krông Năng), đến nay đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu theo quy định về an ninh, chính trị; kinh tế-xã hội, văn hóa, thể thao; có 1.634/1.726 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (93%) đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, đạt chuẩn văn hóa, trong đó 1.427 cơ quan, đơn vị doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa, đạt 84%.

Bến nước được bà con đồng bào các dân tộc tôn tạo, gìn giữ.
Bến nước được bà con đồng bào các dân tộc tôn tạo, gìn giữ.

Ông  Y Wai Byă, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết, những kết quả đạt được từ phong trào TDĐKXDĐSVH đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực trong các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương. Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào trong giai đoạn mới, ngành sẽ tăng cường công tác  thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân thấy rõ tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH trong sự nghiệp đổi mới đất nước, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp, loại bỏ tập tục lạc hậu. Cùng với đó, ngành tiếp tục đổi mới công tác quản lý trong tổ chức, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở để tạo điều kiện cho nhân dân phát huy tính dân chủ, vai trò tự quản ở cộng đồng; tiếp tục xây dựng tác phong lề lối làm việc, ứng xử, giao tiếp văn minh, lịch sự, cổ vũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ; chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; thực hiện quy chế dân chủ, nâng cao tính tự chủ trong của các cơ quan, đơn vị, trường học..., góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) đề ra về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.