Multimedia Đọc Báo in

Trao yêu thương và sẻ chia

10:21, 27/05/2019

Trong cuộc sống hối hả, những bữa cơm từ thiện của các tổ chức, nhóm thiện nguyện đã trở thành một hoạt động ý nghĩa, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với cộng đồng. Đó không chỉ đơn giản là những bữa cơm từ thiện hiện hữu, mà còn là sự sẻ chia, trao yêu thương với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Đã gần 5 năm nay, cứ vào mỗi chiều chủ nhật hằng tuần, nhóm Thiện nguyện tự tâm (TP. Buôn Ma Thuột) lại tổ chức chương trình “Ngày Chủ nhật vui vẻ” để tận tay trao những tô bún nóng hổi, những trái chuối, củ khoai lang ngọt bùi đến tay các cụ già neo đơn, em nhỏ cơ nhỡ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Anh Nguyễn Hiếu (Trưởng nhóm Thiện nguyện tự tâm) chia sẻ, lúc mới thực hiện chương trình, nhóm mong muốn mang đến một bữa ăn chiều ngon miệng cho các cụ già và em nhỏ ở Trung tâm, nhưng lâu dần, các thành viên cảm thấy cảm thông, gắn bó với những mảnh đời nơi đây và coi họ như người thân của mình.

Bởi thế, nhóm coi mỗi cuối tuần không chỉ để thực hiện chương trình bữa ăn thiện nguyện mà còn là dịp để các thành viên có cơ hội được tâm sự, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống với các cụ già và em nhỏ. Mỗi “Ngày Chủ nhật vui vẻ”, sau khi phát những phần ăn miễn phí, các thành viên lại chia nhau ra, người thì đút cho những em nhỏ ăn, người thì phụ giúp các cụ già. Khi mọi người ăn xong, nhóm biểu diễn văn nghệ, tổ chức các trò chơi, cùng trò chuyện để đem lại tiếng cười, gắn kết mọi người với nhau. Điều đó đã phần nào xua đi sự cô đơn, bất hạnh, giúp mọi người ở đây có thêm niềm vui, sự an ủi để vươn lên trong cuộc sống.

Phát suất ăn miễn phí trong chương trình
Phát suất ăn miễn phí trong chương trình "Ngày chủ nhật vui vẻ" tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. (Ảnh do nhóm Thiện nguyện tự tâm cung cấp)

Hành trình của những bữa ăn yêu thương cũng đã thực sự có sức lan tỏa trong xã hội, tạo hiệu ứng tích cực, phát huy tinh thần nhân ái của các tổ chức, nhóm thiện nguyện. Đó có thể là bếp cơm từ thiện cho người nghèo (ở TP. Buôn Ma Thuột); những nồi cháo, bếp cơm yêu thương cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các bệnh viện (huyện Krông Năng, M’Đrắk, Cư M'gar, Ea Súp); hay những bữa cơm "với người lạ" giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn (huyện Krông Búk, Ea Súp, Cư M’gar…). Tuy những bữa ăn miễn phí ấy có thể rất giản dị, nhưng lại làm ấm lòng biết bao mảnh đời trong xã hội, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa.

Như chương trình “Bữa cơm có thịt” của nhóm “Nhịp cầu yêu thương KRN” (huyện Krông Năng) thực hiện đối với các em nhỏ người Hmông ở khu tái định cư thôn Giang Đông (xã Ea Dah, huyện Krông Năng). Nơi đây do đất đai cằn cỗi nên chỉ có những đứa trẻ (từ 6 đến 15 tuổi) tự lập sinh sống để đi học, còn bố mẹ đa số phải vào rừng ở, làm nương rẫy để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Điều kiện kinh tế khó khăn, không có sự chăm lo của cha mẹ, những bữa cơm hằng ngày của các em chủ yếu là mì gói, rau rừng, cơm trộn muối, cá khô.

Thấu hiểu điều đó, nhóm "Nhịp cầu yêu thương KRN" đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ để tổ chức nấu cơm trưa cho các em mỗi tháng một lần, với khẩu phần ăn đầy đủ thịt, cá, rau, củ. Nhìn những ánh mắt háo hức khi xếp hàng chờ nhận cơm, nhiều em vừa nhận xong không kịp mang về nhà mà ngồi bóc cơm ăn luôn tại chỗ thực sự khiến nhiều người phải suy ngẫm. Đối với các em, được ăn một bữa ăn đầy đủ thịt, cá dường như là rất xa xỉ, bởi thế chương trình “Bữa cơm có thịt” phần nào bù đắp cho hoàn cảnh thiệt thòi của các em. Sau gần 2 năm thực hiện chương trình, nhóm "Nhịp cầu yêu thương KRN" đã phát ra hơn 2.700 suất cơm cùng nhiều phần quà như: quần áo, sách vở… cho các em nhỏ ở nơi này.

Các em nhỏ tại khu tái định cư thôn Giang Đông ăn những phần cơm có thịt được phát.
Các em nhỏ tại khu tái định cư thôn Giang Đông ăn những phần cơm có thịt được phát.

Những bữa cơm miễn phí đong đầy tình thương, lòng nhân ái của các tổ chức, nhóm thiện nguyện hy vọng sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển, để phần nào động viên, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, góp phần tiếp thêm niềm tin cho họ trong cuộc sống.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.