Multimedia Đọc Báo in

Theo chân đội chiếu bóng lưu động Mùa hè xanh

09:35, 25/07/2016

Những ngày hè tháng 7, đồng hành với các thanh niên tình nguyện (TNTN) Mùa hè xanh 2016 là những cán bộ của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh. Họ đã mang những buổi chiếu phim lưu động phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa…

Năm nay, phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Trung tâm tổ chức chiếu phim tại 14 xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh với 2 đội chiếu bóng lưu động, mỗi đội từ 2 đến 4 thành viên, luân phiên nhau xuống địa bàn. Vào mỗi buổi chiều tại Trung tâm, các cán bộ đội chiếu bóng lưu động luôn tất bật với công tác chuẩn bị cho kịp giờ lên đường. Anh Phạm Hữu Quân, Đội trưởng Đội Chiếu bóng lưu động số 2 cho biết, mỗi đội được trang bị 1 máy chiếu, 4 loa và các dụng cụ kỹ thuật phục vụ công tác chiếu phim. Những năm gần đây, các đội chiếu bóng lưu động được Trung tâm đầu tư thêm một số trang thiết bị hiện đại như máy chiếu HD nên công tác chuẩn bị phải cẩn thận hơn, tránh hư hỏng. “Việc nhiều, người ít nhưng anh, em trong đội luôn tâm niệm phải chuẩn bị thật kỹ chứ khi xuống chiếu mà xảy ra lỗi kỹ thuật, bà con không xem được phim thì áy náy lắm…”, anh Quân nói. Và khi xuống đến nơi, không ai bảo ai, mọi người lại tất bật bắt tay vào việc, người căng màn ảnh rộng, người kéo dây điện, bắc loa, người kiểm tra máy chiếu và nối dây kỹ thuật… Anh Trương Thanh Bưởi, Đội trưởng Đội chiếu bóng lưu động số 1 bộc bạch: “ 30 năm trong nghề, không ít lần được cùng ăn, cùng ở với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nên mình và anh em hiểu được sự vất vả của người dân. Vì thế, mỗi khi có dịp, dù có khó khăn hơn nữa chúng tôi cũng quyết tâm hoàn thành công việc, mang những món ăn tinh thần thông qua điện ảnh, đem lại niềm vui cho bà con”.

Công tác chuẩn bị trước buổi chiếu phim.
Công tác chuẩn bị trước buổi chiếu phim.

Có mặt tại một buổi chiếu phim tại buôn Kôe, xã Băng A Drênh (huyện Krông Ana) chúng tôi thấy rõ sự háo hức của người dân nơi đây. Buổi chiếu bắt đầu từ lúc 18 giờ, nhưng chỉ mới hơn 17 giờ chiều, khoảng sân trước nhà cộng động của buôn đã rất đông các em đến xem các anh, các chú chuẩn bị chiếu phim. Em Ngô Phạm Hồng Ngọc hồ hởi: “Buổi chiều học xong, em tranh thủ về nhà ăn cơm sớm để ra đây lát nữa là không có chỗ đâu…”. Bạn Bùi Thị Ánh Hồng, TNTN Mặt trận Krông Ana thì hào hứng: “Tuy chưa đến giờ chiếu nhưng người dân đã có mặt rất đông, ai cũng háo hức để được xem phim nên chúng em cũng vừa cử người giúp các anh trong đội chiếu bóng lưu động chuẩn bị, vừa cử các bạn tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi cho bà con. Hiệu quả mang lại rất tích cực”. Những ca khúc về quê hương, đất nước mở đầu cho buổi chiếu phim đã làm cho không khí thêm phần náo nhiệt. Giờ chiếu phim bắt đầu, trên khuôn mặt của mọi người ai cũng lộ vẻ háo hức khi được xem những bộ phim tài liệu, lịch sử nổi tiếng như: “Hồ Chí Minh chân dung một con người”, “Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc”, “Biển của Việt Nam” và các phim truyện như “Người tình nguyện”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”...  bằng màn ảnh rộng. Có lẽ đối với nhiều em học sinh, được cùng nhau xem phim là một niềm thích thú vì qua đây các em lại có dịp hiểu thêm nhiều điều về lịch sử dân tộc, cuộc sống. Em Nguyễn Ngọc Linh Chi tâm sự: “Đây thực sự là một hoạt động lý thú, không chỉ giúp chúng em có thêm nhiệt huyết, lý tưởng sống mà còn là những bài học bổ ích về lịch sử của dân tộc”. Còn em H’Ngọc Byă thì chia sẻ: “Xem những bộ phim lịch sử giúp em cảm nhận được thêm rất nhiều điều về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ ông cha…”. 22 giờ khi buổi chiếu phim kết thúc, các em thiếu nhi vẫn chưa muốn về: “Chú ơi, khi nào thì các chú lại xuống chiếu phim nữa?”, “Chú chiếu thêm phim về Bác Hồ và hoạt hình nữa đi chú.”… Còn chị H’Jaani Byă, Bí thư Chi đoàn buôn chia sẻ với đoàn chiếu phim: “Khó khăn lắm các anh mới về, cố gắng kéo dài thời gian phục vụ bà con nhé…”.

TNTN tổ chức sinh hoạt với các em trước buổi chiếu phim.
TNTN tổ chức sinh hoạt với các em trước buổi chiếu phim.

Anh Võ Văn Dũng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết, hiểu được vai trò cũng như hiệu quả tuyên truyền mà điện ảnh mang lại nên trong những năm qua Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh luôn chủ động phối hợp với Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh tổ chức chiếu phim lưu động vào mỗi dịp Mùa hè xanh. “Đây được xem là một “đặc sản” của Mùa hè xanh khi thông qua các tác phẩm điện ảnh để giáo dục thanh thiếu nhi và nhân dân về truyền thống yêu nước, lịch sử vẻ vang, tự hào của dân tộc cũng như tuyên truyền những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước”, anh Dũng nói.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.