Multimedia Đọc Báo in

Vì môi trường xanh

09:00, 27/05/2019
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, Hội LHPN phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường sống.

Gần một tháng nay, hình ảnh các mẹ, các bà xách làn nhựa đi chợ mỗi sáng dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân ở phường Thắng Lợi. Chị Hoàng Thị Hồng Hải (Tổ dân phố 3) cho biết: “Trước kia mỗi ngày, gia đình tôi bỏ đi khoảng chục chiếc túi nilon các loại đựng thực phẩm đã qua sử dụng. Từ khi phong trào “Chống rác thải nhựa” được Hội LHPN phường phát động, tôi tự tập cho mình thói quen mới là luôn mang theo chiếc làn nhựa để đựng các đồ dùng khi đi chợ, siêu thị. Hôm nào lỡ quên không mang làn hoặc cần thiết phải sử dụng túi nilon, thì sau cuối buổi chợ trở về nhà, những chiếc túi ấy tôi cũng giặt sạch, phơi khô để tái sử dụng cho những lần tiếp theo, hạn chế tối đa việc thải túi nilon ra ngoài môi trường”.

Hội viên phụ nữ phường Thắng Lợi dùng làn nhựa đựng thực phẩm khi đi chợ.
Hội viên phụ nữ phường Thắng Lợi dùng làn nhựa đựng thực phẩm khi đi chợ.

Biết rằng túi nilon rất tiện lợi đối với người nội trợ cũng như trong sinh hoạt thường nhật, nhưng việc sử dụng tràn lan đã ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống, gây nên những tác hại lâu dài nên hơn 30 năm nay, chiếc làn nhựa luôn là vật dụng sát cánh cùng cô Nguyễn Thị Thanh Hồng (Tổ dân phố 6) mỗi khi đi chợ.  Cô Hồng chia sẻ: “Lâu nay, qua báo đài đưa tin, tôi thấy được tác hại của túi nilon khi thải ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, nhiều người dân phải sống chung với ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tôi thấy việc sử dụng làn, hộp nhựa thay túi nilon là hoạt động thiết thực, là điều đơn giản nhất và mỗi hội viên phụ nữ có thể thực hiện để bước đầu giảm thiểu việc xả rác thải nhựa ra môi trường. Hy vọng rằng phong trào của Hội Phụ nữ phường sẽ từng bước lan tỏa và thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia”.

 

Để dần hạn chế túi nilon, rác thải nhựa thì rất cần sự chung tay của các cấp, ngành; đưa ra nhiều giải pháp, xây dựng mô hình mới, cách làm hay, có tác động hiệu quả giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân ở từng địa bàn”.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thắng Lợi

 

Chị Bùi Thị Nghĩa, tiểu thương buôn bán lâu năm tại Chợ trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay: Thời gian đầu, các tiểu thương ở chợ ngạc nhiên khi thấy có rất nhiều chị em thay đổi thói quen dùng túi ni lông khi mua thực phẩm, rau thì cho vào làn, đồ ăn như thịt, cá cho vào hộp nhựa. Lâu dần thành quen, các chị không chỉ mua hàng, mà đồng thời còn là một tuyên truyền viên ngay tại chợ, giúp các bà nội trợ cũng như chị em tiểu thương hiểu biết hơn về việc sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Để phong trào “Chống rác thải nhựa” đạt hiệu quả tích cực, Hội LHPN phường Thắng Lợi đã tổ chức hội viên ký cam kết thay đổi thói quen của bản thân và gia đình, góp phần giảm thải các loại rác nhựa và nilon bằng các việc làm cụ thể như: Có thùng đựng rác ngay tại gia đình; sử dụng làn nhựa, làn cói để đi chợ mang theo đồ đựng thực phẩm riêng khi mua đồ ăn bên ngoài; hạn chế sử dụng túi nilon trong mua bán, trao đổi hàng hóa; phân loại rác thải ngay từ nhà.

Hội còn lồng ghép tuyên truyền các hoạt động bảo vệ môi trường ngay tại các hội nghị, chương trình kỷ niệm hay những buổi sinh hoạt định kỳ. Trong đó ngoài việc kêu gọi hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy và nói không với sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, sử dụng sản phẩm thủy tinh/inox thay cho sản phẩm nhựa, Hội cũng yêu cầu mỗi cán bộ phải là người đi đầu trong thực hiện phong trào, vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại và đảm bảo đổ rác đúng nơi quy định, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; cần trở thành một tuyên truyền viên tích cực ngay tại gia đình, giúp cho người thân hiểu được tác hại của rác thải nhựa, túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người.

Hội LHPN phường Thắng Lợi tặng làn nhựa đi chợ cho hội viên.
Hội LHPN phường Thắng Lợi tặng làn nhựa đi chợ cho hội viên.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thắng Lợi cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tập trung làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường, nêu cao ý thức tự giác trong việc thực hiện phân loại rác thải tại gia đình, sử dụng làn đi chợ để nói không với túi nilon. Hy vọng, phong trào này sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trên địa bàn.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.