Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, không thực hiện việc chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Theo đó, những ngày gần đây, BHXH Việt Nam đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT…
Sau đó, đối tượng này yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân...
Nhân viên bưu điện TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền các chính sách bảo hiểm cho người dân. (Ảnh minh họa). |
Trước vụ việc trên, BHXH Việt Nam cảnh báo: Việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ BHYT như thông tin một số người dân phản ánh ở trên. Do đó, trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.
Thúy Hồng
Ý kiến bạn đọc