Multimedia Đọc Báo in

Nữ tổ trưởng nhiệt tình, tận tâm

09:14, 23/10/2016

Bà H’Náp Niê (thường gọi là Amí Ngọc), ở buôn Ea Lai, xã Krông Jing (huyện M’Đrắk) được nhiều người biết đến vì luôn sẵn sàng hỗ trợ các hộ nghèo trong buôn tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để đầu tư sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hàng chục hộ trong buôn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, cuộc sống của gia đình bà H’Náp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Chồng chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời để lại cho bà 6 người con. Được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhiều năm liền bà được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ vậy, gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo. Trong suốt thời gian tham gia vay vốn, Amí Ngọc luôn được đánh giá là tổ viên năng động, biết phát huy hiệu quả nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đặc biệt, bà luôn nhiệt tình giúp đỡ các hộ dân khó khăn trong buôn. Vì vậy năm 2012, Amí Ngọc được bà con trong buôn tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn buôn Ea Lai.

Nhận thấy rằng nhà nào trong buôn cũng có đất đai canh tác nhưng vẫn đói nghèo do không có vốn để đầu tư chăn nuôi sản xuất, Amí Ngọc đã phối hợp với Ban tự quản buôn xây dựng quy chế hoạt động của tổ, chủ động liên hệ với chính quyền địa phương và cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để nắm bắt kịp thời các chủ trương giảm nghèo của địa phương và quy định, thủ tục về điều kiện vay vốn của ngân hàng nhằm phổ biến rộng rãi đến bà con trong buôn. Amí Ngọc và các thành viên trong tổ cũng làm tốt công tác rà soát, lựa chọn, bình xét, lập danh sách các hộ có nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất để đề nghị ngân hàng xem xét giải quyết cho vay. Nhờ vậy, đến nay trong buôn có 74/114 hộ được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số dư nợ trên 1,3 tỷ đồng.

Không chỉ giúp bà con tiếp cận với nguồn vốn, Amí Ngọc còn sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn giúp các hộ sử dụng vốn đúng mục đích mang lại hiệu quả cao, nhắc nhở các hộ thực hiện đúng cam kết với ngân hàng. Nhờ vậy, các hộ vay vốn trong buôn đều có ý thức tự giác trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không có hộ nào trong buôn nợ đọng, nợ quá hạn.

Với sự nỗ lực, năng động tham gia công tác tín dụng chính sách, Amí Ngọc luôn được bà con tin yêu, tín nhiệm và được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện M’Đrắk, các cấp chính quyền biểu dương, khen thưởng.

Nhờ được vay vốn, nhiều hộ đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2015, buôn Ea Lai chỉ còn 31 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo; có 85/114 hộ đạt gia đình văn hóa. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, nhiều gia đình đã mua sắm được dụng cụ, phương tiện phục vụ sản xuất, chăn nuôi như: Máy cày, xe công nông, xây dựng chuồng trại chăn nuôi… và sắm sửa được các phương tiện sinh hoạt đắt tiền như ti vi, tủ lạnh, xe máy…

 

 

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.