Multimedia Đọc Báo in

Thăm khu rừng mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

11:25, 26/05/2016

Ở thôn 5 (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) có một khu rừng mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Khu rừng nằm giữa khu dân cư đông đúc, tấp nập nhưng vẫn giữ được dáng vẻ hoang sơ, hùng vĩ của chút đại ngàn còn sót lại và đang được thế hệ trẻ huyện Ea Súp  chung tay bảo vệ, chăm sóc.

Anh Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết, đầu năm 2016, Huyện Đoàn Ea Súp đã xin phép và được Huyện ủy Ea Súp đồng ý giao đảm nhận công việc chăm sóc, bảo vệ và bảo đảm vệ sinh cho khu rừng (rộng khoảng 4 ha ở thôn 5, xã Ea Rốk). Đây là khu rừng còn khá nguyên sinh bao bọc lấy Di tích văn hóa kiến trúc Quốc gia tháp Yang Prông được Huyện Đoàn đặt tên, cắm biển “Khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Sau khi nhận rừng, Huyện Đoàn đã ra quân dọn dẹp vệ sinh xung quanh khu vực rừng và tháp, cắm biển giao lại cho Đoàn xã trực thuộc thường kỳ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc khu rừng. “Nhiều du khách đến đây tham quan tháp đã xả rác bừa bãi trong khuôn viên tháp và khu vực rừng; một số khác đến đây lập bàn thờ cúng bái và xả rác khiến cho khu rừng tràn ngập rác thải, tại khuôn viên tháp bàn thờ đặt tứ tung, lộn xộn gây mất mỹ quan, do đó việc ra quân để dọn dẹp, trả lại cảnh quan cho khu rừng và ngôi tháp là hết sức cần thiết”, anh Thắng cho hay.

Khuôn viên tháp Yang Prông luôn được các đoàn viên dọn sạch sẽ.
Khuôn viên tháp Yang Prông luôn được các đoàn viên dọn sạch sẽ.

Khu rừng trông như là một mảng xanh hiếm hoi còn sót lại giữa khu dân cư. Đặt chân vào khu rừng cảm giác mát mẻ xua tan đi sự nóng bức oi nồng của cái nắng cuối mùa khô Tây Nguyên. Khu rừng tuy không lớn nhưng tập hợp rất nhiều loài gỗ quý như sao, bằng lăng, căm xe…Trong đó, có những cây cổ thụ 4-5 người ôm, cao 30-40 m có nhiều loài dây leo chằng chịt đeo bám. Cả rừng cây cối um tùm, tiếng chim hót líu lo cũng đủ chứng minh rằng rừng ở đây đang được bảo vệ rất tốt, không bị con người xâm hại.

Đường vào Khu rừng rợp bóng cây xanh.
Đường vào Khu rừng rợp bóng cây xanh.

Đưa chúng tôi đi tham quan khu rừng, anh Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đoàn xã Ea Rốk không giấu được niềm tự hào, từ khi được Huyện Đoàn giao nhiệm vụ, chăm sóc, bảo vệ khu rừng, Đoàn xã phối hợp với các Đoàn trường đóng chân trên địa bàn thường xuyên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cho khu rừng luôn tươm tất. Riêng các trường cũng thường xuyên tổ chức cho các em học sinh đến đây vừa dọn vệ sinh vừa tham quan dã ngoại; các em thích thú được ngắm nhìn thực tế khu rừng, được nghe những chuyện kể từ các anh chị đoàn viên đi để biết thêm về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; về nét độc đáo của tháp Yang Prông - ngôi tháp Chăm cổ duy nhất ở Tây Nguyên… “Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ dành kinh phí để để dựng những tấm biển ghi lại tiểu sử, đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với lịch sử cách mạng Việt Nam, qua đó các bạn đội viên, đoàn viên cũng như khách thập phương đến đây tham quan có thể hiểu biết thêm về Đại tướng. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ huy động nhân lực để trồng thêm cây xanh trên những diện tích đất còn trống để cho khu rừng thêm xanh tươi”, anh Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết thêm. 

 Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc