Multimedia Đọc Báo in

Nở rộ trào lưu livestream bán hàng trên mạng

07:41, 29/08/2017

Chỉ với chiếc điện thoại, hay máy tính có kết nối Internet, những người kinh doanh online đã có thể tự tổ chức một buổi “phát sóng” trực tuyến để giới thiệu sản phẩm bán trên trang Facebook.

Thay vì phải chụp hình từng mẫu quần áo rồi up lên facebook, giờ đây chị Hoàng Thị Hoài Thanh ở đường Võ Thị Sáu, TP. Buôn Ma Thuột đã chọn hình thức quay video trực tiếp (livestream) để giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Trong video, chị Thanh lần lượt đưa từng chiếc váy lên và bắt đầu thuyết minh về chất liệu, giá bán, số lượng, kích cỡ màu sắc của sản phẩm, đồng thời trả lời trực tiếp những thắc mắc của khách hàng đang theo dõi video bán hàng thông qua những lượt bình luận. Thời gian trung bình mỗi lần livestream dao động từ 45 phút đến 1 tiếng tùy vào số lượng sản phẩm của lượt bán, và mỗi lần như vậy có hơn 300 lượt người theo dõi tương tác trực tiếp với chị Thanh. Khách hàng theo dõi video cần mua món gì, thắc mắc gì về sản phẩm chỉ cần để lại câu hỏi thông qua những bình luận, chị Thanh sẽ trực tiếp trả lời và thông báo những sản phẩm đã có người mua để tránh bị trùng hàng.

Chị Hoàng Thị Hoài Thanh tranh thủ thời gian rảnh rỗi livestream bán hàng ngay tại nhà (Ảnh chụp từ video)
Chị Hoàng Thị Hoài Thanh tranh thủ thời gian rảnh rỗi livestream bán hàng ngay tại nhà (Ảnh chụp từ video)

“Hình thức livestream khi bán hàng giúp mình tương tác trực tiếp với khách hàng chẳng khác gì khi bán hàng ở chợ. Mình vừa cho khách xem tất cả các mặt hàng qua video, thậm chí có thể mặc thử để khách thấy rõ kiểu dáng, vừa trả lời những thắc mắc của khách khi cần. Khách chỉ cần ngồi ở nhà xem qua video là có thể mua được món đồ mình thích, mà lại rất tiện cho người bán là có thể livestream những lúc mình rảnh ngay tại nhà”, chị Thanh chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Thanh chọn hình thức livestream để bán hàng mà hiện nay rất nhiều người bán hàng online, hay những cửa hàng thời trang cũng đang dần chuyển qua hình thức này.

Chỉ mới tập tành bán hàng online hơn 3 tháng nay nhưng chị Nguyễn Thị Chung, giáo viên dạy tiếng Anh ở huyện M’Đrắk cũng tiếp cận với hình thức livestream để bán vải áo dài. Với tên tài khoản facebook Lysa Kiều, cùng lối tư vấn bán hàng có duyên, chị Chung được khá nhiều giáo viên trong huyện cũng như khách hàng ở các tỉnh khác theo dõi mỗi khi chị livestream. Chị Chung tâm sự: “Trước đây mình cũng đã từng mua hàng trên mạng rất nhiều, có lúc cũng mua được sản phẩm ưng ý nhưng cũng không ít lần dở khóc dở cười với sản phẩm được các shop online trên mạng gửi về vì hình ảnh khác xa so với quảng cáo về chất lượng sản phẩm. Bây giờ, khi có ứng dụng livestream bán hàng trực tiếp này chủ của những shop thời trang, hay đơn giản chỉ là những người bán hàng online như mình cũng phải đầu tư nhiều hơn vào chất lượng sản phẩm. Người mua được quan sát trực tiếp sản phẩm qua video, nếu ưng ý thì để lại comment, có gì thắc mắc về sản phẩm thì người bán sẽ trực tiếp tư vấn. Điều này sẽ tạo sự tin tưởng của khách hàng khi mua đồ trên mạng”.

Người bán hàng livestream thường chủ yếu là bán đồ thời trang như: quần áo, mỹ phẩm… nhưng hiện nay còn có cả những người bán hàng nông sản, hải sản. Các clip của chị Thanh, chị Chung mới có khoảng vài trăm, vài ngàn người theo dõi, nhưng những người bán lâu hơn với kinh nghiệm bán hàng đã có hàng chục ngàn lượt xem, việc buôn bán trở nên sôi động hơn rất nhiều. Cũng chính vì nhu cầu quay video trực tiếp để bán hàng ngày càng tăng cao, nên cũng có nhiều người lên mạng để dạy và truyền đạt kinh nghiệm livestream sao có hiệu quả, hút khách…

Xu hướng bán hàng mới trên đã ngày càng chứng tỏ sức ảnh hưởng lớn của facebook đến thương mại và cuộc sống của con người ngày nay. Khi có quá nhiều người sử dụng hình thức này để tạo ra thu nhập cho cá nhân thì việc thu thuế bán hàng online là việc làm cần thiết.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.