Multimedia Đọc Báo in

Nạn tảo hôn ở xã Ea Drông

08:12, 09/05/2017

Những năm gần đây, nạn tảo hôn đã trở thành vấn đề “nóng” ở xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ). Nhiều thanh niên nam, nữ mới chỉ 15-17 tuổi đã lập gia đình trong khi chưa nhận thức đầy đủ về cuộc sống hôn nhân.

Chỉ riêng buôn Ea Kjoh B đã có rất nhiều trường hợp lập gia đình khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Cách đây 3 tháng, khi đang học lớp 9, H’Li Ti (SN 2002) giới thiệu với gia đình về người yêu là Y Tiên Mlô (18 tuổi) và đòi cưới. Gia đình đã khuyên ngăn hết lời nhưng không được nên đành để H’Li Ti đi lấy chồng khi chỉ mới 15 tuổi.

Cách nhà H’Li Ti chưa đầy 200 m, em H’Trin Kriêng (SN 2000) cũng trở thành mẹ của cậu con trai 5 tháng tuổi. H’Trin chia sẻ: “Sau khi học hết lớp 9, em đã lấy chồng là một thanh niên trong buôn và sinh được một cậu con trai. Do không có việc làm ổn định, lại vướng bận con nhỏ nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Trải qua 5 tháng làm mẹ, em mới thấm thía việc lập gia đình sớm sẽ phải đối diện với nhiều vất vả”.

Hay em H’Yưn Ksơr (SN 2001) cũng làm vợ cách đây hơn một năm khi chỉ mới 16 tuổi. Ông Y Bep Niê, buôn trưởng buôn Ea Kjoh B cho biết, nạn tảo hôn trong buôn diễn ra nhiều năm nay. Khi tổ chức đám cưới, người dân không báo chính quyền, dẫn đến địa phương rất khó nắm bắt kịp thời để ngăn chặn các cuộc hôn nhân tảo hôn.

Em H’trin làm mẹ khi mới 17 tuổi.
Em H’trin làm mẹ khi mới 17 tuổi.

Đáng nói, không chỉ buôn Ea Kjoh B mà nạn tảo hôn còn diễn ra tại nhiều thôn, buôn trên địa bàn xã Ea Drông. Tại buôn Klat C, các em H’Loan Mlô và H’Jun Kriêng đều lập gia đình khi đang là học sinh lớp 10. Vì còn quá nhỏ, lại không có việc làm ổn định nên sau khi lấy nhau, không ít cặp vợ chồng tảo hôn thường xuyên cãi vã, thậm chí đòi chia tay chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt. Không chỉ vậy, làm mẹ khi chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý khiến cho nhiều bà mẹ trẻ suy giảm sức khỏe nghiêm trọng sau khi sinh. Những đứa trẻ được sinh ra thường xuyên đau ốm, bệnh tật…  

Bà H’Blỗn Niê Kriêng, Chủ tịch UBND xã Ea Drông cho rằng, do ý thức hạn chế nên nhiều nam nữ 15-17 tuổi ở các thôn, buôn trên địa bàn lập gia đình khi chưa đủ độ tuổi kết hôn theo quy định. Trong đó, tình trạng tảo hôn ở tuổi 17 diễn ra rất nhiều trong 1-2 năm trở lại đây. Do không đăng ký kết hôn nên sau khi sinh con, các bà mẹ đến trụ sở UBND xã làm giấy khai sinh cho con và khai báo là không lấy chồng mà chỉ làm mẹ đơn thân.

Trao đổi thêm về nạn tảo hôn ở địa bàn xã và hướng giải pháp, bà  H’Blỗn cho biết: “Nạn tảo hôn không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em mà còn gây không ít khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý. Việc tách khẩu cho các cặp vợ chồng tảo hôn gặp nhiều trở ngại. Trước tình trạng này, đầu năm 2017 UBND xã Ea Drông đã triển khai kế hoạch điều tra, nắm bắt số liệu cụ thể tình trạng tảo hôn ở từng thôn, buôn để có biện pháp xử lý, xử phạt hành chính đối với những trường hợp vi phạm. Đồng thời, tổ chức họp dân để tuyên truyền, phổ biến về Luật Hôn nhân gia đình và hậu quả của nạn tảo hôn ”.

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.