Multimedia Đọc Báo in

Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

08:11, 25/12/2016

"Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” là một trong những hoạt động an sinh xã hội mang ý nghĩa thiết thực của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Chi hội Thầy thuốc trẻ các huyện, thị xã, thành phố, được Hội LHTNVN tỉnh đánh giá cao trong năm 2016.

Khoác trên mình tấm áo blouse  trắng, các thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Chi hội Thầy thuốc trẻ các huyện, thị xã, thành phố đã có mặt ở gần khắp các địa phương khó khăn nhất trong tỉnh. Sự xuất hiện của họ không chỉ mang đến sức khỏe cho cộng đồng mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, khiến người dân tin yêu hơn vào sức trẻ của tầng lớp thanh niên trong xã hội.

“Tôi bị bệnh thấp khớp đã 5 năm nay, đi lại rất khổ sở nhưng chưa có điều kiện điều trị dứt điểm. Nghe tin có các thầy thuốc trẻ đến khám miễn phí, tôi nhờ cháu chở đến. Được các cháu thanh niên tình nguyện nhiệt tình giúp đỡ và các bác sĩ tận tình khám bệnh kê đơn thuốc, tôi cũng yên tâm phần nào”. Đó là lời tâm sự của bà Nguyễn Thị Bình ở thôn 3, xã Băng A Đrênh trong đợt khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho 300 người dân thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách tại xã Băng A Đrênh do Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Ana tổ chức vào cuối tháng 11-2016.

Các bác sĩ  thuộc Chi hội  Thầy thuốc trẻ huyện Krông Ana khám bệnh,  cấp thuốc  miễn phí  cho người dân  xã Băng A Đrênh.
Các bác sĩ thuộc Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Krông Ana khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Băng A Đrênh.

Bác sĩ Trần Việt Hà, Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Krông Ana cho biết, hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được các thành viên trong Chi hội nhiệt tình tham gia. Mỗi năm Chi hội tổ chức từ 2-3 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc từ nguồn kinh phí tự vận động và nguồn thuốc do Hội LHTNVN tỉnh và huyện hỗ trợ.

Trong năm 2016, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Chi hội Thầy thuốc trẻ các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 27 đợt khám bệnh, phát thuốc cho khoảng 16.200 lượt người dân với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, có những hoạt động quy mô lớn, thu hút đông đảo y bác sĩ tham gia như: Hoạt động Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, Chương trình Tình nguyện mùa đông... Đặc biệt, Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Bác (19-5-1890 – 19-5-2016) đã được tổ chức ở khắp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn với nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa. Qua đó tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 5.285 người dân; rửa tay bằng xà phòng cho 3.290 thiếu nhi; tập huấn phương pháp sơ cấp cứu cơ bản cho 960 giáo viên các trường mầm non; ra mắt 11 đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh”; tặng 270 suất quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện…

Riêng Ngày hội cấp tỉnh được tổ chức tại xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) vào ngày 15-5, các thầy thuốc trẻ đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân; hướng dẫn cho 500 em học sinh vệ sinh rửa tay bằng xà phòng và tặng 2.500 gói xà phòng rửa tay Lifebuoy cho các em học sinh; tập huấn phương pháp sơ cấp cứu cơ bản cho 100 giáo viên mầm non; tặng 485 phần quà cho người dân; tặng 50 phần quà và 50 suất cơm cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắc…

Ngoài ra, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cô Nhéc, tỉnh Muldulkiri, Vương quốc Campuchia với cơ số thuốc trị giá 50 triệu đồng.

Anh Phạm Trọng Phát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTNVN tỉnh nhận xét, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Chi hội Thầy thuốc trẻ các huyện, thị xã, thành phố là một trong những tổ chức hội hoạt động khá hiệu quả trong phong trào vì sức khỏe cộng đồng. Các hoạt động y tế cộng đồng do Hội LHTNVN tỉnh phát động đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức xã hội của đội ngũ y bác sĩ trẻ, đoàn viên thanh niên trong công tác an sinh xã hội và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe toàn dân.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.