Multimedia Đọc Báo in

Quán cà phê nửa thế kỷ

16:29, 28/05/2017

50 năm qua, một quán cà phê nhỏ trên đường Phan Bội Châu đã trở nên quen thuộc trong tâm thức của nhiều người gắn bó lâu năm với mảnh đất Buôn Ma Thuột.

Những năm trước giải phóng, thị xã Buôn Ma Thuột có chưa đến mười quán cà phê, một trong số đó chính là quán Bâng Khuâng do ông Phan Văn Hội làm chủ. Ông sinh năm 1934 tại Huế, lớn lên tại Đà Lạt và gắn bó với thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột như một cơ duyên. Là thầy dạy nhạc, mang trong mình dòng máu nghệ sỹ, năm 1967, ông Hội mở quán cà phê tại nhà mình để giới văn nghệ sĩ, trí thức gặp gỡ, giao lưu. Tên quán được đặt đầy chất lãng mạn, với ký tự viết tắt là BK - tên người vợ hiền của ông – Bích Kim.  Để phục vụ khách, bà Kim cất công vào tận buôn Akô Dhông tự tay lựa chọn hạt cà phê ngon nhất. Cách rang cà phê cũng công phu, kỹ lưỡng là sử dụng nồi gang, đảo đều hàng giờ trên bếp củi. Nhờ đó, cà phê giữ được mùi vị đặc trưng, mộc mạc như vốn có. Có lẽ, chính những hạt cà phê nguyên chất, kết tinh trên vùng đất bazan, qua bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của người phụ nữ xinh đẹp đã làm say đắm bao thực khách. Quán cà phê nhỏ ấy còn tạo ấn tượng với những bản nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng trong không gian ấm cúng, gần gũi.

Quán cà phê Bâng Khuâng.
Quán cà phê Bâng Khuâng.

Năm 1996, ông Hội để lại quán cho con gái là chị Phan Bích Đàm quản lý. Chị vài lần cải tạo, sửa sang lại quán, nhưng vẫn giữ nét cổ điển với kiến trúc bằng gỗ, không gian được trang trí với gam màu cà phê mộc mạc là chủ đạo. Đặc biệt, cà phê vẫn được lấy từ một gia đình trong buôn và do mẹ chị rang xay, hương vị vẫn quen thuộc.  Do đó, địa chỉ này vẫn rất thân thuộc với nhiều “tín đồ” cà phê như bao nhiêu năm nay. Có những vị khách trở thành tri kỷ, hàng chục năm vẫn cứ tới đây mỗi sáng để thưởng thức ly cà phê, sống chậm lại và thả hồn bồng bềnh theo tiếng nhạc.  Cũng có người vì hoàn cảnh nay đã định cư ở nước ngoài, mỗi lần trở về cũng ghé lại quán để tìm lại chút kỷ niệm xưa. 

Đặc biệt, có người không biết có phải vì nghiền mùi vị cà phê tinh khiết, tự nhiên ở đây hay vì sự nhẹ nhàng, mộc mạc rất riêng của quán mà vẫn giữ cho mình chỗ ngồi quen thuộc ở đây suốt bao nhiêu năm.

Chị Bích Đàm cho biết, có giai đoạn, quán vắng khách hẳn, bởi họ chỉ thích uống loại cà phê thật thơm, thật sánh và có nhiều bọt. Chị nản lòng, có lúc muốn đóng cửa hay sang lại quán, nhưng rồi vẫn quyết tâm giữ lại, bởi đó là niềm tự hào của gia đình, là kỷ niệm gắn với cả cuộc đời cha mẹ chị. Điều khiến chị vui nhất là có nhiều thực khách vẫn chung thủy với quán từ năm này qua năm khác. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng, chị Đàm phục vụ nhiều loại nước uống, sinh tố, chè. Nhưng chỉ có cà phê thì vẫn vậy, cách làm, hương vị quen thuộc như thuở ban đầu. Dần dần, khách hàng có cái nhìn khác về cà phê sạch, lại  tìm đến đây như người bạn lâu ngày gặp lại. Có người đã đi xa nhưng vì không thể quên cái hương vị cà phê đậm đà đặc trưng ở đây, đã đặt hàng cà phê bột tại quán về uống dần.

 50 năm qua, TP. Buôn Ma thuột không những phát triển, những quán cà phê từ trước giải phóng hầu như không còn, hàng trăm quán đẹp, sang trọng mọc lên với đủ phong cách khác nhau. Nhưng cà phê Bâng Khuâng vẫn thế, nhẹ nhàng, lặng lẽ bên phố phường nhộn nhịp, là một nét riêng trong văn hóa cà phê ở Buôn Ma Thuột.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc