Multimedia Đọc Báo in

Nữ trưởng thôn giỏi việc nước việc nhà

10:42, 13/12/2020

Chị Lã Thị Thanh Tuyền (SN 1988, trú thôn Buôn Triết, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana) được bà con tin tưởng bầu làm trưởng thôn vào năm 2017. Không phụ niềm tin của mọi người, chị đã luôn nỗ lực, vừa chu toàn công việc gia đình, vừa lo tổ chức tốt các hoạt động của thôn.

Trước khi làm trưởng thôn, chị Tuyền đã có 15 năm làm bí thư Đoàn thôn (từ năm 2004), sau đó là phó bí thư chi bộ thôn và là trưởng thôn cho đến nay. Chừng ấy năm làm công tác xã hội, chị gắn bó với từng con người, từng hoàn cảnh gia đình trong thôn, từ đó có cách triển khai nhiệm vụ phù hợp với tình hình, mang lại hiệu quả.

Về lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình, chị đã khéo léo vận dụng kinh nghiệm từ thực tế, phối hợp với các tổ chức đoàn thể của thôn, xã quan tâm, giúp đỡ, bảo vệ những nạn nhân bị bạo lực gia đình. Không những vậy, chị còn gần gũi, trực tiếp tư vấn những kiến thức cơ bản về phòng, chống bạo lực gia đình, cùng chia sẻ giải pháp xây dựng gia đình hạnh phúc cho cả những người có nguy cơ bị bạo lực… Qua tìm hiểu, chị nhận thấy, rất nhiều vụ bạo lực gia đình xảy ra do người chồng không chí thú làm ăn, say rượu đánh đập, hành hạ vợ con hoặc do vợ chồng ghen tuông dẫn đến mâu thuẫn… Vì vậy, khi đi hòa giải những vụ việc như trên, chị cân nhắc sao cho hài hòa giữa lý và tình, nhẹ nhàng khuyên giải để có được kết quả tốt nhất.

Chị Lã Thị Thanh Tuyền chăm sóc cây trồng của gia đình.
Chị Lã Thị Thanh Tuyền chăm sóc cây trồng của gia đình.

Trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chị phối hợp thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong các buổi họp thôn, chị dẫn chứng những gương điển hình trong đời sống, kể những câu chuyện hay, chuyện tốt và vận động bà con noi theo. Ngoài ra, chị còn trực tiếp đến từng gia đình để động viên, nhắc nhở bà con đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, chăm lo cho con em học hành, tham gia xây dựng nông thôn mới… Với những kết quả đạt được, từ năm 2018 đến nay, thôn Buôn Triết luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa tiêu biểu,

Ngoài làm tốt công tác của một trưởng thôn, chị còn chăm lo phát triển kinh tế. Trước đây với 3 ha đất ruộng của gia đình chị trồng luân canh, 1 vụ lúa, 1 vụ khoai cho năng suất cùng với giá thành cao nên luôn có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, sau 3 năm, chất đất không còn phù hợp để trồng khoai lang nên vợ chồng chị quyết định chuyển đổi giống cây trồng. Qua tìm hiểu, chị thấy giống lúa ST24, ST25 phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng trong vùng nên đã chuyển sang trồng hai giống lúa này. Được hỗ trợ vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị mua lúa giống và chủ động tìm hiểu kỹ thuật trồng lúa qua những lớp tập huấn do huyện tổ chức và áp dụng trong sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc sinh học thay cho phân hóa học,  thuốc bảo vệ thực vật… nhằm tạo ra sản phẩm gạo sạch, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng. Thực hiện theo đúng quy trình chăm sóc, ruộng lúa của gia đình chị phát triển tốt, năng suất cao, sản phẩm bán được giá hơn so các loại lúa khác. Cũng từ nguồn vốn vay trên, chị còn đầu tư thêm cho chăn nuôi, trồng hoa màu, riêng việc chăn nuôi đã cho thu nhập 15 - 20 triệu đồng mỗi năm. Với ý chí quyết tâm vươn lên, hiện nay gia đình chị Tuyền có kinh tế khá ổn định, vợ chồng chị dự định thời gian tới sẽ xây căn nhà mới khang trang hơn.

Hai vai việc nước việc nhà đều giỏi giang chu toàn, nhiều năm liền chị được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp trên nhiều lĩnh vực.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.