Multimedia Đọc Báo in

Những cán bộ cơ sở tận tâm, gương mẫu

16:16, 10/11/2018

Bằng những việc làm bình dị, thiết thực, nhiều cán bộ thôn, buôn, tổ dân phố (TDP) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc…

Năm 2009 bà Nguyễn Thị Sở (Tổ trưởng TDP 6, phường Thắng Lợi) được bầu làm Trưởng Ban công tác mặt trận, một năm sau bà được bầu làm tổ trưởng TDP. Lúc bấy giờ, mặc dù TDP 6 nằm trong khu vực trung tâm của TP. Buôn Ma Thuột, song do dân cư đông, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân gặp khó khăn, đặc biệt là khu vực hẻm 153 và hẻm 179 đường Phan Chu Trinh. Đây là những con hẻm dài, dốc, thường xuyên bị ngập úng, xói lở vào mùa mưa, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và an toàn nhà ở của người dân. Để giải quyết vấn đề bức thiết này, bà Sở liên tục nêu ý kiến, đề xuất nâng cấp hệ thống giao thông, thoát nước của hai con hẻm tại nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri.

Bà Nguyễn Thị Sở (bìa trái) đến thăm hỏi và động viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn  tổ dân phố.
Bà Nguyễn Thị Sở (bìa trái) đến thăm hỏi và động viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tổ dân phố.

Ngoài ra, bà còn mời lãnh đạo phường, lãnh đạo thành phố đến tận nơi để kiểm tra, tiếp xúc với người dân. Nhờ vậy, công trình thoát nước tại hai con hẻm và bờ kè hẻm 153 được ưu tiên đầu tư, xây dựng kiên cố khiến người dân hết sức vui mừng, ủng hộ, một số hộ đã tình nguyện hiến một phần đất của gia đình để hoàn thiện công trình. “Công việc cũng như thói quen hằng ngày của tôi là đi xung quanh khu phố để kiểm tra việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của người dân. Qua đó, tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong việc hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách, nghĩa vụ quân sự, xây dựng đô thị văn minh cũng như trực tiếp trò chuyện, lắng nghe phản ánh, tâm tư của người dân”, bà Sở chia sẻ.

 
 “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các cán bộ thôn, buôn, TDP ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đặc biệt là trong hoạt động tổ chức thực hiện các nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp như chủ trương, mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường…”.
 
Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột

Bên cạnh việc đề xuất, xử lý những vấn đề nổi cộm, bà Sở còn vận động các nhà tài trợ tặng gạo và các nhu yếu phẩm để đảm bảo các nhu cầu cơ bản cho các hộ khó khăn, kể cả những người đang thuê trọ; tận tình hướng dẫn, hỗ trợ các hộ khó khăn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đơn cử trường hợp bà Nguyễn Thị Của, một hộ đặc biệt khó khăn có con bị khuyết tật nặng. Để góp sức chia sẻ, bà Sở đã vận động người dân trong TDP và người quen được 17 triệu đồng hỗ trợ bà Của; đồng thời, vận động Công ty Điện lực miễn phí toàn bộ đường dây và vật tư đấu nối điện cho gia đình bà Của. Nhờ những đóng góp thầm lặng của bà Sở, mọi mặt đời sống ở TDP 6 ngày càng phát triển, nhân dân thắt chặt tình đoàn kết, liên tục giữ vững danh hiệu TDP văn hóa nhiều năm liền.

Với người dân buôn Ea Bông (xã Cư Êbur), ông Y Chung Ênuôl là người có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Hơn 12 năm vừa làm buôn phó và buôn trưởng, ông Y Chung luôn là tấm gương để người dân học tập làm theo. Đặc biệt, từ khi địa phương triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Y Chung đã đứng ra vận động người dân cùng chung sức xây dựng, nhất là trong công tác làm đường giao thông nội buôn. Với vai trò là buôn trưởng, để người dân cùng thực hiện, ông đã gương mẫu trong việc đóng góp tiền, tham gia hàng chục ngày công lao động và hiến trên 160 m2 đất. Nhờ đó, toàn buôn đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất và hàng trăm ngày công lao động để bê tông hóa hơn 4,6 km đường nội buôn. Hiện nay, trong buôn chỉ còn một đoạn đường với chiều dài khoảng 100 mét chưa được bê tông hóa.

Với hơn 2 ha trồng cà phê, ông Y Chung có thu nhập ổn định.
Với hơn 2 ha trồng cà phê, ông Y Chung có thu nhập ổn định.

Do đời sống người dân trong buôn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, kinh nghiệm sản xuất còn hạn chế nên ông Y Chung chịu khó học hỏi những kinh nghiệm, mô hình kinh tế có hiệu quả và chuyển giao cho các hộ dân phát triển sản xuất. Qua đó, đời sống người dân trong buôn ngày càng khởi sắc, số hộ nghèo từ gần 30 hộ (năm 2010 khi ông được bầu làm trưởng buôn) đến nay chỉ còn 3 hộ.

Theo số liệu thống kê của UBND TP. Buôn Ma Thuột, toàn thành phố hiện có 248 thôn, buôn, TDP ( 72 thôn, 33 buôn và 143 TDP). Tổng số cán bộ Ban tự quản là 524 người (248 trưởng thôn, buôn, TDP và 276 phó thôn, buôn, TDP). Họ được ví như “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.