Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm thú vị với chương trình "Một ngày làm nông dân"

09:32, 25/07/2016

Với gia đình ông Nguyễn Huy Lam (thôn Ana, Xã Dray Sap, huyện Krông Ana) hôm nay là một ngày đặc biệt khi được đón 50 bạn thanh thiếu nhi đang là học viên của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện chữ đẹp Minh Chi (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) đến tham quan và trải nghiệm làm nông dân tại nông trang của mình.

Khu vườn của gia đình ông Lam rộng hơn 2 ha, được chia thành từng khu trồng tiêu, điều, cà phê, các loại rau, đậu và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đón các vị khách đặc biệt đến tham quan và trải nghiệm, ông tranh thủ nghỉ một ngày làm để cùng các tình nguyện viên tiếp sức cho các “nông dân nhí”.

Học viên của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện chữ đẹp Minh Chi tham gia trải nghiệm  làm nông dân.
Học viên của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện chữ đẹp Minh Chi tham gia trải nghiệm làm nông dân.

 Khi chiếc xe chở các học viên của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện chữ đẹp Minh Chi vừa dừng bánh trước nông trang, các bạn nhỏ không giấu được sự ngạc nhiên và thích thú với cảnh quan trước mắt. Từng hàng cà phê, tiêu được trồng đan xen trải dài xanh mướt; từng luống rau xanh, các loại đậu và bắp đã tốt tươi sai trĩu chờ thu hái. Lần đầu tham gia chương trình trải nghiệm, bé An Nhiên (9 tuổi, trú phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thổ lộ: “Nơi em ở không có vườn trồng nhiều cây và các loại rau như vậy nên em rất muốn thử làm “nông dân” để biết cách chăm sóc và trồng chúng. Ngoài những giờ học căng thẳng, với em đây là thời gian để thư giãn và có thêm những bài học bổ ích”. Sau khi ổn định đội hình, nghe lời dặn dò của chủ nông trang cùng tình nguyện viên, các bạn nhỏ được chia thành các nhóm, phân phát dụng cụ bảo hộ như mũ, găng tay, ủng để chuẩn bị làm việc. Theo đúng nội dung chương trình, mỗi nhóm được luân phiên thực hiện từng công việc khác nhau, nhóm phụ trách trồng rau, trỉa bắp, nhóm làm cỏ, tưới cây, có  nhóm thì thu hoạch các loại rau củ quả. Nhiều bạn nhỏ lần đầu được tiếp xúc với các dụng cụ như cuốc, xẻng tỏ ra lúng túng khi sử dụng, nhưng dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các tình nguyện viên cùng sự động viên của các bậc phụ huynh, các “nông dân nhí” đã có thể sử dụng thành thạo.

Sau giờ nghỉ trưa, các bạn nhỏ tiếp tục được tham quan khu vực chuồng gia súc, gia cầm và được hướng dẫn cách chăm sóc chúng. Khi bác chủ nông trang đề nghị một bạn nhỏ làm công việc chăm sóc cho vật nuôi đã có rất nhiều cánh tay giơ lên hào hứng xung phong thử nghiệm. Phụ huynh các em cũng nhiệt tình khuyến khích con em mình tích cực tham gia, nhiều người không giấu được niềm vui khi nhìn thấy những giọt mồ hôi cùng thành quả lao động của con em họ. Chị Lê Diệu Chi (phụ huynh của học viên Gia Hân) chia sẻ: “Thay vì gò ép con mình vào việc học hè, tôi quyết định cho bé tham gia vào các chương trình rèn luyện kỹ năng sống. Ở nhà, ngoài việc học, và phụ giúp cha mẹ một số việc nhà, bé vẫn chưa có nhiều kiến thức về các loại nông cụ, cây trồng, con giống, những thứ rất gần gũi với đời thường. Hy vọng qua chương trình này, bé sẽ có thêm kỹ năng sống cũng như biết trân trọng sức lao động, thành quả lao động của bản thân và mọi người”.

Theo chị Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện chữ đẹp Minh Chi, bên cạnh các hoạt động bồi dưỡng văn hóa, Trung tâm còn chú trọng hướng dẫn các em thanh thiếu nhi tham gia các chương trình trải nghiệm nhằm rèn luyện kỹ năng sống. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 8 chương trình trải nghiệm với các chủ đề khác nhau như: về với thiên nhiên, kỹ năng sinh tồn, bé đón xuân, văn hóa dân tộc, một ngày tự lập… Tham gia vào chương trình trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” giúp các em hiểu thêm về sự vất vả nhọc nhằn của người nông dân, từ đó biết quý trọng giá trị sức lao động và thành quả lao động. Những hoạt động sôi nổi trong một ngày trải nghiệm cũng giúp các bạn nhỏ rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần đoàn kết, giao lưu học hỏi và đặc biệt là có thêm vốn kiến thức “nhà nông” bổ ích.     

 Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.