Multimedia Đọc Báo in

Bí thư chi bộ nhiệt huyết với xây dựng nông thôn mới

07:09, 28/08/2016

Năm 1989, ông Nguyễn Hồng Khoan đưa gia đình vào lập nghiệp tại thôn 9, xã Ea Lai (huyện M’Đrắk). Là đảng viên, lại là cựu chiến binh, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn vào năm 1999. Suốt 17 năm qua, với vai trò Bí thư Chi bộ thôn 9, ông Khoan luôn nhiệt tình, hết lòng với công tác xã hội, đặc biệt ông rất tích cực vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và gần đây là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thôn 9 hiện có 74 hộ, 384 khẩu. Thu nhập lương thực bình quân đạt 670 kg/người/năm, thu nhập bình quân đầu người 32 triệu đồng/người/năm. Hằng năm, thôn đã huy động 100% trẻ đến trường, trên 96% số hộ trong thôn đạt gia đình văn hóa. Trong 3 năm (2013-2016), nhân dân thôn 9 đã đóng góp gần 300 triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động và hiến hơn 500 m2 đất trồng cây công nghiệp lâu năm để xây dựng các công trình công cộng như: đổ bê tông 280 m đường liên xóm (năm 2013); xây hội trường thôn (năm 2015), hiến đất làm đường liên thôn 9 đi thôn 7 (năm 2016)... Kết quả đó có sự góp sức rất lớn của Bí thư Chi bộ Nguyễn Hồng Khoan.

Ông Nguyễn Hồng Khoan, Bí thư Chi bộ thôn 9, xã Ea Lai (huyện M'Đrắk) trong vườn tiêu của gia đình.
Ông Nguyễn Hồng Khoan, Bí thư Chi bộ thôn 9, xã Ea Lai (huyện M'Đrắk) trong vườn tiêu của gia đình.

Ông Khoan tâm niệm: muốn tuyên truyền, vận động nhân dân có hiệu quả, trước hết bản thân mình phải nhiệt tình với công việc, phát huy tính chủ động sáng tạo, đặc biệt luôn công khai, dân chủ trong mọi hoạt động. Ngoài ra, người cán bộ thôn phải đi sâu, đi sát nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống cũng như những vấn đề bức xúc trong nhân dân; phối hợp hòa giải kịp thời các mâu thuẫn trong nhân dân. Nhờ tâm niệm ấy mà ông Khoan đã làm tốt công tác vận động nhân dân trong mọi hoạt động của thôn. Ông chia sẻ: “Để xây dựng được hội trường thôn với số tiền trên 200 triệu đồng bằng tiền đóng góp của nhân dân là cả một quá kiên trì vận động của Chi bộ và Ban tự quản thôn. Chúng tôi đã đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, vận động các hộ trong thôn ủng hộ. Trong quá trình xây dựng hội trường thôn, thông qua các buổi họp dân, công khai minh bạch các khoản thu, chi để tạo dựng niềm tin ở nhân dân. Và khi có hội trường thôn, tại các buổi họp dân, chúng tôi tiếp tục lồng ghép tuyên truyền, phổ biến về các nội dung, tiêu chuẩn, xây dựng gia đình văn hóa, tài liệu về xây dựng nông thôn mới để giúp cho mỗi hộ gia đình biết rõ phải làm gì, thôn mình làm được công trình nào trong năm nay, đóng góp bao nhiêu, bằng hình thức gì... Nhờ vậy, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở thôn 9 triển khai rất có hiệu quả”. Ông Lê Xuân Mỹ, một trong những hộ dân tiên phong hiến đất để làm đường bộc bạch: “Được Chi bộ, Ban tự quản thôn vận động, bà con trong thôn rất đồng tình, hưởng ứng và cùng nhau góp công, góp của xây dựng nông thôn mới. Gia đình tôi cũng sẵn lòng hiến 280 m2 đất trồng hơn 17 trụ tiêu đã cho thu hoạch để góp phần mở rộng và nâng cấp tuyến đường liên thôn 9 đi thôn 7”.

Ông Nguyễn Hồng Khoan còn là người đi đầu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương với mô hình phát triển cây cà phê xen hoa màu. Với điểm xuất phát ban đầu chỉ là công nhân nhận khoán hơn 8 sào cà phê của Nông trường Krông Jing, đến nay gia đình ông đã có hơn 2,2 ha rẫy; trong đó có 1 ha cà phê đạt năng suất 13 tấn/ha, 7 sào trồng hoa màu và hơn 5 sào tiêu đã cho thu hoạch. Từ các nguồn thu, mỗi năm gia đình ông Khoan cũng tích lũy được hơn 100 triệu đồng.

 Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.