Multimedia Đọc Báo in

Quà cho trẻ

08:44, 26/06/2020

Thông thường vào các dịp lễ, các bậc phụ huynh thường tặng quà cho con, với mong muốn con sẽ có thêm nhiều niềm vui.

Việc lựa chọn món quà thường theo độ tuổi; với trẻ từ 1 – 3 tuổi, thích chơi các đồ vật hình khối thì bố mẹ thường mua những món đồ vừa cầm tay như sản phẩm xếp hình; trẻ ở độ tuổi 4 – 6 đang hình thành những quan niệm, suy nghĩ, tư duy về cuộc sống và thế giới mới thì phù hợp với những món đồ chơi mang tính giáo dục để hình thành nhân cách như truyện tranh, sách tập tô, tranh ghép…. Ngoài ra, quà tặng còn phù hợp với giới tính, như bé gái thì thích búp bê, còn bé trai lại thích đồ chơi siêu nhân, ô tô… Nhưng không phải món quà nào cũng thực sự mang lại lợi ích cho trẻ. Vì vậy, chọn quà cho con phải phù hợp với sở thích cũng như nhu cầu của bé.

Chị Trần Thị Hải Yến tặng con
Chị Trần Thị Hải Yến tặng con "khóa làm bánh" nhân ngày Tết Thiếu nhi.

Đơn cử như chị Trần Thị Hải Yến (TP. Buôn Ma Thuột), biết con thích làm bánh, nhân dịp Tết Thiếu nhi, chị đã tặng con món quà là hướng dẫn con làm bánh kem theo sở thích. Chị Yến cho hay, món quà này khiến con gái Minh Chi khá thích thú vì được tự tay trang trí những họa tiết đáng yêu xinh xắn lên bánh kem. Đặc biệt, khi tự làm bánh, con sẽ làm thật ngon, thật đẹp để gia đình cùng thưởng thức. Như vậy, món quà bố mẹ dành cho bé cũng chính là món quà bé dành cho gia đình. Nhờ vậy mà chị hiểu hơn cá tính của con để có định hướng đúng đắn trong cách nuôi dạy. Hơn hết, món quà này mang đến cho con niềm vui, sự hạnh phúc. Còn chị Trần Thị Thu Thảo (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) lại chọn cách đưa con đi chơi cùng với gia đình vào thời gian rảnh, xem đó chính là món quà cho con. Bởi với chị, món quà có giá trị vật chất đến đâu cũng không quý bằng những phút giây bố mẹ bớt công việc, dành thời gian riêng cho con. Từ đó, giúp con nhận ra ý nghĩa của gia đình.

Như vậy, việc chọn đúng quà cho trẻ không chỉ tạo cho các con niềm vui, khích lệ động viên tinh thần, mà còn giúp trẻ có thêm được kiến thức, rèn luyện kỹ năng thông qua các món đồ chơi. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều bậc phụ huynh chiều chuộng con cái, chọn và tặng quà cho trẻ một cách vô tội vạ, mua theo đòi hỏi của con, mua những món quà không phù hợp với lứa tuổi… rất dễ dẫn đến hệ quả khó lường. Trẻ sẽ nhầm tưởng được nhận quà vào các ngày lễ là một điều hiển nhiên, quà càng đắt tiền càng thể hiện tình cảm… từ đó sẽ sinh ra tâm lý đòi hỏi. Điều này không chỉ làm mất đi giá trị của món quà mà còn khiến trẻ bị lệch lạc trong suy nghĩ, không còn phù hợp với tâm hồn non nớt, ngây thơ của trẻ.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần giúp con hiểu và biết quý trọng, giữ gìn những món quà được tặng. Thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Hoài, Trưởng Bộ môn Tâm lý - Giáo dục (Trường Đại học Tây Nguyên) chia sẻ, khi tặng quà, giá trị món quà không quan trọng bằng ý nghĩa, thông điệp mà người tặng muốn gửi đến người nhận. Đó cũng chính là lý do mà quà tặng còn như một giá trị tinh thần vô cùng quan trọng trong cuộc sống.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.