Multimedia Đọc Báo in

Đồng bào Công giáo với hoạt động thiện nguyện

16:53, 26/09/2020

Cùng với đồng bào các dân tộc trong tỉnh, đồng bào có đạo luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhất là trong lĩnh vực nhân đạo từ thiện, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường...

Đầu năm học mới 2020 - 2021, thầy trò Trường Tiểu học La Văn Cầu (xã Cư San), ngôi trường ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện M’Drắk được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tặng món quà vô cùng ý nghĩa là công trình nước sạch trị giá hơn 50 triệu đồng. Công trình gồm hệ thống bồn nước bằng inox cùng máy lọc nước uống trực tiếp, có công suất lọc khoảng 1.500 lít mỗi ngày, bảo đảm cung cấp cho gần 350 giáo viên, học sinh nhà trường đủ nguồn nước sạch, an toàn. Trước đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng khánh thành, bàn giao công trình hệ thống lọc nước sạch tại buôn Yông Hăt, xã Krông Nô (huyện Lắk) có công suất lọc lên đến 2.000 - 3.000 lít/giờ, mang lại niềm vui cho người dân nơi đây bởi từ trước đến giờ họ vẫn phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, mùa khô thì thiếu nước do hạn hán.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng là tổ chức tôn giáo đầu tiên ủng hộ kinh phí cho công tác phòng chống dịch liên tiếp 2 đợt, với tổng trị giá 200 triệu đồng. Hòa thượng Thích Châu Quang, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chia sẻ: “Là công dân Việt Nam, tất cả các tín đồ phật tử luôn có trách nhiệm đối với Tổ quốc, đặc biệt khi đất nước cần mọi người chung tay đoàn kết, góp thêm nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh”. 

Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trao kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trao kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đồng bào Công giáo cũng luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện qua nhiều hình thức khác nhau. Đơn cử như Trường Tình thương Vinh Sơn (TP. Buôn Ma Thuột) do các nữ tu dòng Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn thành lập đã trở thành mái nhà chung, đùm bọc, cưu mang các em nhỏ không nơi nương tựa, lang thang cơ nhỡ. Đến với mái nhà chung này, các em được yêu thương, đón nhận như những thành viên trong gia đình, được học văn hóa, đào tạo nghề để trở thành công dân có ích cho xã hội. Từ khi thành lập trường vào năm 1995 đến nay, đã có hàng trăm em trưởng thành từ mái ấm này, có công ăn việc làm ổn định và quay lại trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn khác. Trường Tình thương Vinh Sơn trở thành một trong những điển hình tiên tiến trong hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, là tập thể đại diện cho tỉnh dự Hội nghị biểu dương người tốt việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ V, giai đoạn 2015 - 2020 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Cùng với các nữ tu, những giáo xứ trong Giáo phận Ban Mê Thuột cũng có nhiều hình thức hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, như xây dựng, duy trì mô hình “Gian hàng 0 đồng” giúp người nghèo về quần áo, lương thực, thực phẩm, hoặc xây dựng hệ thống nước lọc; hỗ trợ cây, con giống, giúp người nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo…

Lãnh đạo Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Krông Pắc.
Lãnh đạo Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Với 224.000 người đang sinh hoạt tại 49 giáo xứ, 34 giáo họ biệt lập, chiếm 9% dân số trong tỉnh, thông qua hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, đồng bào Công giáo đã có nhiều đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2016 đến năm 2019, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đóng góp trên 20 tỷ đồng xây nhà Tình thương, tặng quà động viên bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, xây dựng quỹ khuyến học và tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện khác…

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.