Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam phấn đấu đạt 70% số người bệnh điều trị HIV/AIDS được thanh toán qua BHYT vào năm 2020

18:04, 03/12/2016

Năm 2016 là năm thứ 9, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả 3 tiêu chí: Giảm số người nhiễm mới HIV, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS.

Thông tin từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), trong hơn 26 năm qua, Việt Nam đã đạt được kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Cụ thể, Việt Nam đã triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS; mở rộng điều trị thuốc kháng HIV cho người nhiễm HIV không phụ thuộc số lượng tế bào CD4 cho nhiều nhóm đối tượng; triển khai sáng kiến điều trị 2.0; cung cấp các dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng do cán bộ y tế và do các tổ chức dựa vào cộng đồng thực hiện…

Hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 mà Liên Hợp Quốc đã phát động trên toàn cầu (đó là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác), ngay từ năm 2014, Chính phủ Việt Nam đã là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu này. Năm 2015 và năm 2016, Việt Nam đã tập trung thực hiện và quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu  này vào năm 2020.

Dự kiến, năm 2017 nước ta bắt đầu thực hiện chi trả chi phí điều trị thuốc ARV từ nguồn BHYT chiếm khoảng 15% số người bệnh và tăng dần trong những năm tiếp theo, phấn đấu đạt 70% số người bệnh điều trị HIV/AIDS được thanh toán qua BHYT vào năm 2020.

Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Việt Nam hiện là quốc gia có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sau các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan. Đến nay, toàn quốc có gần 230.000 trường hợp nhiễm HIV đang còn sống được báo cáo và tính từ đầu vụ dịch HIV/AIDS đến nay đã có xấp xỉ 90.000 người nhiễm HIV/AIDS tử vong.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.