Multimedia Đọc Báo in

Các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày Dân số Việt Nam (26-12)

22:27, 26/12/2016

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Dân số Việt Nam (26-12-1961 – 26-12-2016), các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tọa đàm, gặp mặt ôn lại truyền thống và những kết quả đã đạt trong công tác dân số tại địa phương, đơn vị mình thời gian qua.

*Tại buổi tọa đàm do UBND huyện Ea Kar tổ chức, các đại biểu đã cùng ôn lại lịch sử Ngày Dân số Việt Nam và kết quả 55 năm thực hiện chính sách dân số. Riêng tại huyện Ea Kar, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nỗ lực của toàn ngành, công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đinh (KHHGĐ) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tổ chức bộ máy làm công tác Dân số-KHHGĐ từ huyện đến cơ sở đã được củng cố; 16/16 xã, thị trấn có cán bộ chuyên trách dân số, đội ngũ cộng tác viên dân số tại thôn, buôn, tổ dân phố thực hiện tốt nhiệm vụ...

Trong thời gian tới, huyện Ea Kar tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác Dân số -KHHGĐ các cấp bảo đảm đủ năng lực và điều kiện thực hiện các nhiệm vụ tham mưu, điều hành và tổ chức các chương trình hoạt động đã hoạch định; tập trung xây dựng các mô hình can thiệp tích cực nhằm hạn chế dần tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; triển khai đồng bộ các giải pháp về truyền thông chuyển đổi hành vi, nâng cao chất lượng các dịch vụ Dân số - KHHGĐ, đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường lồng ghép các hoạt động dân số với chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Nhân dịp này, UBND huyện Ea Kar đã tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số - KHHGĐ năm 2016.

* Theo báo cáo tại Hội nghị kỷ niệm 55 Ngày Dân số Việt Nam của huyện Cư M’gar, trong năm 2016, công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực: tỷ lệ trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên giảm còn 16,5%; tỷ số giới tính khi sinh ở mức bình thường (106 bé trai/100 bé gái); có 14.114 người mới sử dụng biện pháp tránh thai, trong đó: 46 ca triệt sản, 2.134 ca đặt dụng cụ tử cung, 813 ca tiêm tránh thai…; 321 bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh và 2.880 em bé được sàng lọc sơ sinh.

Trong thời gian tới, huyện Cư M’gar đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân số như: duy trì mức giảm sinh hợp lý tùy vào từng vùng cụ thể; chuyển trọng tâm từ dân số - KHHGĐ sang dân số và phát triển, trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông giảm thiểu tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, thực hiện hiệu quả Đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh để nâng cao chất lượng dân số.

Lãnh đạo Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Lắk chụp hình lưu niệm với nguyên cán bộ làm công tác dân số.
Lãnh đạo Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Lắk chụp hình lưu niệm với nguyên cán bộ làm công tác dân số. Ảnh: Võ Thảo

Cũng tại hội nghị, UBND huyện và Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Cư M’gar đã tặng giấy khen cho 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số - KHHGĐ.

* Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Lắk đã tổ chức gặp mặt cán bộ chuyên trách Dân số nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Dân số Việt Nam. Tham dự buổi gặp mặt có 40 người nguyên là Trưởng ban Dân số - KHHGĐ, chuyên trách Dân số của các xã, thị trấn từ năm 1994 đến nay.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Trung tâm Dân số - KHHGĐ ôn lại truyền thống công tác dân số và báo cáo kết quả công tác dân số năm 2016. Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai chung trên địa bàn huyện đạt 63%, tỷ số giới tính khi sinh duy trì mức ổn định 105 nam/100 nữ. 

Tại buổi gặp mặt, các chuyên trách dân số đã giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong công tác truyền thông, vận động Dân số - KHHGĐ.

Bình Nguyên - Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.