Multimedia Đọc Báo in

Còn nhiều thách thức trong xây dựng nông thôn mới ở Cuôr Đăng

07:05, 28/08/2016

Sau gần 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) đạt được 15/19 tiêu chí xây. Theo lộ trình, đến cuối năm 2016 xã hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, như vậy với thời gian còn lại không nhiều, để về được đích đang là thách thức lớn đối với địa phương.

Để trở thành xã nông thôn mới, xã Cuôr Đăng phải hoàn thành các tiêu chí về giao thông, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa và xây dựng hệ thống chính trị. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã đề ra các giải pháp cụ thể, cấp bách để thực hiện các tiêu chí còn lại.

Được đánh giá là khó thực hiện vì cần nguồn vốn đầu tư lớn, tiêu chí số 2 về giao thông của xã hiện mới chỉ đạt 25% so với quy định. Từ đầu năm 2016 đến nay xã Cuôr Đăng đã nâng cấp được 7,1 km đường giao thông ở các buôn Cuôr Đăng A, Cuôr Đăng B, A Ring, Kroa B, Kroa C và buôn Ko H’Neh. Trong đó, nhựa hóa được 1 km đường, bê tông hóa được 4,1 km đường và làm được 2 km đường cấp phối, với tổng kinh phí gần 8,8 tỷ đồng (nhân dân đóng góp 986 triệu đồng, 3.823 ngày công lao động và tự nguyện hiến một phần đất để làm đường). Mặc dù vậy, nhưng hiện vẫn còn 73,34% đường xã, liên buôn và 68% đường trục chính nội đồng vẫn chưa được cứng hóa.

Tiêu chí số 2 về giao thông của xã Cuôr Đăng mới chỉ đạt khoảng 25%.
Tiêu chí số 2 về giao thông của xã Cuôr Đăng mới chỉ đạt khoảng 25%.

Đối với tiêu chí số 6 về cơ ở văn hóa, đến nay xã chưa có nhà văn hóa xã và trung tâm văn hóa thể thao đạt chuẩn, 5/6 buôn có nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng căn cứ theo tiêu chí thì thiếu bàn ghế, trang thiết bị, hoặc bị hư hỏng....

Về tiêu chí về hộ nghèo, xã Cuôr Đăng còn 287 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ khoảng 11% tổng số hộ toàn xã). Để con số này giảm xuống còn dưới 7% vào cuối năm, xã đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình như: tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho nông dân; tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những cây con, giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất và nhân rộng các mô hình sản xuất cho thu nhập cao; đồng thời phối hợp với Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện xét duyệt cho các hộ nghèo, cận nghèo đươc vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh... Nhờ đó, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26,5 triệu đồng/năm; tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn đang ở mức cao.

Đối với tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị, xã đã cơ bản đạt và đang gấp rút hoàn thiện. Đến cuối năm 2015, toàn xã có 10/12 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh (chiếm 83,3%) và 100% đoàn thể chính trị đạt tiên tiến trở lên.

Nói về khó khăn, thách thức để về đích nông thôn mới của xã, ông Hoàng Viết Cát, Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng cho biết: “Hiện nay xã còn 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó 2 tiêu chí chúng tôi đánh giá còn rất khó khăn là tiêu chí số 11 về hộ nghèo và số 2 về giao thông. Đối với hộ nghèo để đạt được thì xã phải giảm được khoảng 130 hộ nghèo, với điều kiện hiện nay thì đây là thách thức rất lớn đối với địa phương. Đối với tiêu chí về giao thông, xã mới chỉ đạt khoảng 25% so với quy định do vậy nên nhu cầu đầu tư là rất lớn... Những ngày này, các đồng chí lãnh đạo UBND, cán bộ chuyên môn của xã cùng đội ngũ các buôn đều bố trí thời gian trực tiếp đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục; đa phần người dân ủng hộ nhưng cũng có một số cá nhân chưa thông suốt và khả năng đóng góp của nhân dân còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách cấp trên cần sớm bố trí để địa phương chủ động triển khai thực hiện, bảo đảm đạt lộ trình theo quy định...”.

Thời gian xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới của Cuôr Đăng không còn nhiều, do vậy ngoài sự hỗ trợ từ huyện và tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải nỗ lực hết mình, cùng với sự đồng thuận của người dân thì mới có thể cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2016.        

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc