Multimedia Đọc Báo in

Nặng nghĩa với buôn làng

06:31, 05/02/2016

Tết là dịp đoàn viên, ai ai cũng muốn tạm gác mọi việc để cùng gia đình sum họp. Nhưng nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (Bộ CHQS) tỉnh sẵn sàng gác lại niềm vui riêng, đến các buôn làng khó khăn để hỗ trợ, giúp đỡ, cùng nhân dân vui xuân, đón Tết.

Bánh chưng xanh vì người nghèo

Đã thành truyền thống, cứ đến dịp cận Tết, các đoàn làm công tác dân vận (Bộ CHQS tỉnh) lại ngược nắng gió, đến các địa bàn vùng khó khăn cùng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo”. Từ những vật liệu đã chuẩn bị: gạo nếp, thịt heo, đậu xanh, lá dong... qua bàn tay khéo léo của người lính trẻ đã trở thành những chiếc bánh chưng xanh vuông vắn, đẹp mắt, chất chứa đầy tình cảm. Trong đêm lạnh, các anh quây quần bên nhau, vừa canh lửa cho nồi bánh, vừa chuyện trò sôi nổi, rôm rả. Khi những chiếc bánh vừa chín, cũng là lúc các anh đến trao quà, tặng các hộ gia đình kèm những lời chúc may mắn cho năm mới đang về.

Không chỉ các đoàn làm công tác dân vận dịp Tết tổ chức chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo” mà  21 đầu mối cơ quan, đơn vị của Bộ CHQS tỉnh đều sôi nổi tổ chức hoạt động này. Chỉ trong năm 2015, các đơn vị đã gói được trên 900 chiếc bánh chưng tặng người nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Riêng Đại đội Bộ binh 2, Đại đội Bộ binh 5, Tiểu đoàn Bộ binh 303 đã gói được 130 chiếc bánh chưng, tặng các hộ gia đình thuộc thị trấn Ea H’leo (huyện Ea H’leo), xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) và xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột). 

Đại tá Niê Brét thăm hỏi, trao quà tặng người dân xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông)
Đại tá Niê Brét thăm hỏi, trao quà tặng người dân xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông)

Thượng úy Rahlan Huỳnh, Trợ lý Thanh niên (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: “Hoạt động này vừa mang lại niềm vui cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vừa thể hiện được tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Từ đó kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, mọi người, mọi nhà cùng đồng lòng giúp người nghèo đón Tết cổ truyền ấm áp và ước mong năm mới thuận lợi, bình an”. 

Ngoài bánh chưng xanh do các đoàn làm công tác dân vận tổ chức, đại diện Bộ CHQS tỉnh còn đến thăm, tặng quà, chúc Tết các hộ gia đình; Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở (Bộ CHQS tỉnh) cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương mang lời ca, tiếng hát đến với bà con, tạo không khí tươi vui, rộn ràng dịp Tết... 

Đưa Tết đến đồng bào vùng khó

Vui Tết năm nay, gia đình Ama Wen (buôn Dhă Prong, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) không quên kỷ niệm năm trước khi có cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh về đón Tết cùng bà con. Sự gần gũi, lễ phép của các anh không chỉ khiến Ama Wen ưa cái bụng mà người dân buôn Dhă Prong đều quý mến... 

Để người dân xã Cư Êbur có 1 một năm mới ấm áp, vui tươi, đoàn dân vận của Bộ CHQS tỉnh đã bám nắm địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng đón Tết với bà con. Các anh đã tổ chức nhiều hoạt động khác nhau: cắt tóc, tặng quà cho trẻ em; thi gói bánh chưng xanh; thăm hỏi, chúc năm mới từng hộ gia đình; tổ chức chương trình hái hoa dân chủ đêm giao thừa;... Với phương châm “nói dân hiểu, làm dân tin”, các anh đã tạo được uy tín, để lại trong lòng bà con nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đơn cử trước đây, tại buôn Kdun, nhiều hộ gia đình còn xem nhẹ việc vệ sinh môi trường, thường xuyên xả rác bừa bãi, đồ dùng sinh hoạt để bừa bộn... Vậy mà từ khi được bộ đội vận động, hướng dẫn, bắt tay chỉ việc, họ đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, giữ cho nhà cửa tươm tất, gọn gàng. Từ chỗ một người làm theo, nhà nhà làm theo, công tác vệ sinh môi trường nhờ đó lan rộng, nhiều trẻ con buôn Kdun cũng tranh thủ thời gian cùng bộ đội dọn dẹp vệ sinh buôn làng.

Những hôm ở lại đón Tết cùng bà con, các anh đã mang lời ca tiếng hát, tổ chức nhiều trò chơi dân gian thú vị, hấp dẫn, khi giao thừa đã điểm, các anh lại đến mọi nhà chúc Tết... tạo không khí buôn làng thêm vui tươi, ấm áp. Đáp lại tình cảm đó, cán bộ, chiến sĩ được bà con coi như người thân gia đình, giới thiệu, hướng dẫn các phong tục, tập quán địa phương, học tiếng đồng bào...  

Hôm chia tay Cư Êbur , quân - dân lưu luyến, bịn rịn, mong ngày gặp lại. Mỗi người mang cho mình những kỷ niệm đẹp khác nhau sau Tết. Riêng Thượng úy Rahlan Huỳnh, khi nhắc đến buôn Dhă Prong, anh lại nhớ đến Ama Wen, tuy nghèo khó, quanh năm chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, nhưng vẫn cố gắng hết mình, nuôi dạy các con học hành nên người, sống chan hòa với bà con làng xóm, được mọi người quý mến, nể phục... Còn em Y Yai Mlô (buôn Kdun, đang học lớp 5) thì luôn ấn tượng với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của bộ đội, em thổ lộ: “Cháu sẽ cố gắng học giỏi, để sau này được trở thành bộ đội như các chú”...

Vắng nhiều cái Tết ở gia đình, nhưng Đại tá Niê Brét, Phó Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) vẫn rất vui khi được chứng kiến bà con thôn, buôn đón Tết sung túc, ấm cúng. Đại tá Niê Brét cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh thường tổ chức các đoàn cán bộ, chiến sĩ về các buôn, làng đón Tết với dân, tổ chức nhiều hoạt động giúp dân trước, trong và sau Tết, nhằm bảo vệ nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn. Sau Tết, anh em tiếp tục ổn định tư tưởng cho bà con, tập trung tăng gia sản xuất, sẵn sàng cho những vụ mùa mới”. 

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.