Multimedia Đọc Báo in

Góp sức xây dựng nông thôn mới

08:34, 29/09/2017

Các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cư M’gar đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới qua nhiều mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã Quảng Hiệp đã chọn Chi hội CCB thôn Hiệp Hưng làm điểm. Theo đó, Ban chấp hành chi hội và 23 hội viên CCB thôn đã chủ động phối hợp với Chi bộ, Ban tự quản, các đoàn thể tổ chức họp thảo luận về cách làm, mức đóng góp, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, vận động “đả thông tư tưởng” cho người dân trên địa bàn. Mặc dù mức đóng góp chung là 550.000 đồng/hộ nhưng cán bộ, hội viên CCB đã thống nhất đóng 600.000 đồng/hộ và 20 công lao động để nâng cấp, mở rộng 1 km đường nội thôn. Ngoài ra, còn trực tiếp đảm nhận trồng hàng cây xà cừ dọc hai bên đường dài 2 km; vận động người dân đóng góp 134 triệu đồng xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn. Đặc biệt, cá nhân ông Vũ Ngọc Nhanh, Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Hiệp và hội viên Tạ Văn Hùng đã ủng hộ 4,2 triệu đồng và 2 ca máy ủi trị giá 1,2 triệu đồng để trang trí hội trường và san gạt, mở rộng phần sân giúp bà con có nơi sinh hoạt rộng rãi hơn.

Đường giao thông thôn 5, xã Ea M'nang do cán bộ, hội viên CCB và người dân trong thôn đóng góp xây dựng.
Đường giao thông thôn 5, xã Ea M'nang do cán bộ, hội viên CCB và người dân trong thôn đóng góp xây dựng.

Không chỉ ở thôn Hiệp Hưng mà phong trào CCB góp sức xây dựng nông thôn mới còn lan tỏa ở 12 chi hội CCB trên địa bàn xã. Ông Bùi Thanh Bình, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐND xã Quảng Hiệp đánh giá: “Mặc dù điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và nhân dân, đến nay, xã Quảng Hiệp đã đạt được 16/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên cựu chiến binh. Chính nhờ sự tiên phong, gương mẫu, tích cực của lực lượng này mà xã đã hoàn thành được nhiều tiêu chí khó”.

Ông Nguyễn Công Khương, Chủ tịch Hội CCB huyện Cư M’gar cho biết, Hội CCB huyện hiện có 22 tổ chức cơ sở hội với 4.847 hội viên. Những năm qua, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, các cán bộ, hội viên CCB còn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu gương sáng, hiến kế, góp công, tích cực đi đầu, tạo niềm tin trong nhân dân để mọi người cùng chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hằng năm, Hội CCB huyện đã ban hành nghị quyết và các chỉ tiêu cụ thể, tổ chức giám sát, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các cấp Hội chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thông qua các buổi sinh hoạt, nêu gương điển hình tiên tiến. Đồng thời, Hội phát động phong trào thi đua CCB nêu gương sáng, tích cực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới với mục tiêu mỗi cơ sở hội có ít nhất một công trình, phần việc do CCB đảm nhận, mỗi hội viên CCB có việc làm thiết thực góp phần hoàn thành các tiêu chí như: nhà ở, giao thông, môi trường, bảo đảm an ninh trật tự xã hội… Từ đó, các phong trào do Hội phát động đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo hội viên.

Nhờ vậy, từ năm 2012 đến nay, Hội CCB huyện đã cùng với các cấp, ngành, đoàn thể địa phương vận động người dân tự nguyện hiến 34.525 m2 đất, trên 37.900 ngày công và 53,3 tỷ đồng xây dựng các công trình theo tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, có nhiều cá nhân, tập thể CCB tiêu biểu như: Lê Ngọc Tuấn (thôn 7, xã Ea M’nang) hiến 720 m2 đất; Phan Trọng Hồng (thôn 1A, xã Ea M’nang) hiến 650 m2 đất và 35 trụ tiêu kinh doanh; Nông Đức Thọ (xã Ea M’đroh) hiến 300 m2 đất; Hội CCB xã Ea Kiết đóng góp 1,5 tỷ đồng và 600 ngày công làm 10 km đường bê tông và 21 km đường cấp phối; Chi hội CCB thôn Thạch Hà (xã Ea Tul) hiến 500 m2 đất và 137 triệu đồng làm đường giao thông… Đến nay, huyện Cư M’gar đã có 5 xã gồm: Quảng Tiến, Ea Kpam, Ea Tul, Cư Dliê Mnông, Cuôr Đăng đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.