Multimedia Đọc Báo in

Về buôn làng giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai

07:19, 10/11/2017

Những ngày này, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đang nỗ lực hết mình, phối hợp cùng các đơn vị về các buôn làng thuộc huyện Krông Bông để giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau cơn bão số 12.

Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng người dân xã Yang Mao vẫn chưa khỏi ám ảnh bởi cảnh tượng hoang tàn do cơn bão kinh hoàng gây ra. Là một trong những xã trên địa bàn huyện chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ cơn bão số 12, chỉ sau một ngày đêm, Yang Mao đã có hàng trăm người mất hết nhà cửa, hoa màu, vật nuôi, thậm chí cả tính mạng của người thân. 

Đại diện Đoàn thanh niên Công an tỉnh trao quà hỗ trợ người dân xã Yang Mao sau bão số 12.
Đại diện Đoàn thanh niên Công an tỉnh trao quà hỗ trợ người dân xã Yang Mao sau bão số 12.

Theo thống kê của UBND xã, có khoảng trên 430 căn nhà bị tốc mái, 107 nhà bị sập hoàn toàn, hàng trăm hecta cây trồng hư hỏng, hàng nghìn vật nuôi bị chết… với tổng thiệt hại lên tới 40 tỷ đồng. Với một địa phương có tới 74% hộ nghèo, hộ cận nghèo thì mức thiệt hại ấy quá lớn.

Tang thương sau bão

Cơn bão số 12 đã tan, nhưng vẻ bàng hoàng, đau xót vẫn còn in hằn trên khuôn mặt, đôi mắt của người dân buôn Tar, xã Yang Mao trước khung cảnh đổ nát, mất mát. Ngày 4-11, mưa to gió lớn quần thảo liên hồi từ 4 giờ đến tận 10 giờ sáng khiến nhiều căn nhà trong buôn bị tốc mái, đổ sập, trong đó có căn nhà của bà H’Giang Mrang (80 tuổi), khiến chồng bà là ông Y Soad Niê thiệt mạng. Còn bà tuy chỉ bị xây xát nhẹ, nhưng lại phải chịu nỗi đau quá lớn khi người bạn đời đã mãi mãi ra đi. Chị H’Dung Niê, hàng xóm bà H’Giang kể lại rằng, do không có con nên hai ông bà nương tựa nhau từ khi tóc còn xanh đến nay đã bạc trắng mái đầu. Những năm gần đây, do tuổi già, sức yếu nên ông bà chỉ quanh quẩn trong nhà, mọi việc chợ búa, người dân trong xóm đều phụ giúp. Giờ ông ra đi, bà ở lại một mình, không nhà cửa, khiến cả làng đều xót xa. Bà con xúm vào dựng tạm căn lán nhỏ để lo hậu sự cho ông, còn bà được họ hàng ở gần đó đón về chăm nuôi. Cùng với đó, các cơ quan, ban, ngành cũng đã đến thăm hỏi, hỗ trợ thêm, giúp bà vơi bớt nỗi đau.

Ngồi bên đống đổ nát, chị H’Sâm Niê (buôn Quanh, xã Yang Mao) chực trào nước mắt khi nhìn lại căn nhà của mình. Tích góp cả mấy năm trời, vợ chồng chị mới dựng được căn nhà gỗ, nay chỉ một cơn bão, mái nhà bị tốc hoàn toàn, nhà chỉ còn trơ lại khung gỗ. Từ đó đến nay, cả nhà chị phải đi ăn ở nhờ bà con hàng xóm. Nay được cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh giúp dựng lại nhà, còn tặng thêm các nhu yếu phẩm, gia đình bớt đi nỗi lo.

Nắm tình hình sau bão ở các thôn, xã, đồng thời phối hợp cùng Công an huyện Krông Bông khảo sát tình hình thực tế, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ nhân dân vùng bão cả vật chất lẫn tinh thần. Chỉ sau ít ngày, các đơn vị đã huy động đóng góp được 200 thùng mì tôm, 8 tạ gạo và 1.000 lít nước uống tặng nhân dân buôn Quanh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hỗ trợ người dân xã Yang Mao dựng lại nhà cửa sau bão.
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hỗ trợ người dân xã Yang Mao dựng lại nhà cửa sau bão.

Tấm lòng của tuổi trẻ Công an tỉnh còn được bà con xã Yang Mao ghi nhận khi đơn vị đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ ở lại vùng bão 3 ngày, hỗ trợ hàng trăm ngày công lao động, giúp bà con sửa chữa, dựng lại nhà cửa, dọn dẹp đường sá, các công trình công cộng. Trung úy Trần Văn Ngọc, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Cơ động chia sẻ: Không chỉ người dân vùng bão, mà anh em ở lại cũng gặp khá nhiều khó khăn về điều kiện ăn nghỉ, sinh hoạt, nhưng với tinh thần “đâu khó có thanh niên”, anh em đã vượt qua tất cả để đồng hành cùng bà con trong hoạn nạn.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.