Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn trong bảo đảm an toàn lưới điện ở Ea Súp

09:08, 13/12/2016

Điện lực Ea Súp hiện đang quản lý 300 km đường dây trung áp, trong đó, 37 km cấp điện áp 35 kV, 263 km cấp điện áp 22 kV, 170 trạm biến áp tổng dung lượng 19.909 kVA.

Huyện Ea Súp có địa hình phức tạp, lưới điện đi qua các sườn núi, rừng cây. Đã có nhiều sự cố trên lưới điện như: gãy đổ trụ điện, đứt đường dây do gió lốc xoáy… Đơn cử như tháng 4-2016, lốc xoáy làm gãy 7 trụ điện (từ trụ 30/16/20 đến trụ 360/16/26, thuộc địa bàn xã Ya Lốp) khiến mất điện cục bộ trạm biến áp cấp điện Đoàn kinh tế quốc phòng trong vòng 25 giờ. Tình trạng cây gãy đổ vào đường dây điện diễn ra khá phổ biến và có xu hướng gia tăng gây nhiều sự cố lưới điện, nhất là vào mùa mưa bão.

Theo thống kê của Điện lực Ea Súp, 9 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn đã xảy ra 23 lần sự cố về lưới điện, tăng gần 35% so với cùng thời điểm của năm 2015, trong đó, nguyên nhân do cây ngoài hành lang lưới điện ngã, đổ làm mất điện chiếm đến 50%. Chỉ tính riêng trong tháng 8-2016 đã có 3 sự số do cây ngã đổ vào lưới điện, từ đó, gây ra những thiệt hại không nhỏ cho ngành điện cũng như sinh hoạt của người dân.

Cây xanh nằm ngoài hành lang lưới điện nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều  nguy cơ  gây mất  an toàn cho đường dây trên địa bàn huyện  Ea Súp.
Cây xanh nằm ngoài hành lang lưới điện nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho đường dây trên địa bàn huyện Ea Súp.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Giám đốc Điện lực Ea Súp, với  đặc thù trên địa bàn có đến 85 km đường dây điện băng qua khu vực rừng Quốc gia Yok Đôn, việc bảo đảm để lưới điện vận hành ổn định, liên tục luôn được đơn vị đặc biệt lưu tâm. Không quản sớm khuya, địa bàn xa xôi, trắc trở, hễ khi nhận được tin báo là lực lượng xử lý sự cố lại lên đường đến tận nơi để kịp thời khắc phục.

Ngoài các biện pháp như sửa chữa, củng cố lưới điện thường xuyên, các tổ, đội trực thuộc còn kiểm tra, xử lý những vị trí dây điện chùng, võng nguy hiểm, không đạt tiêu chuẩn quy định về khoảng cách an toàn; kiểm tra hành lang các công trình điện; rà soát các thiết bị chống sét của hệ thống lưới điện; phát dọn hành lang, cây cối xung quanh hành lang an toàn lưới điện để hạn chế mức thấp nhất nguy cơ ngã, đổ vào đường dây.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất với Điện lực Ea Súp hiện nay là không chỉ cây cối trong hành lang có nguy cơ ảnh hưởng đến bảo đảm an toàn lưới điện mà cây cối nằm ngoài hành lang cũng là nguyên nhân thường xuyên gây ra các sự cố. Đối với cây xanh trong hành lang thì công tác phát quang thường xuyên được thực hiện nhưng với cây xanh ngoài hành lang (không thuộc hành lang an toàn lưới điện) nằm ngoài phạm vi kiểm soát của đơn vị. Để khắc phục tình trạng này, Điện lực Ea Súp đã nhiều lần kiến nghị Vườn Quốc gia Yok Đôn xin chặt tỉa cây ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ gây ngã đổ vào đường dây điện nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, sự hỗ trợ, chung tay phối hợp của địa phương và cơ quan chức năng liên quan đối với đơn vị điện lực là hết sức cần thiết.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc