Multimedia Đọc Báo in

Nhớ mãi những ngày trên đất bạn

09:09, 04/02/2020

Một ngày đầu năm 2020, hơn 100 đại biểu là cựu chuyên gia, quân tình nguyện có thời gian làm nhiệm vụ quốc tế giúp Campuchia giai đoạn 1979 – 1989 đã cùng gặp mặt tại TP. Buôn Ma Thuột để ôn lại kỷ niệm 41 năm Chiến thắng chiến tranh biên giới Tây Nam và đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Buổi gặp mặt ấm áp này do Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh tổ chức.

Ngược dòng lịch sử, tháng 4-1975, đất nước Campuchia rơi vào tay chế độ diệt chủng Khmer Đỏ do Pol Pot đứng đầu. Trong những năm cầm quyền, chế độ của Pol Pot đã tiến hành các vụ thảm sát kinh hoàng, giết hại hàng triệu người Campuchia… Đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, nhân dân Campuchia cùng sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng, đập tan các hành động xâm lược và đánh đổ chế độ diệt chủng vào ngày 7-1-1979.

Các đại biểu tại buổi gặp mặt.
Các đại biểu tại buổi gặp mặt.

Sau khi bị đánh tan rã, tàn quân Pol Pot gia tăng cường độ, quy mô các cuộc khủng bố, giết chóc khiến đất nước, người dân Campuchia có thể lại rơi vào thảm họa. Không bỏ mặc nhân dân Campuchia, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã ở lại, giúp đỡ bạn xây dựng và phát triển đất nước (từ 1979 – 1989).

Là trưởng đoàn chuyên gia tỉnh Đắk Lắk sang giúp bạn giai đoạn 1982 – 1986, ông Ama H’Oanh không thể quên chuỗi ngày gian khó với những chuyên gia Việt Nam nhưng vẫn luôn nêu cao tinh thần cách mạng. Tinh thần ấy được ông  ghi lại trong bài thơ “Đường qua biên giới chiều cuối năm” được sáng tác khi lên đường nhận nhiệm vụ tại nước bạn Campuchia: “Đường mới đắp, xe bon lên tuyến trước/ Chiều biên cương, sim mua nở tím rừng/ Nghe sau lưng, xuân gọi cửa nhà mình/ Và phía trước, xuân hồi sinh vẫy gọi…”.

Tại tỉnh Mondulkiri, đoàn chuyên gia của tỉnh Đắk Lắk với khoảng 300 người, chuyên gia về công tác tổ chức, tuyên huấn, kế hoạch, nông nghiệp, tài chính ngân hàng, an ninh, quân sự, biên phòng… hăng hái làm nhiệm vụ quốc tế cao cả. Tất cả cùng khắc phục khó khăn, đồng cam cộng khổ, bám sát cơ sở, quan hệ mật thiết, gắn bó và tôn trọng nhân dân nước bạn. Suốt 10 năm trên đất bạn, quân tình nguyện và chuyên gia luôn đoàn kết, nhất trí cao, phối hợp chặt chẽ với bạn, hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

Kết thúc nhiệm vụ trở về nước theo quyết định của lãnh đạo hai Đảng, chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam đã hoàn thành được hai yêu cầu lớn nhất, đó là ngăn chặn không cho chế độ diệt chủng quay trở lại và giúp đỡ đất nước Campuchia nói chung, tỉnh Mondulkiri nói riêng dần được hồi sinh…

Cùng nhau nhìn lại chặng đường 41 năm qua, tất cả các cựu chuyên gia, quân tình nguyện đều tự hào, vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam – Campuchia nói chung và hai tỉnh Đắk Lắk – Mondulkiri nói riêng được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước không ngừng củng cố, phát triển tốt đẹp.

Lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2019.
Lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2019.

Tại buổi gặp mặt, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh đã tổ chức tri ân công lao to lớn của cán bộ, nhân viên các đoàn chuyên gia, quân tình nguyện đã đóng góp cho sự nghiệp cách mạng Campuchia và nêu gương sáng về tinh thần quốc tế vô sản cao cả. Đồng thời trao 8 suất quà tặng các cựu chuyên gia, quân tình nguyện có hoàn cảnh khó khăn. Đón nhận ân tình, ông Phạm Văn Thân, nguyên là chuyên gia quân sự xúc động cho hay, với một bệnh binh, còn gì vui hơn khi mỗi năm mới đến lại được ngồi bên đồng đội để hàn huyên chuyện cũ, được nhận sự quan tâm của Hội và tình cảm yêu mến của tất cả mọi người…

Thay mặt cho gần 1.800 hội viên toàn tỉnh, ông Nguyễn Mai Soa, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh khẳng định: Hội sẽ tiếp tục là cầu nối vững chắc, nỗ lực vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam – Campuchia nói chung, Đắk Lắk – Mondulkiri nói riêng ngày càng phát triển bền chặt, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.