Multimedia Đọc Báo in

Xúc động chuyện học sinh nghèo nhường xe đạp cho bạn học

09:24, 11/09/2020

Trong lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Tô Vĩnh Diện (xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ), chúng tôi được nghe câu chuyện về em H’Soát Niê Kdăm (học sinh lớp 8A3) đã nhường lại chiếc xe đạp được tặng cho bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Được biết, nhân dịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021, Trường THCS Tô Vĩnh Diệm có 15 em học sinh được nhà tài trợ trao tặng xe đạp, trong đó có H’Soát Niê Kdăm. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng H’Soát luôn phấn đấu vươn lên trong học tập, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Vì khoảng cách từ nhà đến trường khá xa (khoảng 7 km) nên em được nhà trường chọn để nhận xe đạp đợt này. Tuy nhiên, khi biết nhiều bạn học khác trong lớp chưa có xe để đi học, gia đình lại khó khăn không đủ khả năng mua nên em đã chủ động báo lại với giáo viên nhường chiếc xe này lại cho bạn.

Sau giờ học, em H'Soát  Niê Kdăm  phụ giúp bố mẹ việc nhà  và chăm em.
Sau giờ học, em H'Soát Niê Kdăm phụ giúp bố mẹ việc nhà và chăm em.

H’Soát chia sẻ, khi được giáo viên thông báo vào ngày khai giảng em là học sinh duy nhất của lớp được nhận xe đạp thì em rất vui mừng. Tuy nhiên, em nghĩ lại mình đã có một chiếc xe đạp (được bố mẹ mua cho từ năm học lớp 6) dù đã cũ nhưng vẫn còn dùng được; trong khi đó còn nhiều bạn khó khăn chưa có xe đi học nên em quyết định nhường xe đạp cho bạn cùng lớp là H'Quynh Mlô để bạn có xe đi học.

Suy nghĩ và hành động của H’Soát khiến các thầy cô giáo nơi đây không khỏi mến phục xen lẫn tự hào. Bởi ai cũng biết, để có mặt trong danh sách 15 học sinh được nhận xe đạp, em thực sự có hoàn cảnh khó khăn cũng như luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Tấm lòng nhân ái, biết san sẻ, yêu thương bạn học của em H’Soát đáng để nhiều người suy ngẫm và học tập…

Năm học này Trường THCS Tô Vĩnh Diện có 454 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 99%. Hầu hết đời sống của học sinh nơi đây đều thuộc diện khó khăn, nhiều em nhà ở cách xa trường gần 10 km, nếu không có xe đạp thì phải thức dậy từ 4 giờ sáng để đi bộ đến trường.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.