Multimedia Đọc Báo in

Điện Tân - điểm sáng văn hóa ở vùng sâu

12:03, 29/11/2016

Trong những năm qua, tuy kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng người dân thôn Điện Tân, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) luôn hưởng ứng tích cực phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Các tổ chức, đoàn thể trong thôn hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả, xây dựng được khối đoàn kết nhất trí cao trong nhân dân. Ngoài ra, thôn Điện Tân còn thành lập được một số hội, nhóm, câu lạc bộ như hội đồng hương, câu lạc bộ nông dân văn hóa, nhóm phụ nữ chia sẻ… với những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Các hội, nhóm, câu lạc bộ đã cùng nhau góp vốn, góp quỹ để giúp những hộ khó khăn, hộ nghèo vay với lãi suất thấp phát triển kinh tế. Hiện nay nguồn quỹ hội của thôn Điện Tân có số tiền lên đến 1,1 tỷ đồng; trong đó, quỹ Chi hội Người cao tuổi 90 triệu đồng, quỹ Chi hội Cựu chiến binh 51 triệu đồng, quỹ Hội đồng hương Hội An 75 triệu đồng, Quỹ Hội đồng hương Thái Bình 50 triệu đồng… Đặc biệt, 4 nhóm hội phụ nữ của thôn có nguồn quỹ 700 triệu đồng đều dành cho chị em trong thôn vay phát triển kinh tế. Chị Trần Thị Thược, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Điện Tân cho biết: “Nguồn vốn này ưu tiên cho những chị em trong diện khó khăn vay, giảm lãi suất. Chi hội còn hỗ trợ thêm giống và hướng dẫn họ về khoa học kỹ thuật. Nhờ vậy, nhiều chị em trong thôn đã thoát được nghèo”.

Đường vào thôn Điện Tân hôm nay.
Đường vào thôn Điện Tân hôm nay.

Phong trào thể dục - thể thao của thôn Điện Tân rất phát triển. Thôn có đầy đủ các đội bóng đá, bóng chuyền nam - nữ ở nhiều độ tuổi luôn đoạt giải cao trong các cuộc thi, giao lưu. Trên địa bàn thôn đã có 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện hằng ngày của người dân. Sân bóng đá là do Chi hội Cựu chiến binh của thôn tặng lại phần đất, người dân trong thôn góp 12 triệu đồng và đoàn viên thanh niên góp tiền và hàng trăm ngày công san ủi, làm đường bê tông vào sân bóng, mua bóng điện, kéo điện để chơi vào ban đêm; 2 sân bóng chuyền đều là đất của người dân cho mượn. Anh Đặng Huệ, Bí thư Chi đoàn thôn Điện Tân cho biết: “Thanh thiếu niên ở đây rất thích các môn thể thao, đặc biệt là bóng đá và bóng chuyền. Hằng năm, thôn đều tổ chức giải đấu bóng đá, bóng chuyền ở các lứa tuổi do một số doanh nghiệp ở thôn tài trợ kinh phí”.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tỷ lệ hộ nghèo ở thôn Điện Tân từ hơn 40% năm 2010, đến nay giảm chỉ còn 8%; nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi thu nhập hằng năm từ 200-300 triệu đồng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định; trong thôn không có người sinh con thứ 3; đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ, có điện thắp sáng (đường điện chiếu sáng được bà con trong thôn đóng góp 100 triệu đồng xây dựng); trong thôn không còn nhà ở tạm bợ, nhiều nhà được xây dựng kiên cố. Thôn Điện Tân có 147 hộ thì 134 hộ đã đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; trong đó, 117 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liền, 107 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 5 năm liền và 3 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”; thành lập được tổ hòa giải, nhóm nòng cốt, xây dựng được hương ước… Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, góp phần rất lớn là sự nỗ lực không ngừng của cán bộ và nhân dân thôn Điện Tân. 

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc