Multimedia Đọc Báo in

Liên đoàn Lao động huyện M'Đrắk: Giúp người lao động thêm cơ hội "an cư"

08:13, 09/05/2017

Từ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn, nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện M’Đrắk đã có cơ hội được “an cư lập nghiệp”, yên tâm lao động, sản xuất. 

Cả hai vợ chồng đều công tác tại UBND xã với đồng lương ít ỏi, vừa  nuôi con nhỏ và người bác bị khuyết tật nên gia đình chị H’Nhim Ksơr, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Cư M’ta chưa dám nghĩ đến việc sửa sang lại căn nhà vách nứa rộng chừng 15 m2, đã xuống cấp, xập xệ từ lâu. Khi biết Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện hỗ trợ cho gia đình 30 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn để xây dựng nhà ở, vợ chồng chị rất lo lắng vì không biết có xoay xở được vốn đối ứng để làm nhà hay không. Được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng, anh em bà con dòng họ giúp đỡ, gia đình chị H’Nhim đã mạnh dạn dỡ bỏ căn nhà cũ, xây dựng nhà Mái ấm công đoàn rộng 60 m2, trị giá khoảng 100 triệu đồng và được bàn giao trong Tháng Công nhân 2017. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, chị H’Nhim xúc động: “Sự hỗ trợ nguồn lực của Quỹ Mái ấm công đoàn, địa phương và người thân là đòn bẩy giúp gia đình tôi xây dựng được căn nhà mơ ước”.

Không chỉ có chị H’Nhim mà đầu năm 2017, niềm vui đã đến với gia đình chị Nguyễn Thị Hải Ninh, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung học cơ sở Trần Phú (xã Ea Lai) khi được LĐLĐ huyện M’Đrắk hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà Mái ấm công đoàn. Mặc dù cưới nhau đã lâu nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, chồng không có việc làm ổn định nên gia đình chị vẫn phải ở chung với mẹ chồng và gia đình chú thím trong căn nhà cấp 4 chật hẹp. Được LĐLĐ huyện hỗ trợ, vợ chồng chị đã vay mượn thêm họ hàng và vay tín chấp lương để xây dựng căn nhà mới rộng 75 m2.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện M’Đrắk chung vui với gia đình chị H’Nhim Ksơr trong căn nhà Mái ấm công đoàn.
Lãnh đạo LĐLĐ huyện M’Đrắk chung vui với gia đình chị H’Nhim Ksơr trong căn nhà Mái ấm công đoàn.

Có thể nói, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện M’Đrắk. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động, thu hút được sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo CNVCLĐ trên địa bàn. Bên cạnh đó, hằng năm, LĐLĐ huyện chú trọng chỉ đạo các công đoàn cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng nhà ở, lập danh sách những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xem xét, ưu tiên những đối tượng cần trợ giúp kịp thời và hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục cần thiết. Đồng thời, LĐLĐ huyện làm việc trực tiếp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đối tượng thụ hưởng đang công tác và cư trú để phối hợp triển khai thực hiện.

Nhờ vậy, từ khi triển khai chương trình năm 2008 đến nay, đoàn viên, CNVCLĐ huyện M’Đrắk đã đóng góp được trên 1 tỷ đồng Quỹ Mái ấm công đoàn, cùng với nguồn phân bổ của LĐLĐ tỉnh để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 36 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, một số công đoàn cơ sở còn vận động, hỗ trợ thêm tiền, ngày công, vật liệu giúp đoàn viên làm nhà. Không những vậy, các đối tượng còn nhận được sự trợ lực của bạn bè, người thân, anh em gia đình để xây dựng ngôi nhà khang trang hơn.

Ông Nguyễn Văn Khơi, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Toàn huyện hiện có trên 2.400 CNVCLĐ. Với tinh thần tương trợ, cùng giúp nhau vượt khó, mỗi đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện đã đóng góp tối thiểu 5.000 đồng/người/tháng vào Quỹ Mái ấm công đoàn để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng. Qua gần 10 năm triển khai, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn đã khẳng định ý nghĩa xã hội sâu sắc, tạo cơ hội cho nhiều đoàn viên, người lao động có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện đặt mục tiêu mỗi năm phấn đấu vận động, hỗ trợ xây dựng từ 3-4 nhà Mái ấm công đoàn nhằm tiến tới xóa bỏ nhà tạm bợ, dột nát trong đoàn viên, CNVCLĐ. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc