Multimedia Đọc Báo in

Ám ảnh vì đa cấp

06:59, 28/08/2016

Đã gần 4 năm trôi qua nhưng hệ lụy mà “cơn bão” đa cấp MB24 để lại cho nhiều hộ dân vùng sâu, vùng xa trong tỉnh vẫn còn dai dẳng. Ước mơ đổi đời theo lời dụ dỗ “một vốn ngàn lời” đã khiến cho nhiều gia đình quanh năm chỉ biết cuốc cày lâm vào cảnh nợ nần, trắng tay...

Mỗi lần nghe ai nhắc về đa cấp, chị Vi Thị Viên ở thôn 9, xã Ea Ô (huyện Ea Kar) lại đau đầu vì năm 2012 đã trót tham gia MB24 (tên gọi tắt Công ty Cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến có trang web www.mua ban24.vn)... Chị Viên nghẹn ngào: “Tôi nhớ như in cái ngày hôm đó, có một người quen đến nhà rủ đi ra thị trấn Ea Kar tham gia kinh doanh thương mại điện tử, công việc đơn giản mà lại dễ dàng kiếm tiền. Do tò mò, tôi bỏ việc nương rẫy cùng đi đến Chi nhánh MB24 ở Ea Kar, nghe nhân viên của đơn vị tỉ tê cách kiếm tiền từ việc mua gian hàng điện tử; mời gọi được càng nhiều người tham gia thì thu nhập càng tăng… Nghe vậy, dù gia đình thuộc diện hộ nghèo, tôi quyết định vay nóng 10 triệu đồng với lãi suất 4%/tháng để mua hai gian hàng, với suy nghĩ biết đâu trời thương cho mình giàu có. Nhưng vừa đóng tiền chưa được 1 tháng thì các đối tượng cầm đầu MB24 đã bị công an bắt... Lãi mẹ đẻ lãi con, giờ đây tôi phải chạy vạy khắp nơi vừa lo kiếm cái ăn, vừa phải trả tiền lãi...”. Ông Lưu Duy Thượng, thôn Trưởng thôn 9 (xã Ea Ô) cho biết, trường hợp của chị Viên không phải cá biệt, trong thôn còn nhiều hộ vì “dính” đa cấp MB 24 hiện kinh tế gia đình rất khó khăn, thậm chí lâm vào nợ nần. Có thể kể đến như: hộ bà Lưu Thị Đương đã phải bán 2 con trâu với giá rẻ để trả nợ hay gia đình bà Trần Thị Dung phải bỏ xứ trốn nợ…

Cán bộ thôn 8 thăm hỏi, động viên gia đình anh Nguyễn Văn Khánh.
Cán bộ thôn 8 thăm hỏi, động viên gia đình anh Nguyễn Văn Khánh.

Còn tại thôn 8, xã Cư Yang (huyện Ea Kar), nhiều người không khỏi ái ngại khi cái nghèo cứ vấn lấy gia đình anh Nguyễn Văn Khánh (dân tộc Tày) mà nguyên nhân là do đa cấp. Theo lời kể của anh Khánh, năm 2012 vợ chồng tên Trần Văn Sự đã đến nhà dụ dỗ gia đình mua gian hàng điện tử MB24, có thể làm giàu mà không cần phải vất vả. Tên Sự khoe chỉ mới tham gia đóng cổ phần 20 triệu đồng nhưng trong vòng mấy tháng đã thu được 1,6 tỷ đồng, chưa kể số tiền hoa hồng được hưởng do giới thiệu nhiều người tham gia hệ thống. Gia đình chỉ có 1 sào lúa, quanh năm phải đi làm thuê kiếm sống, nhưng trước những lời đường mật của tên Sự, anh Khánh đi vay 5,2 triệu đồng (lãi suất 3%/tháng) mua một gian hàng với mong mỏi sẽ đổi đời. Lãi chưa thấy đâu, vài hôm sau thì nghe tin các đối tượng MB24 bị bắt… Anh Khánh chua xót: “Từ khi các đối tượng cầm đầu MB24 bị bắt, gia đình tôi chưa đòi lại được tiền để trả cho bà con, làng xóm. Nhà bị dột mà không có tiền để sửa chữa. Hằng ngày vợ chồng phải đi làm thuê làm mướn kiếm tiền nuôi 3 con ăn học và trả nợ”. Tương tự, gia đình ông Hà Văn Hạc ở thôn 8 (xã Ea Ô) cũng vay mượn để mua 3 gian hàng ảo trị giá 12,6 triệu đồng. Khi biết mình bị lừa, không còn khả năng trả nợ, anh Hà Văn Dũng (con trai ông Hạc) bị tâm thần nhẹ, bỏ nhà đi. Thương con, ông Hạc bán hết nhà cửa để trả nợ, rồi bỏ sang tỉnh Đắk Nông. Ông Hà Văn An, Trưởng thôn 8 cho biết: “Thôn có 172 hộ (với 796 khẩu), trong đó có 65 hộ nghèo. Những năm trước, người dân trong thôn quanh năm chỉ biết đến ruộng vườn, nhưng từ khi tham gia MB24, nhiều hộ lâm vào hoàn cảnh éo le, điêu đứng vì nợ nần. Giờ đây nhắc về đa cấp mọi người trong thôn đều cảnh giác...”. Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cư Yang (huyện Ea Kar) cho hay, do “cơn bão”  MB24, nhiều hộ trong xã vốn đã nghèo nay lại rơi vào cảnh khốn đốn. Vì vậy, UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nêu cao cảnh giác, đừng vì “tham” mà nghe theo lời dụ dỗ bán hàng đa cấp, tránh tiền mất tật mang. Nếu phát hiện có đối tượng lạ mặt về xã chèo kéo bà con tham gia bán hàng đa cấp, thì thông báo cho cán bộ thôn, xã để kịp thời xử lý”.         

Công an tỉnh cho biết, chỉ từ tháng 11-2011 đến tháng 7-2012, MB24 Chi nhánh Đắk Lắk đã lôi kéo người dân trong và ngoài tỉnh mua 4.354 gian hàng với tổng số tiền 22 tỷ đồng. Sau một năm hoạt động, công ty mẹ MB24 đã phát triển 51 chi nhánh tại 32 tỉnh thành trong cả nước, lôi kéo hơn 136.000 người tham gia với tổng số tiền trên 600 tỷ đồng.

Nguyễn Gia

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.