Multimedia Đọc Báo in

Chi hội trưởng phụ nữ người Êđê giỏi việc Hội

10:49, 18/12/2019

Buôn Jốk (xã Ea H'đing, huyện Cư M’gar) có 389 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Do đời sống khó khăn nên trước đây chị em chỉ tập trung chăm lo làm ăn, ít quan tâm đến công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Năm 2016, chị H'Phương Niê Kdăm được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ buôn Jốk. Bằng sự tận tâm, nhiệt huyết, không ngại khó khăn, vất vả, chị H'Phương đã chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chuyên đề công tác Hội và những hoạt động gắn liền với lợi ích của chị em. Vào các buổi chiều tối, chị chủ động đến từng hộ gia đình để gặp gỡ, nắm bắt tình hình tư tưởng chị em, tuyên truyền về quyền và lợi ích của hội viên khi tham gia sinh hoạt Hội.

Để truyền cảm hứng cho chị em, chị H'Phương và gia đình đã gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, nuôi dưỡng giáo dục con cái, đóng góp nghĩa vụ với địa phương. Với diện tích 7 sào đất của gia đình, năm 2016 chị H'Phương đã đầu tư trồng xen 550 trụ hồ tiêu, 56 cây bơ booth và một số loại cây ăn quả khác nhằm đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện nguồn thu nhập, giảm thiểu rủi ro trong sản xuất. Năm vừa qua, gia đình chị thu được 2 tấn cà phê, thu bói được hơn 4 tạ hồ tiêu và trên 3 tạ bơ; có lãi hơn 70 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí.

Chị H'Phương Niê Kdăm (bên trái) đến thăm gia đình hội viên trong buôn.
Chị H'Phương Niê Kdăm (bên trái) đến thăm gia đình hội viên trong buôn.

Nhờ sự gương mẫu, tích cực của Chi hội trưởng phụ nữ, các phong trào do Chi hội phụ nữ buôn triển khai đều được chị em tích cực hưởng ứng tham gia. Điển hình như Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có 100% hộ hội viên phụ nữ đăng ký tham gia.

Chị em trong Chi hội còn thành lập và duy trì mô hình câu lạc bộ “Cha mẹ nuôi dạy con tốt”, “Chi hội phụ nữ 3 an toàn”, xây dựng được 3 “đoạn đường phụ nữ tự quản” với chiều dài 300 m. Có 345 gia đình hội viên phụ nữ duy trì đóng góp tiền hằng tháng để thu gom rác thải sinh hoạt, xây dựng quỹ giúp nhau phát triển kinh tế được 24 triệu đồng…

Từ những hoạt động này, những năm gần đây Chi hội phụ nữ buôn Jốk có trên 85% số hộ hội viên đạt 8 tiêu chí Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Đặc biệt từ năm 2018 đến nay, chị em trong Chi hội còn vận động nhau đóng góp 80 triệu đồng để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng trong buôn với chiều dài 2,6 km, xây dựng được 3 đoạn đường bê tông với tổng có chiều dài 600 m…

Chị H'Ben Mlô, hội viên phụ nữ buôn Jốk tâm sự: “Chị em chúng tôi nghe chị H'Phương tuyên truyền, vận động  đã cùng nhau học tập và làm theo để xây dựng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tổ chức trồng hoa, xây dựng đường điện thắp sáng, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng để phòng chống dịch bệnh, đồng thời quan tâm giáo dục con cái học tập tốt. Phong trào Hội và công tác phụ nữ của buôn ngày càng sôi nổi”.

Với những thành tích trong công tác, chị H'Phương Niê Kdăm đã nhiều lần được UBND xã Ea H'đing và Hội LHPN huyện biểu dương khen thưởng. Mới đây chị H'Phương đã vinh dự được Hội LHPN tỉnh khen thưởng tại Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới năm 2019.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.